Ca Đoàn Tin Yêu Giáo Xứ Viêt Nam Seattle mừng 20 Năm Thành Lập.

TUKWILA. Niềm vui lớn đến với toàn thể gia đình anh chị em Ca Đoàn Tin Yêu cũng như toàn giáo xứ trong ngày lễ tạ ơn mừng 20 năm thành lập Ca Đoàn Tin Yêu. Ca Đoàn Tin Yêu chọn Thánh France Cabrini làm Quan Thầy là vị thánh nhiệt thành trong công tác từ thiện, ngài đã giúp nhiều trường học cũng như bệnh viện, Ngài cũng đã từng đến Seattle và các vùng như Lakewood và Chicago. Mừng 20 năm thành lập Ca Đoàn Tin Yêu, nhìn lại sự hình thành của Ca Đoàn lại là một trường hợp khá đặc biệt vì Ca Đoàn không phải được thành lập ngay trong Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam mà lại được hình thành do một linh mục không phải Việt Nam tại một giáo xứ Mỹ.

Xem Hình

Năm 1996 linh mục Joseph Tyson chánh xứ St Edward mời gọi một số anh chị em Việt Nam thành lập Ca Đoàn vào ngày 28 tháng 8 năm 1996. Lúc bấy giờ giáo xứ St Edward có một số giáo dân Việt Nam, linh mục Trần Đức Phương Quản Nhiệm Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam thường đến đây dâng thánh lễ tiếng Việt cho giáo dân Việt Nam. Nhận thấy Ca Đoàn hát khá hay nên ngài đã mời về hát lễ 9 giờ sáng tại nhà thờ Các Thánh Tử Việt Nam lúc còn là Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam. T

heo thời gian, Ca Đoàn đã từng bước phát triển mạnh mẽ và hiện nay là một Ca Đoàn tương đối đông nhất trong giáo xứ và phụ trách hát lễ 9:30. Ca Đoàn gồm nhiều bạn trẻ nằm trong nhiều ban ngành giúp công tác giới trẻ khá năng động như các lớp giáo lý, Việt Ngữ Đắc Lộ, Thiếu Nhi ThánhThể. Con cái của các Ca Viên Tin Yêu đều tham gia vào đoàn Lễ Sinh của giáo xứ, điểm nổi bật của Ca Đoàn Tin Yêu là đã hình thành được một nhóm tài năng mầm non đó là Ca Đoàn Tin Boy gồm con cái của các anh chị Ca Viên. Ca Đoàn thưởng đảm trách nhiều công tác văn nghệ của Giáo xứ trong những dịp như Hội Chợ Tết, Hội Chợ Hè hay những ngày lễ lớn.

Trong Ca Đoàn lại có anh Hải là một nhạc sĩ nên đã hướng dẫn Ca Đoàn trong phần âm nhạc khá phong phú. Cặp uyên ương Mỹ Hường là 2 anh chị rất năng động và đã là người trụ cột của Ca Đoàn trong thời kỳ mới thành lập Ca Đoàn từ giáo xứ Saint Edward. Linh mục joseph Tyson là vị sáng lập Ca Đoàn nay là Đức Giám Mục coi sóc Giáo Phận Yakima, ngài rất thương mến người Việt nên ngài đã lái xe với đoạn đường dài trên 5 tiếng đồng về tại giáo xứ để dâng lễ tạ ơn trong ngày Ca Đoàn mừng 20 thành lập hôm nay.

Hôm nay Chúa Nhật ngày 28 tháng 8. Thánh lễ đồng tế mừng 20 năm thành lập Ca Đoàn Tin Yêu do Đức Giám Mục Joseph Tyson từ Yakima chủ tế và quý cha trong giáo xứ gồm cha Đào Xuân Thành, cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân đồng tế và thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Đúng 9:30 Ca Đoàn hát bài ca nhập lễ, nghi đoàn cùng với Đức Giám Mục và đoàn đồng tế cung nghinh Thánh Giá tiến lên bàn thánh theo tiếng hát của Ca Đoàn.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ giới thiệu Đức Giám Mục chủ tế thánh lễ, ngài nói:Chúng con vui mừng chào đón Đức Cha đến với giáo xứ chúng con trong ngày mừng 20 thành lập Ca Đoàn Tin Yêu. Đức Giám Mục là linh hồn của Ca Đoàn Tin Yêu, lúc ngài còn là linh mục giáo xứ St Edward, ngài đã mời gọi một số anh chị em thuộc nhóm trẻ Việt Nam tại giáo xứ này để thành lập Ca Đoàn mà hôm nay Ca Đoàn mừng 20 năm thành lập, ngài đã từ Yakima lái xe về đây dâng lễ mừng Ca Đoàn 20 năm thành lập. Xin cho một tràng pháo tay để chào đón ngài( tiếng vỗ tay vang dội cả thánh đường kéo dài khá lâu), cha chánh xứ nhìn sang phía Ca Đoàn ngài nói: chúc mừng Ca Đoàn Tin Yêu trong ngày mừng 20 năm thành lập. Ca Đoàn Tin Yêu là Ca Đoàn khá vững mạnh và rất trẻ trong giáo xứ. Xin Chúa chúc lành cho anh chị em và gia đình luôn được thăng tiến trong đơì sống đức tin và hăng say phục vụ giáo xứ và Giáo Hội. Xin cho một tràng pháo tay để chúc mừng Ca Đoàn ( tiếng vỗ tay khá dài ).

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa theo Chúa Nhật 22 mùa thường niên. Tin mừng hôm nay Thánh Luca kể lại câu chuyện Chúa Giêsu nói về dụ ngôn để khuyên nhủ con người sống phải biết sống đời sống khiêm nhường, Chúa phán: "Khi có ai mời ngươi dự tiệc cưới, ngươi đừng ngồi vào chỗ nhất, kẻo có người trọng hơn ngươi cũng được mời dự tiệc với ngươi, và chủ tiệc đã mời ngươi và người ấy, đến nói với ngươi rằng: 'Xin ông nhường chỗ cho người này'. Bấy giờ ngươi sẽ phải xấu hổ đi ngồi vào chỗ rốt hết. Nhưng khi ngươi được mời, hãy đi ngồi vào chỗ rốt hết, để khi người mời ngươi đến, nói với ngươi rằng: 'Hỡi bạn, xin mời bạn lên trên'. Bấy giờ ngươi sẽ được danh dự trước mặt những người dự tiệc. Vì hễ ai nhắc mình lên, sẽ phải hạ xuống, và ai hạ mình xuống, sẽ được nhắc lên"...

Đức Giám Mục phụ trách giảng lễ với bài chia sẻ khá cảm động khi ngài ôn lại giai đoạn bước đầu của việc thành lập Ca Đoàn. Ngài nói: anh chị em cách đây 20 năm với tất cả tấm lòng nhiệt huyết và trung thành với lời ca tiếng hát để ca ngợi Chúa đã qui tụ một nhóm rất nhỏ từ khi còn hát nơi thánh đường St Edward nay nhìn thấy Ca Đoàn rất là đông đảo, đẹp nữa, ngài nhấn mạnh đến gương vị thánh mà Ca Đoàn đã chọn làm Quan Thầy, ngài nói: Thánh Frances Cabrini là vị thánh hết mình dấn thân phục vụ con người qua công tác từ thiện, ngài cũng đã từng đến Seattle, ngài thường giúp các công tác từ thiện ở những bệnh viện cùng các trường học. Ngài cũng nhắc đến: hôm nay Ca Đoàn mừng 20 năm thành lập lại đúng vào ngày lễ kính thánh Augustinô, vị thánh đã hết mình sống cho Chúa khi ngài trở về với Chúa sau một thời gian khá dài trong quảng đời của tuổi trẻ đã đắm chìm trong tội lỗi. Ngài nói: Thánh Augustinô là mẫu gương của đời sống tận hiến cho Chúa, cho Giáo Hội. Thánh Augustinô sống rất giản dị và năng giúp đỡ người nghèo. Thánh Augustinô thường giảng dạy và cầu nguyện một cách tha thiết cho tới lúc qua đời. Ngài khuyên anh chị em Ca Đoàn luôn tin yêu trong việc dấn thân phục vụ Ca Đoàn, ngài nhấn mạnh với Ca Đoàn: "hát tức bằng 2 lần cầu nguyện".

Sau lời nguyện kết lễ, cha chánh xứ một lần nữa cám ơn Đức Giám Mục đã từ Yakima lái xe về dâng lễ tạ ơn mừng Ca ĐoànTin Yêu 20 năm thành lập và sẽ trở về lại để lo công việc của giáo phận. Đại diện Ca Đoàn để tiến lên quàng vòng hoa và dâng ngài bằng lưu niệm để bày tỏ sự cám ơn ngài đã từng nâng đỡ và khuyến khích Ca Đoàn trong những ngày còn non trẻ. Ngài đã chụp ảnh chung với các đại diện tặng hoa cho ngài.

Anh Nguyễn Kiên chủ tịch HĐMV giáo xứ đã có lời cám ơn Đức Giám Mục cũng như cám ơn anh chị em Ca Đoàn Tin Yêu đã hăng say hoạt động trong nhiệm vụ góp phần vào việc dâng lên Chúa lời ca tiếng hát trong giáo xứ.

Sau cùng là lời phát biểu với tất cả tâm tình của anh Nguyễn Thanh Mỹ và chị Nguyễn Thị Thanh Hường Ca Trưởng. Anh Mỷ và chị Hường là 2 anh chị nòng cốt của Ca Đoàn Tin Yêu ngay trong bước đầu thành lập Ca Đoàn. Đôi vợ chồng trẻ này luôn trung thành với Ca Đoàn Tin Yêu và hăng say hoạt động với tài năng mà Chúa ban cho anh chị thật khá sinh động.

Thánh lễ kết thúc lúc 12:50. Đức Giám Mục và Quý Cha cùng chụp ảnh lưu niệm với toàn thể anh chị em Ca ĐoànTin Yêu với những Tin Boy trong ban giúp lễ.

Tiệc mừng 20 Năm thành lập được tổ chức tại nhà hàng Tea Palace lúc 3 giờ chiều.

Nguyễn An Quý