HAMILTON -- Những chàng thanh niên và các cô thiếu nữ thuở nào, những ngày còn lang thang, long đong và hồn nhiên trên đảo Galang, họ vui đùa với sóng biển, mơ mộng cùng mây gió, xếp hàng chờ ăn, và nhìn về tương lai thăm thẳm... và họ đã từng sinh hoạt trong đoàn thanh niên Công Giáo, chia sẻ kinh nghiệm với nhau kiếp sống tị nạn... Thế mà cuối tuần trước, sau 20 năm, trong những ngày 16,17,18/7/2004, chừng 30 gia đình từ khắp nơi đã hội tụ về thành phố Hamilton, Canada, để ôn lại những kỉ niệm "không quên ngày nào"... Kể cho những đứa con (bây giờ có những đứa cũng đã 17, 18) về kỉ niệm "đẹp" ngày xưa, giữa những tiếng cười rộn ràng và những cảm tình thân thương bên nhau.



Hình LM Tuyển và anh chị em, con cái họp mặt vui vẻ.

--> Xin nhấn vào hình trên để xem hình ảnh những ngày hội ngộ tại Canada


Nhớ lại những ngày xưa trên đảo, có đến 500 anh chị em thanh niên thiếu nữ Công Giáo được Cha Dominici hướng dẫn, đã có những sinh hoạt tôn giáo và xã hội rất sinh động, làm nhiều người ngày nay ôn lại mà vẫn còn muốn sống lại quãng đời 'bất hạnh hay hạnh phúc đó". Ôi thời gian trôi mau, muốn ngừng lại mà không được.

Trong các anh chị em về lại đây, người thì con đàn cháu đống, người thì vẫn còn "cô đơn", và trong số những chàng thanh niên ngày nào, giờ đây có cả một linh mục, đó là Cha Tuyển, hiện Ngài cũng là tuyên úy cho anh chị em và cùng đến với anh chị em.

Trong 2 ngày sinh sống và pinic cấm trại với nhau, các gia đình thanh niên sinh viên Công Giáo gốc Galang đã được anh Phạm Hợp, hiện cũng là Trưởng Nhóm và đồng thời là giám đốc hãng Capital Video, anh đã chiếu cho anh chị em xem cuốn phim anh mới thực hiện "Galang thân yêu ngày nào". Mỗi người xem và nhớ lại gương mặt "ngây ngô đễ thương", ngắm nhìn những "hình bóng xưa", nhưng có những người mà bấy lâu nay vẫn chưa từng có lần gặp lại. Họ cùng ôn lại những sinh hoạt của những ngày của kiếp tị nạn "nghèo mà vui".

Anh chị em cũng dự tính mùa Hè sang năm sẽ nối kết và qui tụ lại tất cả với nhau hoặc tại Florida hay California để hy vọng "những người của ngày xưa thân ái" sẽ lại về nhìn lại mặt nhau, kể cho nhau nghe về quá khứ, hiện tại và những mơ ước tương lai, hay cũng có thể là chọn mặt gửi vàng cho con cái, nay "đã đến tuổi cặp kê", như là chính bản thân họ 20 năm về trước.

Các anh chị em thanh niên sinh viên Công Giáo của trại Galang muốn liên lạc xin email về Pham Hợp capitalvaf@aol.com hoặc gọi telephone số (714) 655-5104 / (714) 890-6530 Và xin hẹn gặp lại năm sau.