VATICAN 06/22/04 - Tòa Thánh Vatican chưa xác nhận cũng chưa phủ nhận nguồn tin tại Roma rằng Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II sẽ tham dự Đại Hội Thánh Thể Thế Giới được tổ chức từ ngày 10 đến 17 tháng 10 năm 2004 tại Guadalajara, Mexico. Tòa Thánh vẫn có ý để ĐGH đi thăm Mexico thêm một lần nữa vì ước vọng của Ngài là muốn đến thăm quốc gia có đông đảo người Công Giáo.

Đồng thời với sự kiện trên, Bộ Phong Thánh trong ngày thứ Ba cũng đã công bố nghị định thừa nhận việc tử đạo của 13 người Mexico bị hành quyết vì các vụ đàn áp tôn giáo vào đầu thế kỷ 20. Việc công bố nghị định này có thể dẫn tới việc phong chân phước cho các vị ấy nhân dịp ĐGH thăm viếng Mexico. Ngoài ra Tổng Thống Vicente Fox của Mexico trong thiệp mừng sinh nhật gửi cho ĐGH cũng đã nói Ông hoan hỉ được đón tiếp ĐGH tại Mexico.

Các giới chức Tòa Thánh biết ĐGH muốn thăm Mexico lần thứ 6 trong bối cảnh Năm Thánh Thể mà Ngài mới công bố vào ngày 10 tháng 6 vừa qua và sẽ kết thục vào tháng 10 năm 2005 nhận dịp có cuộc họp Thương Hội Đồng Giám Mục bàn về vấn đề này.

Tuy nhiên, mọi dự tính đều tùy thuộc vào tình hình sức khoẻ của ĐGH. Mới đây vào hai ngày 5 và 6 tháng Sáu, ĐGH đã viếng thăm Thụy Sĩ sau 9 tháng Ngài không đi đâu vì sức khoẻ yếu kém. Ngày 14 và 15 tháng Tám tới, người ta dự kiến là ĐGH sẽ đi Lộ Đức. Chuyến tông du này đã được giới chức cao cấp giáo hội Pháp xác nhận, nhưng Tòa Thánh Vatican vẫn chưa chímh thức loan báo dù đã có tin Đức TGM Renato Boccardo, vị đặc trách vấn đề tông du của ĐGH đã đến Lộ Đức quan sát và sắp đặt chương trình.

Tòa Thánh Vatican luôn luôn cẩn trọng loan báo về các tin tức đi lại của ĐGH. Thông thường cứ đến giờ phút chót mới xác nhận nguồn tin. Nhưng với trường hợp Mexico thì có vẻ khác, vì nếu muốn quy tụ hàng mấy triệu người một lúc, ban tổ chức cần thiết một thời gian dài hơn để hoạch định chương trình đón tiếp.