HỌ ĐẠO MỸ THUẬN: THÁNH LỄ BAN BÍ TÍCH THÊM SỨC

Có thể nói rằng, hôm nay, 29 tháng 10 năm 2016 là ngày hội vui của họ đạo nhỏ bé Mỹ Thuận bởi lẽ họ đạo cùng quý khách được đón Đức Giám Mục Giáo Phận về ban Bí Tích Thêm Sức cho một số con em trong họ đạo. Đơn giản bởi vì họ đạo quá nhỏ bé cùng với hoàn cảnh xã hội nên đã từ lâu lắm rồi mới có Thánh Lễ Thêm Sức như hôm nay.

Xem Hình

Từ nhiều ngày trước, Cha Phêrô Phạm Đức Thanh – Bề Trên cộng đoàn DCCT Vĩnh Long, cùng với Cha Phêrô Phạm Xuân Lộc và Thầy Giuse Vũ Văn Được cùng cộng đoàn nhỏ bé trong họ đạo Mỹ Tho đã chuẩn bị cho ngày hôm nay. Và hôm nay, mọi sự đã hoàn tất để chào đón Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ Nam Nữ cùng cộng đoàn dân Chúa về đây trong ngày Đại Lễ này.

Hôm nay cũng là ngày Thứ Bảy - hành hương cuối tháng – như thông lệ để rồi cộng đoàn dân Chúa ở các họ đạo lân cận cũng đã về với ngôi thánh đường thân thương mang tên Mỹ Thuận. Từng đoàn người đã về với Mỹ Thuận để rồi khuôn viên vốn dĩ nhỏ bé nay lại nhỏ bé chật hẹp hơn.

9 giờ 00, cộng đoàn cùng hướng về Mẹ Maria Hằng Cứu Giúp trong giờ hành hương kính Mẹ. Cha Phêrô Phạm Xuân Lộc đã giúp cộng đoàn trong giờ hành hương này.

10 giờ 00, cộng đoàn cùng hướng về cuối nhà thờ để đón đoàn đồng tế trong Thánh Lễ ban Bí Tích Thêm Sức hôm nay. Đồng tế gồm có Cha Hạt Trưởng, Cha Bề Trên cộng đoàn Donbosco Vĩnh Long, quý Cha bề trên, quý Cha trong và ngoài địa phận Vĩnh Long. Chủ tế Thánh Lễ hôm nay là Đức Cha Phêrô Huỳnh Văn Hai – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long.

Đức Cha ngỏ lời với cộng đoàn trước khi vào Thánh Lễ với tâm tình hết sức đơn sơ: “Anh chị em thân mến ! Chúng ta họp nhau nơi đây trong ngôi Thánh Đường này để dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa. Trong Thánh Lễ này, chúng ta tham dự Thánh Lễ ban Bí Tích Thêm Sức cho một số con em chúng ta. Chúng ta xin Chúa ban Thánh Thần của Ngài xuống trên tất cả mỗi người chúng ta và đặc biệt cho các em sẽ chịu Bí Tích Thêm Sức hôm nay. Nhờ ơn Thánh Thần của Chúa mà chúng ta cũng như các em đây sống đức tin của mình một cách trọn vẹn hơn. Giờ đây chúng ta cùng nhìn nhận tội lỗi chúng ta để xứng đáng cử hành Mầu Nhiệm Thánh”.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng nhìn về và sống tâm tình khiêm hạ qua trang Tin Mừng Chúa mời gọi mỗi người hãy chọn chỗ cuối. Chỗ cuối là nơi mà chính chúng ta khiêm tốn trước mặt Thiên Chúa. Chỗ cuối không phải là nơi chúng ta bị giảm uy tín. Chỗ cuối là nơi Chúa đánh giá chúng ta nhưng là để phục vụ cho tất cả. Chúng ta chọn chỗ cuối là chúng ta chấp nhận làm việc nơi chỗ mà cộng đoàn chúng ta chạy trốn. Mặc dù có tiếng rì rào hiểu nhầm, chúng ta không muốn phô việc chúng ta làm. Chúng ta chọn chỗ cuối và có sự tin tưởng đặc biệt của người khác. Chúng ta chọn chỗ cuối nơi khiêm tốn không đặt ngang hàng với anh em của mình. Ở chỗ cuối, chúng ta dành cho Chúa hoàn toàn làm chủ chúng ta và nếu Chúa muốn chúng ta sẵn sàng phục vụ Chúa và Nước của Chúa. Chỗ cuối là chỗ chúng ta bằng lòng về Chúa mà chúng ta không thất vọng hối tiếc buồn phiền và là nơi mà những công việc của chúng ta bị đặt để sau những công việc của Chúa. Chỗ cuối là quê hương Nagiaret, nơi đó ta gặp Đức Trinh Nữ Maria. ..

Đức Cha mời gọi cộng đoàn cùng noi gương Đức Trinh Nữ Maria sống khiêm nhường nghèo nàn để khi chúng ta phục vụ Chúa và anh em thì khi chúng ta ở chỗ cuối chúng ta không buồn và không hờn giận. Chúng ta nói và làm những gì đẹp lòng Chúa. Nghe lời Chúa đi tìm chỗ cuối. Tìm chỗ ngồi trong bàn tiệc của Chúa trong đó có anh em của mình. .. có các em chịu phép Thêm Sức hôm nay. ..

Đức Cha cùng chia sẻ 7 ơn Chúa Thánh Thần trong chiều kích siêu nhiên và cùng mời gọi cộng đoàn cùng nhau xin ơn Chúa Thánh Thần để mỗi người sống trọn vẹn đức tin của mình.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha là nghi thức ban Bí Tích Thêm Sức.

Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Cha Phêrô Phạm Đức Thanh ngỏ lời cảm ơn Đức Cha, quý Cha, quý tu sĩ Nam Nữ và toàn thể cộng đoàn. Thay cho tất cả tâm tình, Cha Phêrô gửi đến Đức Cha chút quà mọn trong đó có bức ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp.

Cha Phêrô cũng cảm ơn quý khách, quý Cha đã đáp từ và đã hiện diện trong các cuộc hành hương Thứ Bảy cuối tháng.

Đáp từ sau lời của Cha Phêrô, Đức Cha Phêrô nói một chút về tâm tình của Đức Cha về họ đạo Mỹ Thuận. .. Đức Cha chia sẻ về bức ảnh Mẹ Hằng Cứu Giúp mà Đức Cha đi nhiều nơi đều thấy mẫu khác nhau. .. nhưng tất cả cũng là Mẹ của chúng ta. ..

Sau bài ca Tạ Lễ, Đức Cha, quý Cha và các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay đã cùng chụp tấm hình lưu niệm ngày hồng phúc này.

Cơn mưa hồng ân chợt đến như dấu chỉ tình thương yêu của Chúa.

Sau Lễ, tất cả mọi người cùng nhau dùng bữa cơm thân tình với nhau.

Tạ ơn Chúa vì những ân huệ mà Chúa đã ban cho họ đạo nhỏ bé Mỹ Thuận. Xin Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn ơn lành cho các em lãnh Bí Tích Thêm Sức hôm nay cũng như mọi người để mọi người sống trọn vẹn đức tin của mình như tâm tình mời gọi của Đức Cha Phêrô.