Moscow - Trong cuộc gặp gỡ vào ngày hôm nay giữa Đại diện của Vatican với Thượng phụ giáo chủ Nga, Aleksij II đã nói rằng: Chính thống và Công giáo có thể và phải công tác để đối phó với những vấn đế mà xã hội Nga sô đang gặp phải”.

ĐHY Walter Kasper, trưởng Phái Đoàn Tòa Thánh, ĐHY Edgar T. McCarrick của Washington DC, và Sứ thần Tòa Thánh là ĐC Antonio Mennini đã đến Moscô để trao ảnh Đức Mẹ Kazan lại cho Giáo Hội Chính Thống Nga, ĐHY Kaspar nói: “Đây là biểu hiệu của hiệp nhất của những người theo chân Đức Kitô”.

Trong cuộc gặp gỡ và nghi lễ trao ảnh Đức Mẹ Kazan cho Thượng phụ Aleksii II tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Ngủ (Dormition), Giám mục Tadeusz Kondrusiewicz, Tổng giám mục đặc trách vùng Moscô cũng có mặt. Trong Nghĩ Lễ phụng vụ, đang khi đoàn Tin Lành Lutheran đến từ Norway được giúp nghi lễ phụng vu, trái lại đoàn người Công giáo thì không được tham dự nghi lễ này.

Trong nghi lễ, giáo chủ Aleksii đã cám ơn Đức Giáo Hoàng đã trả về ảnh Đức Mẹ Kazan và ước mong rằng việc trao ảnh sẽ là “bước đầu tiến tới việc tái lập liên kết huynh đệ giữa Chính thống giáo và Vatican”.

Giáo chủ Alexksij II cũng nói với báo chí rằng: Ảnh đã dậy cho nhiều người Công giáo yêu mến nga sô, Chính Thống giáo nga, và di sản văn hóa của Nga”.

Giáo chủ cũng nói với phái đoàn Vatican rằng tại Nga, người Chính thống Nga và Công giáo “phải cộng tác hữu hiệu… hầu chống lại trào lưu trần tục hóa của xã hội và chống lại các phái chuyên chế, chúng cố bắt người ta trong những mạng lưới chăng ra ngày nay, như vậy là làm tổn hại tới linh hồn”.

Giáo chủ nói thêm: “Chúng tôi hy vọng sự kiện không chỉ giới hạn trong việc chuyển giao ảnh này, nhưng còn tiếp nối bằng những thứ khác nữa, ngõ hầu những mối liên hệ giữa chúng ta sẽ được cải tiến trong tương lai”.

Khi được báo chỉ hỏi là cuộc thăm viếng của Đức Giáo Hoàng đến Nga sô có thực hiện được không? Giáo Chủ nói: “các cuộc đàm phán cho cuộc thăm viếng của Đức Gioan haolô II đến Nga sẽ chỉ có thể xẩy ra chỉ sau khi có những thay đổi cốt yếu giữa mối quan hệ đôi bên. Như vậy cuộc thăm viếng là có thể chứ”.