Giáo Xứ CTTĐ Việt Nam Seattle mừng lễ Bổn Mạng Giáo Xứ 2016.

Tukwila. Chúa Nhật 33 mùa Thường Niên, cùng với Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ CTTĐVN Seattle long trọng mừng kính 118 vị Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam, bổn mạng của Giáo xứ. Đại lễ mừng Bổn Mạng giáo xứ được cử hành trọng thể lúc 11:30 Chúa Nhật ngày 13 tháng 11 năm 2016. Trước thánh lễ là phần diễn nguyện kính 118 vị Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam.

Xem Hình

Năm nay giáo xứ hướng về hình ảnh vị Tử đạo là một giáo dân thuộc dòng ba Đaminh, một langg y luôn chú tâm phục vụ người nghèo, vị thánh Giuse Hoàng Luơng Cảnh. Giuse Hoàng Lương Cảnh, sinh năm 1763 tại Làng Ván, Bắc Giang, Giáo dân dòng ba Ða Minh, Trùm Họ, Y Sĩ, bị xử trảm ngày 5/09/1838 tại Bắc Ninh dưới đời vua Minh Mạng. Đức Lêo XII tôn cụ Trùm Giuse Hoàng Lương Cảnh lên bậc Chân Phước của Giáo Hội vào ngày 27.05.1900. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II tôn ngài lên bậc Hiển thánh trong số 118 vị Tử Vì Đạo tại Việt Nam.

Mở đầu phần diễn nguyện là hoạt cảnh về cuộc đời sống đạo của một giáo dân thộc dòng ba Đa minh, một lang y, luôn hy sinh, tận tụy cứu giúp người nghèo và là gương can đảm tuyên xưng đức tin và trung kiên một lòng theo chân Chúa của vị Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh. Hoạt cảnh khá sinh động đã làm cho nhiều người rơi lệ trước những lời tuyên bố đầy dũng cảm của một con người trung thành theo Chúa dù phải chấp nhận cái chết vì đạo Chúa. Trong hoạt cảnh, người đóng vai cụ Giuse Cảnh đã khẳng khái trả lời với quan tỉnh Bắc Ninh khi ông ta khuyên cụ bỏ đạo về với con cháu: "Xin quan cứ làm án cho tôi được chết với cha Tự của tôi, thì tôi mừng rỡ bội phần" Phần diễn nguyện được tiếp nối với các vũ khúc tôn kính Các Thánh Tử vì Đạo Việt nam do trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình diẽn khá phong phú. Phần diễn nguyện kết thúc, vị MC cất tiếng cám ơn ban diễn nguyện và nói: Phần diễn nguyện kính Các Thánh Tử vì Đạo đến đây chấm dứt, xin cám ơn quý anh chị em ban diễn nguyện và kính mời quý cha cùng toàn thể công đoàn dân Chúa chuẩn bị dâng thánh lễ, xin công đoàn cùng đứng và đọc kinh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Lời kinh cầu cùng Các Thánh Tử vì đạo nước Việt nam vừa dứt, MC mời tiến cử ba hồi chiêng trống. Tiếng chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang truyền thống hồn Việt của nghi lễ cổ truyền Việt Nam.Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh. Quý cha và đại diện giáo xứ niệm hương trước bàn thờ Các ThánhTử Đạo Việt Nam. Thánh lễ do linh mục chánh xứ Đào Xuân Thành chủ tế, quý cha Nguyễn Sơn Miên, Trần Hữu Lân đồng tế và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ.

Mở đầu thánh lễ, cha chủ tế nói: "Hôm nay cùng với Giáo Hội Việt Nam, giáo xứ chúng ta mừng đại lễ kính 118 vị Thánh Tử vì Đạo tại Việt Nam để cầu xin các ngài cầu bầu cùng Chúa cho giáo xứ chúng ta, giáo xứ hân hoan chào đón quý sơ, quý thầy, quý Giáo Đoàn, quý Hội Đoàn, Đoàn thể cùng quý ông bà anh chị em trong và ngoài giáo xứ, cùng dâng lễ hôm nay có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu. xin cho một tràng pháo tay để cùng chào đón nhau "( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài Đọc I trích sách khôn ngoan: Linh hồn những người công chính ở trong tay Chúa, và đau khổ sự chết không làm gì được các ngài.

Đối với con mắt của người không hiểu biết, thì hình như các ngài đã chết và việc các ngài từ biệt chúng ta, là như đi vào cõi tiêu diệt. Nhưng thật ra các ngài sống trong bình an. Và trước mặt người đời, dầu các ngài có chịu khổ hình, lòng trông cậy của các ngài cũng không chết. Bài tin Mừng theo Thánh Matthêu ghi lại lời Chúa phán cùng các tông đồ: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con... Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ". Lời tin mừng xứng hợp với hình ảnh các Thánh Tử vì Đạo tại Việt nam mà các ngài đã sống trọn vẹn co đường theo Chúa: "ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ ".

Bài giảng lễ, cha chủ tế nhấn mạnh về đời sống đạo đức và lòng thương người của vị thánh tử vì đạo tại Việt Nam mà năm nay giáo xứ cùng suy niệm và học hỏi về gương sống đức tin, lòng đạo đức đầy nhân ái đối với người nghèo khó của vị thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh, ngài nói: Đời sống và gương lành của thánh Cảnh là một biểu hiện cụ thể về 14 mối thương người cả hồn lẫn xác. Chính lúc cho đi là lúc được nhận lãnh, lúc chết đi là khi vui sống muôn đời. Thánh Cảnh luôn trung kiên và can đảm giữ trọn lơì thề theo Chúa dù phải chết nên đã khẳng khái trả lời với quanTỉnh Bắc Ninh khi ông ta khuyên dụ ngài bỏ đạo với câu nói quả quyết trong sự khiêm nhường: “Xin quan cứ làm án cho tôi được chết với cha Tự của tôi, thì tôi mừng rỡ bội phần.”

Trước khi kết thúc thánh lễ, một lần nữa cha chánh xứ chúc mừng toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong ngày mừng lễ Bổn Mạng Giáo Xứ cũng là sinh nhật lần thứ sáu khi Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam được nâng lên hàng Giáo xứ Thể Nhân ngày 19 tháng 11 năm 2010.Trong niềm hân hoan mừng ngày Bổn mạng, trước khi ban phép lành kết thúc thánh lễ, cha chánh xứ đã báo tin vui mà toàn thể cộng đoàn giáo xứ đều ao ước khi giáo xứ tạo được nơi thờ phượng mới nơi đây, đó là việc thăm dò ý kiến để đi đến quyết định mua thêm khu trung tâm huấn luyện của nhà Bank Wells Fargo. Ngài nói trong niềm vui nhân ngày mừng lễ Bổn mạng Giáo xứ, tạ ơn Chúa đã hướng dẫn và soi sáng cho chúng ta có cơ hội thuận lợi và hướng đến việc mua thêm khu trung tâm huấn luyện Welles Fargo Bank từ nhà thờ đi ra ở phiá bên phải. Sau hơn 15 phút, cha chánh xứ trình bày trong một thời gian khá dài cha và hai Hội Đồng đã thăm dò và thương lượng cũng như đã được sự đồng ý của Toà Giám mục trong việc tậu mãi khu vực này, nay đã nắm vững được giá cả để đi đến hợp đồng mua bán. Sau khi cha chánh xứ trình bày và biểu quyết có nên mua không? Tất cả cộng đoàn hiện diện đã nhất trí đưa cao tay và hô lớn: đồng ý mua.Tiếng hô "đồng ý mua" vang dội cả nhà thờ kèm theo tiếng vỗ tay lộ vẻ vui mừng của toàn thể dân Chúa, chắc chắn sẽ đi kèm với sự hăng say đóng góp của toàn thể gia đình giáo dân để sớm hoàn thành kế hoạch xây dựng ngôi thánh đường và cơ sớ mới một cách tốt đẹp.

Sau thánh lễ là phần cắt bánh mừng ngày Bổn mạng Giáo xứ, mọi ngươì hiện diện vui mừng đón nhận từng điã bánh thơm ngon vừa ăn vừa hàn huyên chia sẻ niềm vui của giáo xứ. Mọi người chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý