(CNS 26/6/2004). Khi Đức Hồng Y Polycarp Pengo trở thành Tổng Giám Mục Dar es Salaam vào năm 1992, tổng giáo phận của ngài có 600,000 người Công Giáo sinh hoạt trong 20 giáo xứ. Ngày nay, sau hơn một thập niên, tổng giáo phận Dar es Salaam có hơn một triệu người Công Giáo sinh hoạt trong 48 giáo xứ.

Tại trung tâm thủ đô Nairobi của Kenya, nhà thờ Thánh Gia có hai lễ hằng ngày, một vào buổi sáng sớm và một lễ khác vào lúc 1:15 trưa dành cho những người đi làm trong trung tâm thành phố. Buổi lễ nào nhà thờ cũng có ít nhất 500 người tham dự.

Năm 1998, một thành viên cộng đoàn Sant’Edigo hướng dẫn 6 người cầu nguyện dưới một cây bàng ở Tanzania. Cộng đoàn nhỏ bé 6 người đó bây giờ trở thành 500 người sinh hoạt trong 12 cộng đoàn truyền giáo.

Từ khi Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II kế vị Thánh Phêrô đến nay, toàn Phi Châu số tín hữu đã gia tăng 150% với con số thống kê mới nhất trong năm 2003 là 137.5 triệu người.

Nhiều vị lãnh đạo Giáo Hội tại Phi Châu cho rằng sự tăng trưởng mạnh mẽ này có được là do hình thức tổ chức giáo dân thành các nhóm nhỏ trực thuộc các giáo xứ. Những nhóm nhỏ này quy tụ những người có cùng sở thích, công việc để họ có thể trợ giúp lẫn nhau trong công ăn việc làm, dễ có những thời gian rảnh rỗi chung để học hỏi về Giáo Lý, Thánh Kinh, thăm viếng và cầu nguyện chung với nhau, cũng như tham gia vào các hình thức tông đồ truyền giáo.