BẮC KINH 17/08/04 - Tổ chức Đức Hồng Y Kung có trụ sở tại Hoa Kỳ vừa lên tiếng cho biết trong nỗ lực đàn áp Công Giáo, chính quyền Trung Quốc đã bắt giam 8 linh mục 2 thầy đại chủng sinh khi đang tụ tập tại một làng trong tỉnh Hồ Bắc để tĩnh tâm. Theo các nhân chứng cho biết vụ này đã xảy ra trong ngày 6 tháng 8 và lực lượng công an đã dùng tới 20 chiếc xe chở đầy lính đi bắt những vị giáo sĩ này

Chỉ trừ một vị, còn tất cả các linh mục nói trên đều thuộc địa phận Bảo Định, trong đó có cả linh mục tổng quản địa phận là cha Huo Junlong.

Tại địa phận Bảo Định, Đức Giám Mục Su Zhi-Minh đã bị cầm tù từ năm 1997 và hiện ngài đang bị giam giữ tại đâu thì không ai biết. Còn đức Giám Mục phó, Đức Cha An Shuxin bị cầm tù từ năm 1996. Giáo dân địa phận Bảo Định không biết hai chủ chăn của họ hiện nay còn sống hay chết. Trước đây có một đức Giám Mục của địa phận Bảo Định là Đức Cha Fan Xueyan cũng bị cộng sản Trung Quốc bắt giữ và tra tấn Ngài cho đến chết. Toàn giáo phận Bảo Định hiện nay có tất cả 17 linh mục bị cầm tù trong đó có 8 vị bị bắt hôm 6 tháng 8 vừa qua.

Tỉnh Hồ Bắc nằm về phía tây nam Bắc Kinh là nơi tập trung đông đảo nhất người Công Giáo Trung Quốc. Giáo phận Bảo Định nói riêng và toàn thể tỉnh Hồ Bắc nói chung, số người Công Giáo vẫn có tiếng là trung thành với Đức Giáo Hoàng. Âm mưu muốn thiết lập một Giáo Hội Công Giáo quốc doanh, chịu sự chi phối và điều khiển của đảng Công Sản đã thất bại ở Trung Quốc vì hầu hết các Giám Mục dù là quốc doanh, vẫn luôn muốn phục tùng quyền tối thượng của ĐGH.