Bùi Chu:NũTu Dòng Mân Côi tại Việt nam đã sống đời tận hiến bằng cách phục vụ và chăm lo sức khoẻ trong người nghèo sống tại nông thôn.

Nữ Tu Maria Nho, phó Giám Ðốc Bệnh Viện Trung Linh do Dòng điều hành cho biết, phần lớn các bệnh nhận tại đây là những người nghèo làm rẫy không đủ tiền để chữa trị và chạy thuốc men tại các trung tâm y tế công cộng.

Bệnh vện có 50 giường được xây từ năm 1995 chữa trị các bệnh thông thường và bệnh viện cũng mới mở thêm một phòng nha chuyên nhổ và khám răng.

Bệnh viện nằm trong khuôn viên của Dòng tại làng Xuân Ngọc, Quận Xuân Trường thuộc tỉnh Nam Ðịnh.

Nữ Tu Nho chuyên phụ tá Bác Sĩ cho biết bệnh viện cũng chữa trị những người bị thần kinh căng thẳng vì gia đình tan vỡ, mất việc hay gặp khó khăn vì con cái nghiện ma túy.

15 Nữ Tu đang phục vụ tại đây, chữa trị bệnh nhân bằng cả hai phương pháp Ðông Và Y khoa. Theo Thông Tấn Xã Công Giáo Á Châu, Nữ Tu Neata Ðỗ Thị Nhuận nói rằng tất cả những bệnh nhân điều trị ở đây được chăm sóc đầy đủ không kể họ thuộc tôn giáo nào. "Họ không phải trả tiền khám lệ phí tại bệnh viện, và đối với bệnh nhân nghèo được phụ giúp thuốc men".

Nữ Tu cắt nghĩa rằng "Chúng tôi dùng tiền bán thuốc cho những bệnh nhân khác để trang trải cho bệnh nhân nghèo"

Các Nữ Tu cũng phục vụ các bữa ăn cho bệnh nhân. "Bệnh nhân phải trả lệ phí 4000 Ðồng (25 xu Mỹ Kim) cho ba bữa ăn trong ngày". "Từ khi mở bệnh viện được 7 năm nay, bệnh nhân đến từ trong và ngoài Giáo Phận Bùi Chu, lúc nào cũng đông người không đủ giường cho bệnh nhân, thậm chí có lúc bệnh nhân phải nằm tại hàng lang bệnh viện".

Ông Tôma Trần Văn Toàn từ Giáo Phận Thái Bình bị đau thần kinh tọa cho biết "Tôi rất hài lòng được chữa trị tại đây vì các Nữ Tu chăm nom cẩn thận. Các Nữ Tu không hỏi tiền hay gây phiền toái đối với bệnh nhân như vẫn thường xảy ra tại các bệnh viện công cộng".

Cô Ðào Ngọc Liên, một bệnh nhân không Công Giáo, cho biết "Tôi thích được điều trị tại đây vì các dì làm hết với khả năng yêu thương của mình" Cô cũng thêm rằng đối với người nghèo, lệ phí tại các bệnh viện khác tốn gấp đôi, gấp ba so với ở đây.

Theo Nữ Tu Maria Bernard Bùi Thị Nga, tất cả các nữ tu tại bệnh viện phải theo học trường y tế và một số được học tại miền Nam. Khi được hỏi tại sao chỉ có một Nữ Tu Phụ Tá Bác Sĩ, thì Nữ Tu Nga cho biết Dòng rất do dự để gửi các Nữ Tu theo học ngành Y Khoa, vì "trở thành Bác Sĩ sẽ ảnh hưởng đến ơn gọi của Dòng".

Ngoài việc chăm lo về y tế, các Nữ Tu còn hòa mình trong các hoạt động giáo dục và bác ái trong vùng, giúp người nghèo thuộc bất kỳ tôn giáo nào, giúp đỡ các nạn nhân bị thiên tai bão lụt và dạy giáo lý cho trẻ em và cho Giáo Lý viên.

Theo nguồn tin từ trong Dòng cho biết, nguồn thu chính của Dòng nhờ trồng trọt hoa màu, nuôi heo, chăn bò, khu nuôi cá đẻ, trồng thuốc Nam và may áo dòng và thêu các áo lễ.

Từ khi chia đôi đất nước vào năm 1954, một số Nữ Tu đã di cư vào Nam, trong gần 40 năm qua Dòng phát triển rất khiêm tốn. Hiện nay Dòng có 139 Nữ Tu, 15 Tập Sinh, 15 Ứng Sinh và 130 thỉnh sinh. Tuy nhiên Mẹ Bề Trên Maria Gertrude Trẫn Thị Mai cho biết từ năm 1990, 10 trong số 27 Cộng Ðoàn đang phục vụ cho các giáo xứ đã được thành lập trong một thập niên qua.

Dòng Mân Côi tại Giáo Phận Bùi Chu được Cố Giám Mục Hồ Ngọc Cẩn thành lập từ nằm 1946.