THÔNG ĐIỆP YÊU THƯƠNG CỦA ĐTC PHANXICÔ TRÊN TWITTER

Đức Thánh Cha Phanxicô sử dụng mạng lưới Twitter để truyền đi khắp thế giới thông điệp yêu thương. Ngài đã dùng địa chỉ Pope Francis @ Pontifex gửi đi mấy lời tâm huyết như sau :

‘‘The world needs concrete signs of solidarity, especially before the temptation of indifference.’’

Nhiều nhật báo ở Pháp phát hành ngày 28/09/2016 đã đăng lại bức thông điệp đầy tình người này: ‘‘Le monde a besoin de signes concrets de solidarité, surtout face à la tentation de l’indifférence’’ (Thế giới cần những dấu hiệu cụ thể về tình liên đới, đặc biệt để trực diện với cám dỗ dửng dưng).

Đức Thánh Cha Phanxicô không ngần ngại sử dụng phương tiện truyền thông hiện đại đề tiếp cận với mọi người, không phân biệt màu da, tôn giáo. Từ tháng 2/2016, ngài đã đăng ký vào mạng Twitter, gửi đi những thông điệp dưới hình thức những lời nhắn nhủ xúc tích, được gọi là tweets. Mỗi ngày, trang Twitter của ĐTC Phanxicô có 9 800 000 người truy cập, không kể báo chí khắp nơi đăng lại. Theo quy định, mỗi tweets gồm tối đa 140 chữ cái. Thông điệp càng ngắn càng được truyền đi rộng rãi. Thông điệp yêu thương trên đây chỉ gồm vỏn vẹn 80 mẫu tự.

Twitter do Jack Dorsey thành lập ngày 31/03/2006, mau chóng trở thành phương tiện truyền thông đại chúng phổ cập. Tính đến ngày 06/05/2016, mỗi tháng có 320 triệu người sử dụng Twitter, gửi 500 triệu tweets mỗi ngày bằng 35 ngôn ngữ. Twitter Inc. đặt trụ sở tại San Francisco, cùng tên thánh Phanxicô của Đức Thánh Cha.

Hàng ngày, Đức Thánh Cha gửi đều dặn các thông điệp ngắn trên Twitter, bày tỏ quan điểm của Tòa Thánh về các vần đề thời sự nóng bỏng trên thế giới. Theo Viện Thăm dò Ý kiến Win-Gallup hợp tác với BVA của Pháp, ‘‘Đức Thánh Cha là vị lãnh đạo thế giới thân dân nhất, được sự tôn kính của mọi người, không phân biết tôn giáo. Ông Jean-Marc Léger, chủ tịch Win-Gallup quốc tế cho biết kết quả nghiên cứu cho thấy đại đa số người trên thế giới có tôn giáo và quốc tịch khác nhau đều bày tỏ lòng tôn kính ngài. 65% người Do thái, hơn 50% người theo đạo Tin Lành, đa số người vô thần đê tán thành công việc của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Kết quả vừa kể càng khích lệ Đức Thánh Cha nhân ngày 04/10/2016 kính thánh Phanxicô Assisi và củng là tông hiệu đương kim giáo hoàng.

Giáo Xứ Paris, ngày 28/09/2016

Lê Đình Thông