ROME 18/09/04 - Vào ngày thứ Ba 14 tháng 9 vừa qua ĐHY Angelo Cardinal Sodano, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và ông Avraham Poraz, Bộ Trưởng Nội Vụ Do Thái có cuộc họp tại Vatican để thảo luận về các vấn đề Tòa Thánh đang gặp trở ngại với chính quyền Do Thái. Đó là các vần đề chiếu khán nhập cảnh Do Thái, vấn đề miễn thuế, vấn đề quyền sở hữu “Nhà Tiệc Ly”. Những vấn đề này đáng lẽ Do Thái đã phải giải quyết cách đây 10 năm từ khi Tòa Thánh ký Thỏa Ước Căn Bản thiết lập quan hệ ngoại giao với Do Thái. Đến nay, qua các phiên họp, Do Thái chưa giải quyết dứt khoát vấn đề mà cứ có thái độ đánh bùn sang ao. Sau đây là lời ông Bộ Trưởng Nội Vụ giải thích với thông tin viên hãng thông tấn AsiaNews.

Về vấn đề chiếu khán nhập cảnh cho các giáo sĩ, ông Bộ Trưởng cho biết trong quá khứ có nhiều chuyện phàn nàn khiếu nại, nhưng đó không phải là công việc của bộ Nội Vụ mà do Tôn Giáo Vụ phụ trách. Tiến trình cấp giấy nhập cảnh rất phức tạp. Nay Thủ Tướng Ariel Sharon cho phép Bộ Nội Vụ lo cấp giấy phép cho các tu sĩ nên vấn đề có thể xúc tiến nhanh hơn. Tuy nhiên, còn điều trở ngại là những người từ các quốc gia thù địch với Do Thái như Arab Saudi, các nước Ả Rập khác, việc cấp giấy phép cho những người này phải điều tra kỹ lưỡng và thường bị từ chối. Tòa Thánh nói, Tòa Thánh biết rõ những người này. Vậy nếu Tòa Thánh đứng ra bảo trợ các người này thì vấn đề đã được đơn giản hóa rất nhiều. Tòa Thánh nói Tòa Thánh sẽ chuẩn bị làm việc này. Như vậy đã có người nhận trách nhiệm thì tôi nghĩ vấn đề cấp giấy phép nhập cảnh đã được giải quyết.

Vấn đề miễn thuế cho các cơ sở tôn giáo đã có từ thời Do Thái còn dưới quyền bảo hộ của người Anh. Vấn đề miễn thuế lá một phần của bản Thỏa Ước Căn Bản được ký giữa Do Thái và Tòa Thánh. Ông Bộ Trưởng giải thích rằng theo luật, các nơi thờ tự như nhà thờ, hội đường Do Thái Giáo đều được miễn thuế. Nhưng nếu những cơ sở này lại có cửa hàng hoặc cung ứng những dịch vụ có tính phí tổn thì cơ sở đó phải bị đánh thuế. Về tu viện là nơi các tu sĩ ở, đây là trường hợp đặc biệt, tu viện không phải trả thuế, nhưng phải trả thuế cho địa phương cung ứng các dịch vụ như làm vệ sinh sạch sẽ, ống cống, nước v.v. Địa phương đó cần tiền thuế nếu không, họ không cung ứng được dịch vụ.

Còn vấn đề sở hữu chủ Nhà Tiệc Ly thì trước đây cơ sở này thuộc quyền sở hữu của dòng Phanxicô, sau đó là của người Hồi Giáo và bây giờ là của chính quyền Do Thái. Trong cuộc viếng thăm Do Thái của Đức Giáo Hoàng cách đây 10, tại Thánh Địa Ngài có yêu cầu căn nhà Tiện Ly trả lại cho Giáo Hội.

Bộ Trưởng Nội Vụ Poraz cho biết các giáo hội đang đòi mình sẽ là sở hữu chủ căn nhà. Do Thái không muốn dính líu vào mối bất đồng này. Chính Thống Giáo và Giáo Hội Armenian, dòng Phanxicô có thể sử dụng chung căn nhà này. Còn nhiều vấn đề trong việc sử dụng những địa điểm khác nhau ở Đất Thánh. Hiện giờ thì mọi chuyện đang được áp dụng theo tình trạng đã có từ trước tới nay. Mọi người mong mỏi chính quyền Do Thái sẽ đưa ra quyết định về căn nhà Tiêc Ly nhưng chính quyền Do Thái chưa có quyết định cụ thể nào về vấn đề này.