Nt. Maria Minh Du: Con xin kính chào Cha, thưa Cha, chúng con đã nghe nói nhiều về chương trình Tác Viên Tin Mừng từ lâu. Xin cha cho độc giả VietCatholic biết đây là chương trình gì, được gợi hứng từ đâu và do ai khởi xướng và ý nghĩa tên gọi này ạ ?

Lm. Đa Minh Trần Xuân Thảo: Xin cám ơn Sr. Minh Du đã có nhã ý giới thiệu chương trình Tác Viên TM của giáo phận Xuân Lộc. Quả thật đây chỉ là chương trình nhỏ nhằm giúp giáo dân thực hiện sứ vụ sai đi mà Chúa đã mời gọi các Tông Đồ tham gia vào chương trình cứu độ của Ngài. Vậy tôi xin lần lượt trả lời một số điểm mà Sơ đã nêu ra nhé:

Thứ nhất, đây là chương trình gì ? Chương trình này nhằm giúp các giáo dân biết cách đọc và suy chiêm Lời Chúa theo Lectio Divina của Giáo Hội, nhưng với cách thức đơn sơ, dễ hiểu và có những điểm thực hành thực tế thiết thực cho lối sống đạo thường ngày. Vì thế hầu như ai cũng có thể học hỏi và thi hành được. Khi đã thấm nhuần Lời Chúa người Tín Hữu sẽ sống làm chứng cho Lời bằng chính cuộc đời của mình và nếu được họ sẽ sẵn sàng lên đường Loan Báo Tin Vui về Chúa. Có thể nói đây không chỉ là chương trình học hỏi, nhưng chính là chương trình sống chứng Nhân Lời Chúa bằng cả cuộc sống va bằng việc dấn thân ra đi Loan Báo Tin Mừng.

Thứ hai, được gợi hứng từ đâu ? Tôi còn nhớ năm 2002 khi Đức Cha Phalo Maria Nguyễn Minh Nhật giao tôi nhiệm vụ Trưởng Ban Loan Báo Tin Mừng. Tôi rất băn khoăn không biết sẽ phải làm gì và bắt đầu từ đâu ? Thế rồi Tôi đã cầu nguyện và đi tham khảo với một số Cha có nhiệt huyết tông đồ và khôn ngoan trong đó có cha Nguyễn Hữu Lai Dòng Tên. Cuối cùng chúng tôi đã thống nhất với nhau là như xưa Chúa đã qui tụ các tông đồ và đào tạo họ trở thành các chứng nhân Lời Chúa và ra đi rao giảng Tin Mừng thì nay chúng ta cũng phải làm vậy thôi. Cũng may thay ! Cha Lai đang có chương trình các lớp sống đạo vì thế tôi cũng xin Ngài giúp cho các lớp đào tạo Tác Viên Tin Mừng cho công cuộc Loan Báo Tin Mừng của giáo phận Xuân Lộc. Các cha Dòng Tên bước đầu đã giúp chúng tôi các lớp học hỏi này song song với những bổ sung khác cho công tác tông đồ này

Thứ ba, Ý nghĩa tên gọi này ? Tác Viên Tin Mừng là người cảm nhận được nỗi trăn trở của Chúa : Ta sẽ sai ai đi đây ? Ai sẽ đi cho chúng ta ? nên ngoan ngoãn thưa với Chúa : Dạ con đây, xin hãy sai con đi rồi tích cực sống và Loan Báo Tin Mừng. Đây là định nghĩa về các Tác Viên Tin Mừng.

Nt. Maria Minh Du: Như vậy chương trình huấn luyện các Tác viên Tin Mừng được diễn tiến và sắp xếp ra sao ? Xin Cha chia sẻ cho chúng con được rõ ạ ? Những thành phần nào được tham gia khóa học này, thưa Cha ?

Lm. Đa Minh Trần Xuân Thảo: Chương trình này được tiến hành đều đặn từ năm 2004 đến nay bình quân mỗi năm là 7 khóa với thời gian học hỏi 2 tuần liền tại GX Hà Nội- Hố Nai, Gp. Xuân Lộc. Thường khởi sự vào Chúa Nhật thứ nhất (đầu tháng) đến Chúa Nhật giữa tháng. Mỗi năm sẽ mở từ Tháng Tư đến hết tháng 11. Các khóa này sẽ diễn ra tại trung tâm Loan Báo Tin Mừng của giáo phận, ngoài ra cũng còn có những khóa học tại xứ hay tại giáo hạt hoặc tại Giáo Phận của các Tác Viên. Nguyên tắc là mọi người tín hữu có thể và có quyền học. Tuy nhiên tốt nhất là tuổi từ 16 trở lên và có trình độ từ lớp 9 trở nên vì cần có thể đọc và chia sẻ Lời Chúa. Tuy nhiên cũng có chương trình cho những anh chị em Dân Tộc, nhưng phải được các giảng viên giúp đỡ một cách đặc biệt.

Nt. Maria Minh Du: Thưa Cha, tính đến thời điểm này, chương trình Tác viên Tin Mừng đã huấn luyện được bao nhiêu khóa ? và khoảng được bao nhiêu người chính thức trở thành Thừa tác viên Tin Mừng rồi ạ ?

Lm. Đa Minh Trần Xuân Thảo: Tính đến thời điểm này chúng tôi có được cả gần trăm khóa rồi. Con số học hỏi thì lớn nhưng để trở thành Tác Viên Tin Mừng hoạt động thì hãy còn khiêm tốn lắm vì trong các khóa này có cả các tu sĩ cũng học hỏi. Như tôi được biết thì đã có gần 3.000 tu sĩ đã qua các khóa này. Đàng khác, để thành các Tác Viên Tin Mừng thì còn phải qua nhiều lớp chuyên sâu hay các Lớp Dấn Thân Loan Báo Tin Mừng và được sai đi. Đàng khác tôi thử hỏi : là nhà sơ có bao nhiêu Sơ ? Sơ có chịu khai không nào ? Cười

Nt. Maria Minh Du: ( cười) Xin Cha chia sẻ cho chúng con những điều được và mất của những năm tháng cha đồng hành với chương trình Tác viên Tin Mừng ạ.

Lm. Đa Minh Trần Xuân Thảo : : Sau nhiều năm đồng hành với Anh Chị Em Tác Viên Tin Mừng trong khắp các giáo phận, tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì anh chị em giáo dân rất nhiệt thành trong công tác tông đồ sai đi này. Họ sẵn sàng hy sinh cuộc sống để mở mang nước Chúa, họ khao khát như các Tông đồ xưa để đem nhiều linh hồn về cho Chúa. Có những người đã đạt kết qua cao ngoài sự tưởng tượng của chúng ta. Tuy nhiên vì nhiều lý do khác nhau mà chương trình cũng chưa được như lòng chúng ta mong ước như: thiếu sự nâng đỡ của những người có trách nhiệm, thiếu những kiến thức căn bản trong việc Loan Báo Tin Mừng. Bởi hiện nay chúng ta chưa có trường lớp nào đào tạo thần học giáo dân, hoặc nâng cao giáo lý cho các tông đồ giáo dân và rất nhiều vấn đề khác nên công cuộc Loan Báo Tin Mừng của GHVN vẫn còn giậm chân tại chỗ ..v.v

Nt. Maria Minh Du: Thưa Cha, là người tổ chức nhiều năm nay khóa học này và đứng trên cương vị Trưởng ban Loan báo Tin Mừng TGP. Saigon, chương trình Tác viên Tin Mừng có thể dễ dàng nhân rộng ra nhiều nơi không ạ ? Nếu được sẽ bắt đầu thế nào ?

Lm. Đa Minh Trần Xuân Thảo : Việc tổ chức các khóa học hỏi Lời Chúa này tuy có khó khăn thật, nhưng với ơn Chúa cùng với thiện chí trong việc Loan Báo Tin Mừng, tôi tin chắc chúng ta có thể nhân rộng mô hình này. Vì thực tế đây là nhu cầu thiết thực của Giáo Hội VN, đồng thời Giáo Hội VN cũng như nhiều giáo dân đang thao thức về công việc Loan Báo Tin Mừng sau bao năm trì trệ. Với tính cách là người được các Bề Trên trao phó, và cảm nghiệm nhiệt tình của người giáo dân trong Tổng Giáo Phận Sài Gòn, tôi tin là trong tương lai phong trào học Hỏi Lời Chúa và sống Lời Chúa để Loan Báo Tin Mừng sẽ rất phát triển. Để được vậy các UBLBTM cấp giáo phận phải bắt tay vào việc đào tạo giáo dân ngay. Chúng tôi xin hết lòng ủng hộ và sẵn sàng tiếp tay với các UBLBTM cấp giáo phận.

Nt. Maria Minh Du: Trước khi dứt lời Cha có ước vọng nào muốn gời đến các độc giả không ạ ?

Lm. Đaminh Trần Xuân Thảo: Tôi xin gởi đến quý Đài và Quí độc giả lời chân thành cám ơn của anh chị em trong UBLBTM ; đồng thời gởi đến Quí Vị Hữu Trách và Anh Chị Em Giáo dân một vài tâm huyết như sau:

• Đối với các Vị Hữu Trách : Xin hãy mở các lớp Thần Học, Giáo Lý cho giáo dân vì thực sự họ đang cần được trưởng thành trong sứ vụ của mình cũng như cần những kiến thức tối thiểu để ra đi và chia sẻ với mọi người

• Đối với anh chi em Giáo Dân : xin hãy tham gia vào sứ vụ cao cả này bằng cả tinh thần lẫn vật chất. Hãy trả ơn cho Cha Ông chúng ta bằng chính việc loan báo Đức Tin sống động mà họ đã để lại cho chúng ta.

VietCatholic chúng con xin chân thành cảm ơn Cha với những chia sẻ thiết thực và hữu ích về chương trình Tác viên Tin Mừng. Nguyện xin Thiên Chúa luôn chúc lành cho Cha và các khóa TácViên Tin Mừng sẽ được nhân rộng đến nhiều nơi khác.