LỄ ĐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI TẠI NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS

Paris 15/08/2016.- Đức Hồng Y André Vingt-Trois đã cử hành trọng thể Đại lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời tại Vương cung Thánh đường Notre Dame de Paris, trong khi quân đội và cảnh sát tăng cường các biện pháp an ninh chống khủng bố trước sân thánh đường.

Theo kết quả thăm dò đăng trên nhật báo Le Monde vào thời điểm này, người Công Giáo Pháp ngày càng ngờ vực người hồi giáo. 45% tín hữu cho rằng đạo hồi thể hiện sự đe dọa. Con rồng đỏ nói trong sách Khải huyền chính là hình ảnh mối đe dọa này.

Bài đọc 1 trích sách Khải huyền mang ý nghĩa đặc biệt trong hiện tình nước Pháp : ‘‘Đền thờ Thiên Chúa trên trời đã mở ra. Và một điềm lạ vĩ đại xuất hiện trên trời: một người nữ mặc áo mặt trời, chân đạp mặt trăng, đầu đội triều thiên mười hai ngôi sao: Bà đang mang thai, kêu la chuyển bụng, và đau đớn sinh con. Lại một điềm lạ khác xuất hiện trên trời: một con rồng đỏ khổng lồ, có bảy đầu, mười sừng, và trên bảy đầu, đội bảy triều thiên. Đuôi nó kéo đi một phần ba tinh tú trên trời mà ném xuống đất. Con rồng đứng trước mặt người nữ sắp sinh con, để khi Bà sinh con ra, thì nuốt lấy đứa trẻ.’’

ĐHY Tổng giám mục Paris công bố và diễn giải Tin mừng, đem lại hy vọng và trông cậy vững vàng vào quyền uy của Chúa : “Đấng toàn năng đã làm cho tôi những sự trọng đại : Người nâng cao những người phận nhỏ” :

Hồn tôi réo rắt tung hô
Trí tôi vời vợi cơ đồ rủ thương.
Phận tôi thấp kém trăm đường,
Muôn đời cất tiếng xiển dương thế trần.

Chúa tôi giáng phúc ban ân,
Danh Ngài thánh thiện từ nhân hải hà
Ngài hằng che chở những ai
Thành tâm kính sợ, miệt mài xót thương.

Chúa tôi sức mạnh oai phong,
Biểu dương tiêu diệt những phường tự kiêu.
Tòa cao sụp đổ tiêu điều,
Những ai khiêm hạ thiên triều đỡ nâng.

Giầu sang rồi cũng thanh bần,
Những ai nghèo khó Ngài ban phúc đầy.
Lời Ngài phán hứa xưa nay,
Cháu con tổ phụ ơn dầy tháng năm.
(diễn thơ : Lê Đình Thông)

Sau thánh lễ, khoảng 5 ngàn tìn hữu, trong số có nhiều người Việt, đã lên 14 con tầu, tham dự rước kiệu trên sông Seine. Sóng nước sông Seine chập chùng với các bản thánh ca, lần chuỗi Mân côi, trải qua mầu nhiệm Vui, Mừng, Thương đến mầu nhiệm Sáng : ‘‘Thời kỳ đã mãn, triều đại Thiên Chúa đã đến gần. Anh em hãy sám hối và tin vào Tin mừng.’’

Xin quý ông bà hiệp thông với Giáo Hội nước Pháp thấm máu đào tử đạo của linh mục Hamel, qua thánh lễ cử hành tại Nhà Thờ Đức Bà Paris :
https://www.youtube.com/watch?v=mtoNrY_TL80

Giáo Xứ Paris, ngày 15/08/2016
Lê Đình Thông