Lễ trao tác vụ đọc sách và giúp lễ cho Quý thầy Dòng Thánh Tâm

Ngày 28.7.2016, tại nhà thờ Dòng Thánh Tâm, lúc 5 giờ 30 sáng Thứ Năm, Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, trao tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ cho 15 tu sĩ Dòng Thánh Tâm-Huế.

Xem Hình

Trong những ngày vừa qua, bầu không khi tại Dòng Thánh Tâm Huế hân hoan lạ thường, Quý linh mục và tu sĩ trong nước và nước ngoài tề tựu đông đảo tại trụ sở Nhà Trung ương ở Huế, dự kỳ tĩnh tâm năm( đợt I từ ngày 19/7-24/7 năm 2016; đợt II từ ngày 1/8-6/8 năm 2016) và dự khóa thường huấn diễn ra sau kỳ tĩnh tâm. Thánh lễ trao tác vụ Đọc Sách và Giúp Lễ đan xen giữa kỳ tĩnh tâm và khóa thường huấn.

Khi giờ đã điểm, từng hồi chuông ngân vang thật dài, cất lên từ tháp chuông Hội Dòng; ca đoàn hân hoan trong bài nhập lễ; đoàn Đồng Tế di chuyển từ dưới Hội Trường lên nhà thờ, tạo nên những cung bậc thánh thiêng thật khó diễn tả. Người ta nhận thấy trong đoàn đồng tế, ngoài Quý linh mục Dòng Thánh Tâm còn có cha Giogiô Nguyễn Thành Phương, thư ký Tòa Tổng Giám mục Giáo phận Huế. Phía cộng đoàn tham dự, ngoài anh em Thánh Tâm còn có Quý sơ, Quý giáo hữu và các em Lưu trú Thánh Tâm.

Trong phần đầu Lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê đã mời gọi cộng đoàn tạ ơn Chúa với Hội Dòng Thánh Tâm, cách riêng với Quý thầy lãnh tác vụ hôm nay. Ngài nói: “mặc dù Giáo Hội đã giảm thiểu bằng việc bãi bỏ nghi thức cắt tóc và 4 chức nhỏ, đổi chức Đọc Sách và Giúp Lễ thành tác vụ, nhưng vẫn là điều kiện cần có của ứng sinh tiến tới chức thánh; hay cả những tu sĩ, giáo dân sống đời phục vụ, trong phận vụ riêng biệt mà Giáo Hội trao phó…”

Tưởng cũng nên nói thêm, ngày 15. 08. 1972, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã ban Tông Thư Ministeria Quaedam bãi bỏ việc cắt tóc (tonsure) và 4 chức nhỏ: mở cửa nhà thờ (Porter), trừ quỉ (exorcist), đọc sách (lector) và giúp lễ (acolyte).

Thừa tác vụ Đọc Sách có phận vụ chính là đọc Lời Chúa trong cộng đoàn phụng vụ, ngoại trừ bài Tin Mừng trong thánh lễ, đồng thời hướng dẫn cộng đoàn cầu nguyện khi không có mặt thừa tác viên có chức thánh. Khi cử hành thánh lễ, nếu không có phó tế, thừa tác viên còn xướng các ý nguyện trong lời nguyện chung hoặc đọc thánh vịnh, đáp ca khi không có ca viên. Bên cạnh đó, thừa tác viên có bổn phận dạy tín hữu lãnh nhận các bí tích, hay chuẩn bị tín hữu đọc Lời Chúa trong các cử hành phụng vụ. Ngoài ra, theo Quy chế sách lễ Rôma 2002, cho phép thầy đọc sách mang sách Tin Mừng khi đi rước đầu lễ nếu phó tế vắng mặt.

Thừa tác vụ Giúp Lễ có công việc chính là phục vụ bàn thờ và trợ giúp phó tế, linh mục trong các cử hành phụng vụ, nhất là thánh lễ;chuẩn bị lễ vật trên bàn thờ và là thừa tác viên ngoại thường trao Mình Thánh Chúa cho giáo dân. Ngoài ra, thừa tác viên có thể chủ tọa buổi cử hành phụng vụ Lời Chúa khi vắng mặt các thừa tác viên có chức thánh và cho giáo dân rước lễ; thăm viếng và trao Mình Thánh Chúa cho bệnh nhân; đặt Mình Thánh Chúa cho giáo dân chầu và sau đó cất vào Nhà Tạm, nhưng không được ban phép lành; mang thánh giá và nến trong cử hành phụng vụ; nếu không có phó tế, sẽ giúp chủ tế tiếp nhận lễ vật, dọn chén và bình thánh, đưa nước và rượu, bình hương cho chủ tế, tráng chén và cất các bình thánh khi phó tế vắng mặt.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng nhắc nhở các ứng sinh sống tinh thần hy sinh phục vụ. Ngài nói: “có lẽ Chúa Giêsu rất buồn khi các Tông đồ tranh nhau, ai là người lớn nhất, ai là người làm đầu, ai sẽ là người ngồi bên hữu bên tả của Thầy Giêsu. Nhưng Chúa Giêsu kiên trì dạy cho họ biết sống tinh thần phục vụ, vì Ngài đến không phải được phục vụ mà là phục vụ và hiến dâng mạng sống…”

Trong số 15 ứng sinh lãnh tác vụ hôm nay, có 2 thầy lãnh tác vụ Đọc Sách, các thầy đã học xong Thần học I và 13 thầy lãnh tác vụ Giúp Lễ, Quý thầy đã học hết Thần học II.

Hiện tại, Dòng Thánh Tâm có khoảng hơn 90 tusĩ đang theo hoc Triết học và Thần học. Hội Dòng gởi Quý thầy đào tạo tại: Đại Chủng Viện Huế là nơi chính, Trung Tâm Học Vấn Đaminh, Đại Chủng viện Bùi Chu và Học viện Liên Dòng.

Trước khi kết thúc Thánh Lễ, cha Bề trên Tổng Quyền Antôn Huỳnh Đầy cất cao lời tri ân Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế, đồng thời Ngài là Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Đức Tổng luôn chăm lo cho Hội Dòng, yêu thương, nâng đỡ Hội Dòng bằng biết bao nhiêu việc thiện hảo, hôm nay đây, dù Ngài bận nhiều công việc nhưng vẫn có thể hiện diện để ban tác vụ cho Quý tusĩ trong Hội Dòng.

Cha Bề trên cũng cảm ơn cha Thư ký Tòa Tổng Giám muc Giogiô Nguyễn Thành Phương, Ngài vừa là Thư ký, vừa cai quản giáo xứ Gia Hội, công việc rất nhiều nhưng vẫn hiện diện bên cạnh Đức Tổng Giám mục, trong Thánh Lễ trao tác vụ cho Quý thầy Dòng, Hội Dòng xin Thánh Tâm Chúa xuống muôn ơn trên Cha và trên công tác mục vụ của Cha.

Tiếp đó, cha Bề trên cũng cám ơn Quý sơ và Quý anh chị em tín hữu đã hiện diện, đồng hành với Hội Dòng, với Quý thầy trong thời gian qua, nhất là trong Thánh Lễ này.

Thánh Lễ khép lại trong niềm vui ơn thánh. Xin kính chúc Quý thầy hăng say phục vụ, đúng như lời Đức Tổng Giám mục đã căn dặn Quý thầy trong Thánh Lễ hôm nay.

Vinh sơn Nguyễn Văn Hanh, CSC.