LIÊN HẠT BẾN TRE VÀ BÌNH ĐẠI HÀNH HƯƠNG NĂM THÁNH

Đang sống trong tâm tình Năm Thánh Lòng Thương Xót, đáp lại lời mời của Đức Cha Phêrô – Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long, hôm nay, 25 tháng 8 năm 2016 liên hạt Bình Đại và Bến Tre hành hương năm Thánh. Từ sáng sớm, giáo dân của các giáo họ thuộc hai giáo hạt đã cùng nhau về nhà thờ Cái Mơn – nơi chỉ định là nơi hành hương và được nhận ơn Toàn Xá trong năm Thánh Lòng Thương Xót của giáo phận Vĩnh Long.

Xem Hình

9 giờ 00, chương trình hành hương Năm Thánh của liên hạt Bình Đại và Bến Tre được bắt đầu với nghi thức sám hối.

Cha Đaminh Bùi Văn Đằng – Cha Sở cũng là Cha Quản Hạt Bến Tre – hướng dẫn cộng đoàn cùng sám hối: Hãy để của lễ lại đi để làm hòa... chúng ta bắt đầu từ gia đình đến xã hội. Chúng ta phải giao hòa với Chúa... chúng ta làm hòa trước với anh chị em để sau cuộc hành hương, anh chị thấy chồng đáng yêu, vợ đáng yêu... như vậy mới thấy hoa quả trong cuộc đời anh chị em. Chúng ta bắt đầu sám hối thật sự để chúng ta lãnh nhận Bí Tích Giải Tội...

Sau phần sám hối chung, những ai cần lãnh Bí Tích Hòa Giải có thể đến với các Tòa để xung quanh cũng như sau lưng nhà thờ.

9 g 15, cộng đoàn cùng nhau bước vào giờ Chầu Thánh Thể với ý hướng Thánh Thể và Lòng Thương Xót Chúa.

10 giờ 00, Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Liêm – Cha phó họ đạo Thành Triệu – mời gọi cộng đoàn cùng nhau nhìn lại một chút về ý nghĩa của ơn Toàn Xá: Chúng ta cùng nhau nhìn lại Tông Chiếu Lòng Thương Xót của Chúa... chúng ta đi hành hương, một trong những động lực lớn nhất là chúng ta đón nhận ơn Toàn Xá – ơn cao trọng mà Chúa ban cho chúng ta. Chúng ta phải hiểu ân xá như thế nào ? Trong năm Thánh, chúng ta được tha thứ tội lỗi qua Bí Tích Hòa Giải nhưng chúng ta vẫn còn mang dấu tích, ảnh hưởng hành động của chúng ta. Đứng trước điều đó, Thiên Chúa giàu lòng thương xót nên Chúa ban cho chúng ta ơn huệ lớn lao để hướng tới đức ái toàn thiện. Chúa ban ơn tha thứ tội lỗi cho chúng ta do tội chúng ta gây ra. Ơn Toàn Xá là ơn tha tất cả những hình phạt tạm do tội gây ra... Rất cần nhận ơn Toàn Xá. Giáo Hội cử hành năm Thánh, chúng ta cố gắng đón nhận ân huệ lớn lao này.

Mỗi ngày chúng ta chỉ nhận 1 ơn Toàn Xá.

Điều kiện để lãnh nhận phải có tinh thần siêu nhiên và hội đủ hướng canh tân đời sống dứt khoát tội lỗi và trở về với Chúa. Chúng ta đổi mới cuộc sống của chúng ta. Làm mới lại, làm mới cuộc sống của chúng ta, có ý chí dứt khoát tội lỗi và quyết tâm trở về với Chúa.

Chúng ta tin Bí Tích Hòa Giải. Chúng ta nhận bí tích bằng tất cả niềm tin yêu. Chúng ta nên nhớ chính Chúa Giêsu ban cho chúng ta Mình và Máu của Ngài... chúng ta hiệp thông với Hội Thánh, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng. Ý Đức Giáo Hoàng là cầu cho Giáo Hội hiệp nhất nên một, hiệp thông với nhau, bình an, thế giới không còn chiến tranh, khủng bố, bóc lột sức lao động... tất cả các tội ác... cầu cho mọi người trở về với Chúa trong yêu thương.

Điều kiện là phải xưng tội, rước lễ, đọc kinh Lạy Cha, đọc kinh Tin Kính... viếng các nhà thờ đã được chỉ định và làm việc bác ái. Chỉ có những nhà thờ được chỉ định. Trước hết là nhà thờ Chính Tòa. Tỉnh Bến Tre chúng ta có nhà thờ Cái Mơn được chỉ định nhận ơn Toàn Xá.

10 giờ 15 phút cộng đoàn cùng bước vào Thánh Lễ tạ ơn. Chủ tế Thánh Lễ là Cha Phaolô Khổng Đức Ý – Cha Sở Thành Triệu cũng là Cha Quản Hạt Bình Đại. Đồng tế trong Thánh Lễ hôm nay có quý Cha thuộc hai hạt Bình Đại và Bến Tre.

Để bước vào Thánh lễ, Cha Phaolô ngỏ đôi lời với cộng đoàn về ý nghĩa của ngày hành hương hôm nay.

Trong bài chia sẻ, Cha Giuse Hoàng Kim Đại - Cha Sở họ đạo Phú Thuận - mời gọi cộng đoàn sẵn sàng từ bỏ những cản trở chúng ta đến với Chúa và sẵn sàng tiến bước theo Đức Kitô... Chúng ta từ bỏ lên án người khác, thể hiện lòng bác ái yêu thương... Đức Giáo Hoàng nhắc chúng ta và nhấn mạnh Năm Thánh hành hương hướng về Nhà Chúa... như vậy chúng ta phải tích cực hơn, cố gắng sẵn sàng từ bỏ và tiến bước theo Đức Kitô... Đây không phải là kết thúc nhưng đây là khởi đầu.

Để kết, Cha Giuse mời gọi cộng đoàn hàng ngày ngoài giờ đọc kinh cầu nguyện nên dành một chút thời gian cuối ngày để hồi tâm, để kiểm điểm đời sống mình, xem mình đã từ bỏ, sẵn sàng tiến bước theo Chúa chưa ? Tôi có cầu nguyện để tiến bước với Chúa không ? Ta tự vấn lương tâm hàng ngày.... Cha Giuse mời gọi cộng đoàn lên đường truyền giáo, tích cực loan báo Tin Mừng, làm tông đồ, giới thiệu Chúa cho người khác... làm cho anh chị em xung quanh đón nhận Lòng Thương Xót của Chúa... Nếu chưa thì giờ phút này, sau Thánh Lễ này, anh chị em quyết tâm, tích cực trong việc loan báo Tin Mừng, Chúa Giêsu chết và sống lại để họ đón nhận lòng thương xót của Chúa.

Phép Lành cuối Lễ hôm nay cộng đoàn được nhận là phép lành đặc biệt với ơn Toàn Xá. Quý Cha đồng tế hôm nay cùng ban phép lành cho cộng đoàn.

Thánh Lễ, cuộc hành hương hôm nay đã hết nhưng cuộc hành hương của mỗi người kéo dài trong cuộc sống của mình.

Với ơn Toàn Xá, với ơn Chúa, mọi người sẽ mạnh dạn tiến bước về phía trước có Chúa đồng hành như tâm tình Cha giảng hôm nay chia sẻ. Vẫn tin rằng Chúa ở cùng cũng như tín thác đời mình trong tình thương của Chúa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này.

Người Giồng Trôm