Thánh Augustine là một trong những vĩ nhân có ảnh hưởng rất lớn trong tư tưởng của người Tây Phương. Trong những tác phẩm mà thánh Augustine đã để lại dường như nói lên được nhiều khía cạnh về Đức Tin Công giáo. Augustine say mê đi tìm kiếm và suy nghiệm về Chân Lý cao siêu cùng Vẻ Đẹp thiêng liêng. Thánh Augustin đã kết luận: Chỉ có Thiên Chúa mới làm tràn đầy được lòng khao khát Sự thật và Tình Yêu của chúng ta- và chỉ có trong Giáo Hội Công giáo chúng ta mới gặp gỡ được Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa đã làm người nơi Chúa Giêsu và Giáo Hội chính là Thân Thể của Chúa Kitô.

Trước khi leo lên được đỉnh cao của ánh sáng, Augustine đã phải đi qua những chặng đường dài tăm tối. Augustine sinh tại Thagaste Phi Châu vào năm 354. Cha là một người ngoại đạo, mẹ là người Công giáo, và chưa được chịu phép rửa tội. Điều này làm cho thánh Monica, mẹ của Augustin đau khổ chua xót. Bà đã nhẫn nại cầu nguyện gần như suốt cả cuộc đời cho đứa con hoang đàng.

Được gởi đi học ở Carthage, Augustin lang chạ với một người đàn bà và có một đứa con. Augustine giao du với thành phần vô tín ngưởng và say sưa nghiên cứu những lý thuyết lạc giáo thời bây giờ nghịch lại với tín điều của đạo Công giáo. Khi đến 30 tuổi Augustine trở thành một nhà hùng biện tài giỏi muốn đem thi thố tài năng của mình ở Roma. Và chính tại Milan, Augustine đã được gặp thánh Ambrose, đấng đã thay đổi hoàn toàn đời sống của Augustine. Lời cầu nguyện chân thành của người mẹ thánh thiện đã được Chúa nhậm lời: Augustine đã được chịu phép rửa tội trong đêm Phục sinh năm 387. Bốn năm sau thì Augustine được phong chức linh mục. Từ nay Augustine chuyên chú nghiên cứu Thánh Kinh và thực hành nghiêm túc Lời Chúa.

Trở về lại quê hương nơi miền Bắc Phi Châu, Augustine được đề cử làm Giám Mục Hippo. Tuy công việc thật bận rộn, thánh Augustine dành nhiều thì giờ viết những suy tư cao siêu về thần học. Các tác phẩm của thánh Augustine trở thành những sách cổ điển được giới trí thức mọi thời đại ngưởng mộ và học hỏi như : “Sách Tự Thú” (Confessions), “Kinh Thành của Thiên Chúa” (City of God). Sách Tự thú không những kể lại những chặng đường đời mà cũng là một Tuyên xưng Đức Tin của Augustine.

Ngài kịch liệt chống lại những tư tưởng sai lầm của những nhóm lạc gíao. Ngài tận tâm trong mục vụ phát huy cọng đoàn Công giáo trong giáo phận và cổ vỏ việc giúp đỡ những người nghèo đói. Thánh Augustine qua đời năm 430 trong lúc quân man rợ Vandales đang đánh chiếm thành phố Hippo.

“Hãy thực hiện những gì người yêu mến một cách chân thành! Khi người im lặng, hãy im lặng vì tình yêu. Khi ngươi lên tiếng thì cũng lên tiếng vì tình yêu. Khi ngươi sửa dạy thì cũng sửa dạy vì tình yêu. Khi ngươi tha thứ thì cũng tha thứ vì tình yêu. Hãy giữ trong tim cội nguồn của tình yêu, chính cội rể này phát sinh ra mọi sự Thiện.” (Thánh Augustin)