31. HIẾU TỬ CẮT CỔ.
Có một người con rất có hiếu, khi cha bị bệnh thì anh ta cắt thịt trên thân thể của mình cho cha ăn, người cha cảm thấy mùi vị rất ngon nhưng không biết là thịt của con mình, nên thường thường muốn ăn loại thịt ấy.
Con trai của ông cầm con dao nói với cha mình:
- “Trước đây mấy ngày thịt mà cha ăn là do con cắt thịt mình mà nấu, hôm nay đổi lại lấy thịt của bố mà nấu.”
Nói xong, liền cắt một miếng thịt trên bắp đùi của cha mình, mới cắt một miếng nhỏ mà ông ta đã hét lên đau đớn, trợn mắt lên nói:
- “Nếu mà tao biết trước cắt thịt mà đau như thế này, thì sẽ không ăn nó.”
(Sự Lâm Quảng ký)

Suy tư 31:
Không ai cắt thịt mình mà không đau, cũng không ai muốn ăn thịt người, vì không ai ăn thịt đồng loại bao giờ, trừ những trường hợp quá ư là đặc biệt thì con người ta mới ăn thịt đồng loại, nghe nói có nhiều người đi vượt biển và vì đói quá nên đã ăn thịt người ? Con vì hiếu thảo với cha mà cắt thịt mình cho cha ăn, đó là một thái độ hiếu thảo của con cái, nhưng cũng có một lúc nào đó thì chịu không nổi nữa vì đau đớn, bởi vì sức chịu đựng thì có hạn...
Đức Chúa Giê-su không phải cắt thịt mình cho chúng ta ăn, nhưng là hiến tế hoàn toàn con người của Ngài để trở thành lương thực nuôi sống linh hồn chúng ta, đây là mầu nhiệm của tình yêu hiến tế, hiến tế đến muôn đời, chứ không phải chỉ một vài tháng vài năm, do đó mà ơn cứu độ của Ngài tồn tại đến muôn đời.
Đức Chúa Giê-su không hối hận khi dâng hiến toàn vẹn con người của Ngài làm giá chuộc nhân loại, và vâng theo thánh ý của Cha nên Ngài đã trở nên bánh nuôi sống chúng ta –những người Ki-tô hữu.
Mỗi lần khi chúng ta đi tham dự thánh lễ và đi rước lễ, tức là ăn và uống Thịt Máu của Đức Chúa Giê-su, thì chúng ta có tâm tình yêu thương tha nhân như Chúa đã yêu thương chúng ta không ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info