Hàng ngàn giáo dân thuộc Cộng Đồng Thiên Giáo Người Việt tại Nam Úc đã qui tụ về Trung Tâm Đức Mẹ Thuyền Nhân số 29 South Terrace, Pooraka, để cùng dâng Thánh Lễ lúc 9 giờ 30 sáng, Chúa Nhật ngày 22/9/02 cầu nguyện cho Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận, người con ưu tú của giáo hội Việt Nam và toàn thế giới, đã được Chúa gọi về ngày 16/9/2002

Theo lời kêu gọi của Liên Tu Sĩ Úc Châu và Nam Thái Dương. Cộng Đồng Nam Úc đã dành trọn ngày hôm nay hiệp ý chung với các cộng đồng Công Giáo Việt Nam trên toàn Úc Châu cầu nguyện cho Ngài.

Trước khi nhập Lễ ông Chủ tịch cộng đồng đã lên trước bàn thờ, lược qua tiểu sử, đức tính và công trạng của ĐHY Thuận, trong suốt cuộc đời hy sinh dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội. Song song với bài tiểu sử, ban thông tin cộng đồng đã trình chiếu gần 100 tấm hình slide, từ khi ĐHY Thuận chính thức dấn thân phục vụ Chúa qua Giáo hội cho đến lúc Ngài lâm trọng bệnh, trút hơi thở cuối cùng.

Bài giảng trong Thánh Lễ được linh mục chủ tế Augustin Nguyễn Đức Thụ SJ. quảng diễn lại cuộc đời của ĐHY. F.X. Nguyễn Văn Thuận. Ngài là một vị chủ chăn nhân hậu, hiền từ, thông minh, tốt lành, một tấm gương sáng chói để mọi người cùng noi theo.

Mặc dù bị bách hại biệt giam, cầm tù trong 13 năm. ĐHY Thuận vẫn luôn vui vẻ, quí mến, những người đã làm khốn mình, sẵn sàng chấp nhận những cơn đau đớn do căn bệnh hiểm nghèo gây nên, mà Ngài phải gánh chịu cho đến khi nhắm lìa đời. Ngài cho đó là Thánh ý Chúa muốn, để tôi luyện cho cuộc sống của Ngài.

Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận ra đi, để lại biết bao tiếc thương và lưu luyến.

Sau Thánh Lễ một số giáo dân đã ở lại dâng những nén nhan lòng lên trước bàn thờ chân dung của Đức Cố Hồng Y để cầu nguyện và tưởng nhớ đến công đức của Ngài.