84. HỌC BƠI TRÊN BỜ.
Có một người ở phương bắc rất là dũng cảm, đứng bộ tấn giống như người giỏi võ, làm việc gì cũng không sợ, nhưng chỉ có điều là không biết bơi lội, mỗi lần nhìn thấy người khác lặn sâu dưới nước bơi như cá, linh hoạt như ý, thì rất là ngưỡng mộ, thế là bèn đi thỉnh giáo người ấy.
Người ấy đem cách bơi dưới nước và phải lấy hơi như thế nào để nói cho anh ta biết, sau khi nghe xong thì anh ta cảm thấy rất là đơn giản, bèn chạy đến bên sông và tung người nhảy xuống sông. Nhưng ai mà biết được anh ta bơi như thế nào nên đứng đợi thử xem mà chẳng kéo anh ta lên, bởi vì nguyên tắc chủ yếu để biết bơi thì anh ta chưa nhớ mà đã vội quên, cho nên khi vừa nhào xuống nước là chân tay đập tứ tung loạn xà ngầu.
Và tiếp theo thì “ùm ùm, ùm ùm” rồi uống mấy ngụm nước, không bao lâu thì hết hơi.
(Tô Đông Pha tập)

Suy tư 84:
Nói thì dễ, mà làm thì khó.
Nói lý thuyết về cách bơi, cách nín thở khi bơi thì dễ, đó gọi là học bởi trên bờ; nhưng khi nhảy xuống sông thì bị chìm mất tiêu, nói và hành phải đi đôi với nhau.
Nói kính mến Thiên Chúa thì rất là dễ, nhưng hễ mỗi lần đi dâng thánh lễ thì giống như đi lên đoạn đầu đài không bằng, vì thánh lễ đối với họ là một sự lãng phí thời gian vô ích !
Nói yêu người như chính mình thì dễ, nhưng hể thấy ai đụng chạm đến mình thì phùng má trợn mắt lên mà chửi.
Nói ra những khuyết điểm của anh em, của chị em, của tha nhân thì dễ, nhưng sửa chữa những khuyết điểm của mình thì rất khó.
Thiên Chúa không muốn chúng ta tố cáo anh em chị em vì những khuyết điểm của họ, bởi vì chỉ có ma quỷ mới tố cáo vì ghen ghét, nhưng Thiên Chúa muốn chúng ta nhìn thấy khuyết điểm của người khác mà răn đe mình, sửa đổi mình và cầu nguyện cho họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info