80. BỆNH NHỎ CHỮA LỚN.
Một người nọ bị một chút phong hàn mà ho, nên tinh thần rất căng thẳng, gấp gấp đi chữa trị, bác sĩ chẩn đoán là bệnh cổ họng và cho phục thuốc công đánh vào thận và trường vị, cấm kị ông ta không được ăn đồ cao lương mỹ vị.
Qua một tháng sau, thân thể từ không có bệnh trở thành trăm bệnh phát sinh giống như đau bệnh cổ họng thật, người ấy khẩn trương mời bác sĩ khác chẩn trị, bác sĩ chẩn đoán đây là bệnh nóng ở trong tạng nên cho uống thuốc giải nhiệt, kết quả là thượng thổ hạ tả, ngay cả cơm cũng không thể ăn.
Ông ta sợ cuống cuồng, vội vàng đổi thuốc hàn dùng thuốc nhiệt, đem các loại tạp loạn như thạch nhũ, mỏ chim ăn tuốt, toàn thân lởn vởn xuất hiện triệu chứng ung thư, bệnh ghẻ và hoa mắt, hình như bệnh gì cũng theo đó mà đến !
(Tô Đông Pha tập)

Suy tư 80:
Người giàu có thì cái gì cũng làm ra vẻ quan trọng: con cái bị đứt tay chút xíu thì la làng la trời như là con mình sắp chết đến nơi rồi, khiếp ! Trái lại, con nhà nghèo thì cái gì cũng đơn giản, đơn giản vì không có tiền, đổ ruột ra đó mà vẫn cắn răng chịu đựng, thế mới có câu “nhà giàu đứt tay, nhà nghèo đổ ruột”.
Cuộc sống của người Ki-tô hữu, xét cho rốt ráo, thì như là một con nhà giàu có nhiều kho báu thiêng liêng, bởi vì họ thuộc về một dân tộc thánh, thuộc hàng tư tế và tiên tri, như thế không phải là cao quý sao ? Thế nhưng cũng có những lúc họ sống như không phải là “con nhà giàu”, họ không cấp tốc chữa bệnh khi tâm hồn bệnh hoạn, họ không tích cực nhận lãnh những phương thuốc thần hiệu nơi các bí tích để chữa những căn bệnh bất trị như mê ăn uống, mê đắm sắc dục, kiêu ngạo; họ cũng không chịu sống xứng đáng là một người con của hàng vương giả, họ thích sống như kẻ mồ côi không người chăm sóc, mà thật ra họ cũng có những mục tử tốt lành chăm sóc nhưng họ không muốn.
Thời giờ không còn bao nhiêu nữa, vết thương trầm trọng trong tâm hồn không chịu chữa thì biết đến bao giờ tâm hồn mới được khỏe mạnh khang an, vui hưởng phúc trường sinh với Thiên Chúa ?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

---------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info