Đức Hồng Y Daniel DiNardo thường tự mô tả mình như “một linh mục và một giám mục truyền thống”. Bên cạnh đó, ngài đang lãnh đạo tổng giáo phận Galveston-Houston nơi có đông người di dân. Chính vì thế, khi các Giám Mục Hoa Kỳ bầu ngài vào chức vụ chủ tịch Hội đồng Giám mục, nhiều quan sát viên và các chuyên gia về các vấn đề của Giáo Hội nhanh chóng coi đây là một thái độ phản kháng lại chương trình nghị sự “tiến bộ” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, và là một lời cảnh báo cho Donald Trump, hoặc cho cả hai.

Phát biểu với tờ Crux hôm thứ Ba 15 tháng 11, vài giờ sau cuộc bỏ phiếu, Đức Hồng Y DiNardo phản bác nhận xét đầu tiên, nhưng nhìn nhận ý kiến thứ hai là có cơ sở, đặc biệt, trong bối cảnh một Giám Mục gốc Mỹ Châu La Tinh đầu tiên được chọn làm phó chủ tịch. Đó là Đức Tổng Giám mục Jose Gomez của Los Angeles, California.

Ngài nói:

“Tôi đã từng nói công khai về tầm quan trọng của Đức Thánh Cha Phanxicô về phương diện lòng thương xót, và đưa Giáo Hội đến những vùng ngoại vi”.

“Tôi là một linh mục và một giám mục truyền thống, và tôi đánh giá cao cũng như tôn trọng Đức Thánh Cha Phanxicô. Nếu họ muốn biện giải điều này cách nào đó như thể tôi chống lại Đức Thánh Phanxicô, thì thật là điên. Tôi thích Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Tôi nghĩ rằng ngài đang làm một số điều tuyệt vời cho Giáo Hội.”

Theo Đức Hồng Y, tân tổng thống Donald Trump là một hình ảnh phức tạp hơn, đã từng thề sẽ trục xuất người nhập cư bất hợp pháp và thắt chặt các tiêu chuẩn nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Theo Migration Policy Institute, một cơ quan độc lập, phi đảng phái, và phi lợi nhuận có trụ sở tại Washington, tính đến năm 2014, có hơn 10 triệu người nước ngoài đang sinh sống tại California, chiếm gần 30 phần trăm dân số của tiểu bang này. Không phải tất cả trong số họ đều có giấy tờ đầy đủ.

Ở Texas, số người nhập cư hợp pháp và bất hợp pháp lên tới hơn bốn triệu người, tương đương hơn 15 phần trăm dân số.

Về việc liệu việc bầu ban lãnh đạo mới của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ có thể hiểu là một phát súng “bắn cảnh cáo” đối với chính quyền Trump hay không, Đức Hồng Y DiNardo cho biết: “Tôi nghĩ rằng từ quan điểm của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, chúng tôi coi những vấn đề về nhập cư và người tị nạn là những vấn đề trọng tâm.”

Về cảm tưởng khi được các Giám Mục bầu làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ, Đức Hồng Y DiNardo nói ngài không ngạc nhiên lắm vì theo truyền thống, vị phó chủ tịch của khóa trước thường được bầu làm chủ tịch của khóa sau, nhưng ngài nói – “Tôi hơi giật mình vì được đắc cử ngay trong vòng đầu bỏ phiếu”.

Source: Crux - DiNardo says it’s ‘crazy’ to see his election as anti-Francis vote