DÒNG MÂN CÔI BÙI CHU: TĨNH TÂM TÌM HIỂU ƠN GỌI KHOÁ II

“Bước theo Thầy Giêsu” là chủ đề của khóa tĩnh tâm Tìm hiểu ơn gọi thứ II mà Hội Dòng Chị Em Con Đức Mẹ Mân Côi Bùi Chu đã tổ chức dành cho các em từ 18 đến 25 tuổi. Khóa tĩnh tâm bắt đầu từ ngày 17 đến ngày 21 tháng 7 năm 2016, do cha Giuse Nguyễn Văn Tuy, OP hướng dẫn, đã quy tụ 88 em đến từ các giáo phận: Vinh, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hà Nội, Thái Bình, Phát Diệm, Bùi Chu.

Xem Hình

Sau những tháng ngày dài miệt mài với công việc đèn sách, các em vừa trải qua các kỳ thi như vừa tốt nghiệp cấp III hay Đại Học, có những em thì đang theo học trên các giảng đường của các trường Trung Cấp, Cao Đẳng, Đại Học. Tất cả như một điểm hẹn, các em đã chọn cho mình một lối đi về, về với mái ấm Mẹ Dòng Mân Côi Bùi Chu để cùng nhau tĩnh tâm tham dự khóa tìm hiểu Ơn gọi Mân Côi.

Ngay từ sáng ngày đầu tiên 17/07, các em khởi đầu khóa bằng việc đi hành hương tại Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai và bước qua cửa năm thánh Lòng Chúa Thương Xót để xin ơn thánh của Chúa hướng dẫn các em tìm ra ơn gọi đích thực cho mình. Buổi chiều, các em được cha giáo Giuse Vũ Đình Lâm chia sẻ về căn tính của những người được gọi là "Theo Chúa".

Những ngày tiếp theo, cha giảng phòng Giuse đã giải thích ý nghĩa của chủ đề “Bước theo thầy Giêsu”. Đó là đi theo Chúa bằng những bước vững chắc, với con tim yêu thương, chan hòa niềm vui, hạnh phúc như ĐTC Phanxicô đã từng nói “ở đâu có tu sĩ, ở đó có niềm vui”. Với kinh nghiệm sống đời thánh hiến cũng như sự tận tình và quý mến ơn gọi, cha đã nhấn mạnh tầm quan trọng của đời sống chung, đó là một sự cần thiết để biết chấp nhận những khuyết điểm của nhau, cùng giúp nhau vượt qua những gian nan khổ đau, đặc biệt là noi gương Chúa có lòng thương xót để vui với người vui và cảm thông trước nỗi đau của tha nhân. Qua dụ ngôn người Samaritano nhân hậu trong Lc 10, 29-37 và người phụ nữ được tha thứ vì đã yêu mến Chúa nhiều trong Lc 7, 36-50, Cha giúp các em hiểu sâu hơn về đời tu là một sự từ bỏ dứt khoát, một chọn lựa không do dự, và trên hết đó một hành trình gặp gỡ Chúa, để từ đó các em có một con tim nhạy cảm, một cung cách phục vụ quên mình…

Song song với các giờ giảng huấn của Cha giảng phòng Giuse. Vào các buổi tối, các em còn có những buổi gặp gỡ thân tình của Dì Tổng, Dì Phó và các Dì Giáo. Các Dì như là những người mẹ, người chị đi trước hướng dẫn các em về đời sống nhân bản, đời sống thánh hiến và ơn gọi Mân Côi để mỗi em biết đáp trả tiếng Chúa trong sự chọn lựa của mình.

Điều không thể không nhắc đến là mỗi ngày các em có cuộc gặp gỡ thiêng liêng với Chúa trong Thánh lễ và giờ chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Các em cùng nhau đọc Kinh Mân Côi để qua Mẹ các em đến với Chúa. Đó là những giây phút linh thiêng và hạnh phúc được cùng nhau ngồi bên chân Chúa lắng nghe tiếng nói của Ngài và cùng tâm sự thân mật với Ngài, trong sự hướng dẫn và đồng hành của Mẹ Maria.

Những ngày tĩnh tâm đã khép lại, kết thúc bằng buổi văn nghệ bỏ túi và sinh hoạt ngoài trời, đã đọng lại nhiều niềm vui trên từng khuôn mặt của các em. Xin Chúa giúp các em noi gương Mẹ Maria quảng đại bước theo Thầy Giêsu trong hành trình tìm ra ơn gọi đích thực của mình.



BTT. Dòng Mân Côi