Xem hình ảnh

Như đã loan báo , ngày 14 tháng 8 vừa qua Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang - Ottawa đã ăn mừng linh đình kỷ niệm 15 năm ngày thụ đắc ngôi nhà thờ St Jeane d'Arc và việc thành lập Giáo Xứ Thể Nhân Việt Nam tại thủ đô Ottawa cuả Canada.

Buổi lễ được cử hành long trọng với sự hiện diện cuả đức Tổng Giám Mục Terrence Prendergast và nhiều linh mục trong đó có linh mục chánh xứ Bùi Quang Tuấn, DCCT và linh mục Vũ Quang Cảnh, O.P., là vị tuyên úy đầu tiên, từ Calgary trở về tham dự.

Nhiều quan khách từ xa đã bay tới đây, trong đó phải kể đến 60 quan khách từ Gx Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Garland, địa phận Dallas, TX. Họ là những giáo dân cũ cuả Cha Tuấn và đã nhân dịp này đến để thăm hỏi vị chủ chăn cũ.

Cũng còn phải kể đến một số quan khách đến từ Boston, tử California và 3 người thân cuả cha chánh xứ đến từ Việt Nam.

Giáo Xứ Đức Mẹ La Vang - Ottawa là một giáo xứ nhỏ nếu nói về diện tích nhà thờ hoặc về dân số. Theo sự ước lượng thì có khoảng 600 giáo dân đi dự 2 lễ Chuá Nhật mà thôi.

Nhưng so sánh con số này với toàn thể dân số Việt Nam cư ngụ tại vùng Ottawa-Gatineau ( là 6225 ngưới theo Census 2011) thì đây là một tỷ lệ 10%, tức là cao hơn tỷ lệ bình thường cuả các nơi khác, kể cả ở cố quốc Việt Nam là 6.5% (theo thống kê năm 2009 là năm chúng tôi có được cả hai số liệu về dân số Công Giáo và toàn quốc: 5.677.086 / 86.025.000).

Và theo lời kể cuả các quan chức trong giáo xứ, thì còn nhiều người nữa đang 'sinh hoạt' ở các nhà thờ Canada, như vậy thì vùng này là một vùng có sự tập trung khá cao về mật độ dân Công Giáo.

Con số đông đảo tại các buổi lễ Chuá Nhật chứng tỏ thêm một đặc tính nữa của người Việt Nam, đó là sự gắn bó với người đồng hương và những gì thuộc về văn hoá và truyền thống dân tộc. Được biết nhà thờ Đức Mẹ Lavang nằm ở một nơi xa các nơi sinh sống cuả người Việt, vậy mà hằng ngày vẫn có hàng chục người lái xe hằng chục cây số để đến sinh hoạt với giáo xứ.

Họ thuộc về mọi thứ ngành nghề, và bỏ ra mọi khoảng thời gian có được ở giữa công việc và gia đình để đến đóng góp một bàn tay cho việc xây dựng giáo xứ. Cho nên dù là một giáo xứ nhỏ, những tổ chức và sinh hoạt có lẽ đã không thua gì các giáo xứ lớn hơn ở các nơi khác.

Chúng tôi hy vọng sẽ còn có dịp 'theo dõi và cập nhật' cho quí độc giả về tình hình cuả giáo xứ Đức Mẹ Lavang này.

Những hình ảnh là cuả nhiếp ảnh gia Lê Chí Hùng, là một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp và cũng là một giáo dân cuả giáo xứ. Mọi hình ảnh đã được anh Hùng cho phép xử dụng chung.