LỄ TRUYỀN CHỨC PHÓ TẾ TẠI GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT

Nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột tọa lạc tại một khu đất đắc địa đứng vào bậc nhất của thành phố Ban Mê Thuột, nơi được mệnh danh là thủ phủ của miền Tây Nguyên. Ngôi Nhà thờ tuy nhỏ hẹp nhưng nhờ một khuôn viên xinh đẹp trước hang đá Đức Mẹ nên mọi Đại lễ của Giáo phận hầu như luôn được tổ chức tại đây.

Xem Hình

Hôm nay, ngày 6 tháng 12, mọi thành phần Dân Chúa qui tụ về đây, hân hoan hiệp dâng lời tạ ơn và cầu nguyện cho 12 thầy vừa hoàn thành chương trình học niên khóa vừa qua, nay được Đức Giám Mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột dâng Thánh lễ đồng tế và chủ sự nghi thức truyền chức Phó tế, trong đó có 1 thầy thuộc Đan viện Biển Đức Thiên Hòa.

Thánh lễ sẽ được cử hành lúc 8 giờ sáng, nhưng Đức Cha đã đến từ sớm, Ngài đi một vòng thăm hỏi các Ban, Nghành, Đoàn thể, Đội Kèn và chào thăm gia đình các thầy được truyền chức hôm nay.

Đúng 8 giờ, đoàn rước đoàn đồng tế từ Hội trường Giáo xứ Chính tòa tiến ra Lễ Đài trong tiếng kèn và trống uy nghiêm, giữa hai hàng đại diện các đoàn thể của giáo xứ. Dẫn đầu là Thánh giá, Đèn chầu và thầy Phó tế rước sách Tin Mừng, Phụ huynh của các thầy vinh dự đi trong đoàn rước trước các thầy chuẩn bị được truyền chức Phó tế, tiếp đến là trên 150 Linh mục trong và ngoài Giáo phận. Đức Giám Mục vừa tiến về Lễ đài vừa ban phép lành cho Cộng đoàn.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Giám Mục nhấn mạnh đến việc các Tông đồ của Chúa Giêsu đã đặt tay lên đầu những người đã được các Ngài tuyển chọn để thay mặt các Ngài chăm sóc cho Cộng đoàn cả về tinh thần lẫn vật chất. Vì thế, qua việc đặt tay của các Tông đồ truyền lại, các Phó tế được phong chức để chu toàn các thừa tác vụ của mình một cách hữu hiệu nhờ ơn Bí tích. Các Phó tế được phép Rửa tội, giữ Mình Thánh Chúa, nhân danh Giáo Hội chứng hôn và chúc lành cho đôi hôn phối, đưa của ăn đàng cho người hấp hối, đọc Sách Thánh, giáo huấn và khuyên bảo dân chúng, chủ tọa việc phụng tự và kinh nguyện của tín hữu, chủ sự các nghi thức tang chế và an táng. Nhiệm vụ của các thầy Phó tế thật là quan trọng cho đời sống Giáo Hội, vì thế trong Thánh lễ hôm nay, chúng ta cùng cầu xin Chúa cho 12 ứng viên được truyền chức Phó tế hôm nay được đầy tràn tình yêu và sức mạnh của Chúa, giúp các thầy luôn biết mở lòng ra với ơn Chúa và biết lắng nghe những nhu cầu của anh chị em tín hữu, để nhờ đó các thầy có thể phục vụ cộng đoàn và anh chị em một cách tốt đẹp nhất. Chúng ta cũng không quên cầu nguyện cho những ai đã góp phần nuôi dưỡng, đào tạo các thầy nên xứng đáng với chức Thánh mà các thầy sắp lãnh nhận. Xin Chúa trả công bội hậu cho quí ân nhân của quí thầy và của Giáo Hội.

Phần Phụng vụ Lời Chúa được công bố bằng hai thứ tiếng, đại diện phụ huynh của các thầy gồm một người Kinh đọc tiếng Kinh và một người dân tộc đọc tiếng Êđê.

Nghi thức truyền chức được bắt đầu, Cha Chưởng ấn tòa Giám mục công bố danh sách các thầy và Cha Tổng Đại diện trình lên Đức Giám Mục, xin Ngài truyền chức Phó tế. Trước khi truyền chức, Đức Giám Mục ban huấn từ cho cộng đoàn và đặc biệt cho các thầy sắp lãnh nhận Bí tích truyền chức Thánh.

Nghi thức truyền chức bắt đầu, từng tiến chức bước lên trước Đức Giám Mục là vị chủ chăn của Giáo phận, đặt tay trong tay Ngài và hứa vâng phục. Tiếp theo là kinh cầu Các Thánh, các thầy phủ phục trước Bàn thờ, toàn thế cộng đoàn Dân Chúa cùng hiệp dâng lời nguyện xin các Ngài cầu bầu cùng Thiên Chúa tuôn đổ muôn phúc lành xuống trên quí thầy.

Sau các nghi thức cầu nguyện và tuyên hứa, Đức Giám Mục đặt tay lên từng thầy và đọc Lời Nguyện truyền chức, cầu xin Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy để nhờ Người, các thầy được 7 ơn thêm sức mạnh, sẽ trung thành thi hành Thừa tác phục vụ. Tiếp theo, Đức Giám Mục làm phép giây Stola và Cha Tổng Đại diện tiến đến mang cho từng thầy tân Phó tế. Cuối cùng, Đức Giám Mục trao sách Phúc âm, như một sứ mệnh để các thầy trở thành người rao giảng Tin Mừng và Ngài trao hôn bình an cho quí thầy.

Sau Thánh lễ, đại diện quí thầy nói lời cảm ơn Đức Giám Mục Giáo phận, Cha Tổng Đại diện, quí Cha đồng tế, quí Cha giáo và quí ân nhân đã yêu thương, dạy dỗ và nâng đỡ các thầy trong suốt những năm theo học và dâng hiến đời mình cho Chúa để phục vụ Giáo Hội. Cách riêng cảm ơn gia đình đã hy sinh, chấp nhận mọi khó khăn để con cái mình yên tâm tu học. Đại diện phụ huynh trao tặng Đức Cha và Cha tổng Đại diện những bó hoa tươi thắm, thể hiện tình yêu mến và tri ân của đàn chiên đối với vị mục tử kính yêu.

Cuối cùng, Đức Giám Mục Giáo phận đặc biệt cảm ơn Cha Quản xứ, Hội đồng Giáo xứ, các Ban Ngành Đoàn thể của Giáo xứ Chính tòa, đã không quản ngại vất vả, luôn đem hết sức mình để phục vụ Giáo phận, nhất là trong các dịp đại lễ như thế này, không hề phiền hà mà coi đó là trách nhiệm và là bổn phận của mình, luôn xứng đáng là con chim đầu đàn của Giáo phận.

Sau Thánh lễ, mặc dù mệt nhọc trong suốt 2 giờ đồng hồ, Đức Giám Mục cũng ở lại cùng quí thầy chụp những tấm hình lưu niệm cùng gia đình thân nhân của quí thầy.

Trương Trí