(AsiaNews 14/09/2004). Ngày thứ Bẩy 11/09/2004 vừa qua, phát ngôn viên Tòa Thánh long trọng lên án chính sách đàn áp tôn giáo của cộng sản Trung quốc, đặc biệt là cái chết rũ tù của Đức Giám Mục Giuse Gao Kexian, Giám Mục thầm lặng của giáo phận Yantai. Tòa Thánh mạnh mẽ lên án những vi phạm nghiêm trọng về tự do tôn giáo của Trung quốc. Thế nhưng, cái chính quyền với bề dày hồ sơ vi phạm nghiêm trọng các quyền tự do căn bản của con người vẫn được thế giới dành cho quyền đăng cai Olympic 2008.

Đức Cha Gao Kexian, năm nay 76 tuổi, đã bị bắt vào tháng 10/1999. Từ đó, ngài bị giam giữ tại một địa điểm bí mật ở phía Bắc Hoa Lục. Thi hài của ngài đã được công an Trung quốc trao lại cho thân nhân vào cuối tháng 8 vừa qua mà không có lời giải thích nào về cái chết của ngài.

Bạo động dã man nhắm vào các cơ chế của các tôn giáo đã trở thành chuyện thường xuyên tại Hoa Lục ít nhất trong 50 năm. Trước Đức Cha Gao Kexian, vị Giám Mục Công Giáo gần đây nhất chết rũ tù là Đức Cha Giuse Fan Xueyan của giáo phận Bảo Định. Thi hài của ngài được để trước thềm nhà, quấn trong một bọc nylon. Trên thi hài của ngài có nhiều vết thương cho thấy những đánh đập dã man ở cổ và nhiều vết bầm nơi ngực và trên trán. Tháng 6 năm ngoái, một phụ nữ 34 tuổi, bà Jiang Zongxiu đã bị công an đánh chết trong tù vì tội phân phối Thánh Kinh tại Guizhou. Công an giải thích với gia đình là bà Jiang Zongxiu chết vì bệnh đột ngột trong tù nhưng thi hài bà đầy những vết thương và máu bầm.

Hôm 6/2/2004, ông Chen Jingmao, lãnh đạo của “Giáo Hội Hoa Nam”, một giáo hội đã bị nhà nước Trung quốc đặt ra ngoài vòng pháp luật, đã bị các cai ngục đánh đập dã man như một bản án mà các cai ngục tự thêm vào án tù của ông. Được biết, trong thời gian bị cầm tù, ông Chen Jingmao đã cải đạo cho hơn 50 bạn tù. Chính vì thế, ông cụ 72 tuổi này đã bị đám công an và cai ngục đánh đến què chân.

Hành hạ và tra khảo cũng xảy ra với các nhà sư tại Tây Tạng. Theo giáo phái Pháp Luân Công, từ năm 1999 đến nay đã có ít nhất 884 thành viên của họ chết trong tù vì bị tra tấn, đầu độc, và “rơi” từ các tầng lầu cao của các cơ quan công an.

Với các thành tích bất hảo như trên của nhà cầm quyền Trung quốc, người ta lo ngại về số phận của Đức Cha Giacôbê Su Zhimin và Đức Giám Mục phụ tá của ngài là Đức Cha Phanxicôxaviê An Shuxin đã bị công an bắt hồi tháng 9 năm 1997 và tháng 3 năm 1996. Họ bị giam giữ mà không được xét xử và số phận của các vị này cũng như nơi họ bị giam giữ đến nay vẫn không ai biết.