Alqosh (06/12/2016) - Các đơn vị Bảo vệ bình nguyên Nineveh (PNU), một tổ chức bán quân sự thành lập tại Iraq vào năm 2014, chủ yếu là các Kitô hữu hệ phái Assyria, Syria và Canh-đê, đã công bố việc mở một chiến dịch tuyển dụng trên cơ sở tự nguyện, đặc biệt nhằm vào những thanh niên của các cộng đồng Kitô hữu địa phương, như vùng Mosul và Nineveh Plain, sẵn sàng tham gia vào các hoạt động quân sự để chiếm lại và bảo vệ các thị trấn đã bị chiếm đóng bởi các chiến binh thánh chiến của Nhà nước Hồi giáo (ISIS).

Bản văn kêu gọi các bạn trẻ Kitô hữu tự nguyện tại các đơn vị tự vệ, để tạo thuận lợi và đảm bảo sự trở về an toàn của hàng ngàn Kitô hữu đã phải chạy trốn khỏi các thành phố của vùng bình nguyên khi quân ISIS tấn công trong những tháng 6 đến tháng 8 năm 2014. Tài liệu cũng liệt kê tên của những người có thể liên lạc để xin nhập ngũ.

Vào cuối tháng mười một, tướng Riad Jalal Tawfiq, chỉ huy trưởng lực lượng quân đội Iraq trong chiến dịch tái chiếm Mosul, đã khẳng định rằng các đơn vị vũ trang tự vệ giáo phái, bao gồm các nhóm Kitô hữu Syria và Assyria, sẽ được chính thức tham gia vào hệ thống an ninh và tự vệ của khu vực Nineveh, sau khi đã được giải phóng khỏi bọn ISIS (Daesh). Vị tướng Iraq nói thêm rằng lực lượng dân quân địa phương, thành lập trên cơ sở bộ tộc hoặc giáo phái (bao gồm người Turk và các dân tộc thiểu số Shabak) sẽ có một vai trò nổi bật trong việc quản lý tiếp nhận và cung cấp thực phẩm và các nhu yếu phẩm cho những người tị nạn hồi hương.