Hội Đồng Giám Mục Âu Châu tuyên bố về Tân Hiến Pháp Liên Hiệp Âu Châu

Vatican (ngày 24/06/2004 Zenit) - Ban Điều hành Ủy Ban Giám Mục Liên Hiệp Châu Âu (COMECE) đã chào mừng việc thông qua bản Tân Hiến Pháp trong một thông báo nhân cuộc họp tại Roma vào ngày 23/06/04 tại Roma.

Đức cha Josef Homeyer, giám mục Hildesheim (Đức), đức cha Adrianus van Luyn, giám mục Rotterdam (Hòa Lan) et đức cha Hippolyte Simon, tổng giám mục Clermont (Pháp), đang nắm giữ chức chủ tịch và phó chủ tịch Ủy Ban Giám Mục Liên Hiệp Châu Au đã tuyên bố rằng: “Bản hiến pháp này là một bước quan trọng trong tiến trình sát nhập châu Au”.

Tiếp theo lời phát biểu của đức cha Noel Treanor, tổng thư ký của Ủy Ban Giám Mục Liên Hiệp Châu Âu vào ngày 19/06/2004, các giám mục hy vọng rằng bản tân Hiến Pháp này sẽ giúp cho các công dân của các nước Liên Hiệp Châu Âu ngày càng thắt chặt thêm mối hiệp nhất và thông cảm với nhau hơn.

Đặc biệt, các giám mục hoan nghênh việc định nghĩa các giá trị của Liên Hiệp, việc bảo vệ các quyền căn bản, điều 51 về đối thoại với các tôn giáo và Giáo hội, việc tham chiếu đến di sản tôn giáo trong phần dẫn nhập.

Tuy nhiên, các giám mục cũng đã bầy tỏ sự bất bình và lấy làm tiếc rằng: “Hội đồng liên chính phủ này, vì sự chống đối của một số thành viên của mình, đã không thể thỏa hiệp được với nhau để nhìn nhận một cách minh bạch rằng di sản này quả thực là Kitô giáo”.

Ủy Ban Điều Hành Giám Mục Liên Hiệp Châu Âu đến Roma để tham dự khóa họp thường xuyên nhằm duyệt lại những hoạt động mới đây của Hội Đồng Giám Mục Liên Hiệp Châu Au, nhất là cuộc hành hương đến St Jacques de Compostelle vào tháng 4 vừa qua.