Đó là điều các tu sĩ nam và nữ do Sư huynh Pierre sáng lập, ước vọng.

Hội dòng các Sư huynh Bethléem, một trong những hội dòng tu sị nhỏ nhất của Giáo hội, đang hết sức nôn nóng chờ đợi Đức Giáo Hoàng phong thánh vị sáng lập của mình tại Guatemala, cuối tháng. Cac Sư huynh hy vọng việc phong thánh này là một sự đánh thức thật sự các ơn thiên triệu.

Hội dòng các Sư huynh Bethléem đã được sáng lập năm 1653 do sư huynh Pedro se San José Betancur, vị tông đồ cho người bản xứ và các nô lệ tại Antigua, thủ đô thuộc địa cổ của Guatemala. Ngày nay hội dòng đếm được 15 tu sĩ, mà hai là linh mục.

Sư huynh Pedro, sẽ là vị thánh đầu tiên sinh trưởng tại các Đảo Canaries, nổi tiếng làm tông đồ bên người nghèo ngoài đường, ngài chùi rửa vết thương cho họ trước khi bồng họ trong tay đem tới bênh viện. Ngài tới Antigua năm 1651.

Sư huynh sẽ được phong thánh trong một thánh lễ ngoài trời, tại Vũ trường Ciudad de Guatemala, ngày 30 juillet. Đó sẽ là giây phút quan trọng nhất trong cuộc viếng thăm 24 tiếng của đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II tại xứ này.

Dân xứ Guatemala chờ đợi biến cố này cách nôn nóng khôn tả. Những người tổ chức dự kiến 500. 000 người tham dự thánh lễ phong thánh.

Sư huynh Siméon Maldonado, một trong bốn sư huynh sống trong đan viện Ciudad de Guatemala, hy vọng có những ơn thiên triệu mới sau lễ phong thánh. Sáu thành viên khác của Hội dòng sống tại Tenerife (Iles Canaries). Các sư huynh dâng mình lo cho bịnh nhân và những người già.

Sư huynh Pedro đã khởi sự học hành hầu làm ngưới anh em phan sinh, tại Antigua, nhưng sức khỏe sư huynh bắt buộc sư huynh phải bỏ tất cả. Bấy giờ Sư huynh hiến mình chăm sóc những người nghèo nhất và xây dựng một bệnh viện nhỏ để tiếp đón bịnh nhân ban đêm và trẻ nhỏ ban ngày: nên bệnh viện biến thành trường học. Người ta nói sư huynh đã làm nhiều chục phép lạ.

Hội dòng đếm cho tới 500 phần tử và các bệnh viện từ Mexique tới Argentine năm 1800, nhưng năm 1820 bị chính phủ tây-ban-nha cấm hoạt động, lấy cớ rằng bao che những phần tử tích cực tranh đấu độc lập

Chi nhánh nam giới được cha Luis de la Cruz, tại Tenerife, năm 1984, phục hồi, sau khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II phong chân phước đấng sáng lập.

Hội dòng các Nữ tu Bethléem, ngược lại, đã tiếp tục sống được và ngày nay số chị em ước độ 800 phân phối trong bốn lục địa, nhất là tại Colombie, Inde, Cameroun và Mexique. Các nữ tu làm việc trong các trường học cho con nhà nghèo, trong các hội quán dành cho các em bị bỏ rơi và những người lớn tuổi, trong các vườn trẻ và gần những người bản xứ và nông dân

Hơn 300 nữ tu, nam tu và giáo dân thuộc Hội dòng sẽ hiện diện tại lễ phong thánh đấng sáng lập của mình, giây phút quan trọng nhất trong lịch sử của mình.