ILLINOIS - Đại Hội Về Đất Hứa được diễn ra sáu năm một lần nhằm mục đích quy tụ tất cả Huynh Trưởng trong Phong Trào Thíêu Nhi Thánh Thể Việt Nam để hâm nóng lại đời sống ơn gọi làm Huynh Trưởng.

Hình ảnh

Đại Hội Về Đất Hứa VI với chủ đề "Chúa sống trong tôi – Christ lives in me” (Gal 2:20), từ 30 tháng 06 đến ngày 03 tháng 07 năm 2016, diễn ra tại Lake Williamson Christian Center, thành phố Carlinville, tiểu bang Illinois, đã quy tụ 1000 thành viên tham dự bao gồm quý Cha tuyên uý, quý trợ uý, quý tu sĩ nam nữ, quý trợ tá, quý huynh trưởng và gia đình.

Có sự tham dự đặc biệt của: Đức Cha Thomas John Paprocki, Giám Mục địa phận Springfield, IL; Cha Frederic Fornos, SJ, Tổng Giám Đốc Hội Tông Đổ Cầu Nguyện Thế Giới; Sơ Lourdes Varquez Garcia, RJM, Phó Tổng Giám Đốc Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Thế Giới; Sơ Myrna Tordillo, MSCS, Phó Giám Đốc Văn Phòng Phụ Trách Sắc Tộc Á Châu và Thái Bình Dương trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ.

Nhiều vị đại diện đến từ quê nhà và các nước bao gồm: Phong Trào TNTT tại Canada là Cha Aime Đỗ Văn Thông, OFM, đại diện Liên Đoàn TNTT Giáo Phận Phan Thiết là Cha Nguyễn Quang Minh và Cha Nguyễn Hữu Duy, đại diện Liên Đoàn TNTT Tổng Giáo Phận Sài Gòn là Cha Vũ Hữu Phước, đại điên Liên Đoàn TNTT Giáo Phận Huế là Cha Lê Văn Nghiêm và Nguyễn Trung Hà, đại diện Phong Trào TNTT Úc Châu là Trưởng Maria Tô. Và thành phần chính tham dự Đại Hội là Phong Trào TNTT Việt Nam tại Hoa Kỳ dưới sự lãnh đạo của Linh mục Tổng Tuyên Úy Phanxicô Xaviê Nguyễn Thanh Bình, SVD.

Cha Martinô Nguyễn Bá Thông và Anh Paul J. Kim là hai thuyết trình viên của Đại Hội.

Trong thánh lễ khai mạc, Đức Giám Mục Paprocki niềm nở chào đón tất cả đến với địa phận Springfield, IL. Đức Giám Mục trầm trồ khen ngợi sự năng động và dấn thân cao độ của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể. Ngài rất vui mừng vì có 1000 người trẻ kéo về Giáo Phận mà Ngài đang cai quản để tổ chức Đại Hội.

Bốn ngày Đại Hội, mỗi ngày một ý lực sống rõ rệt: Chúa sống trên thế giới, Chúa sống trong cộng đoàn, Chúa sống trong gia đình, và Chúa sống trong tôi.

Hai đề tài chính được thuyết trình viên trình bày trong Đại Hội là luân lý tính dục và loan báo Tin Mừng. Song song với hai đề tài chính là 14 đề tài phụ cũng xoay quanh vấn đề giáo dục, văn hoá, và đức tin người Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam.

Ngoài những giờ thu thập kiến thức đạo và đời, Ban Sinh Hoạt đưa ra những thi đua thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, bơi lội, đua thuyền, văn nghệ và sau cùng là giờ hàn uyên tâm sự bên hồ nước thật vui nhộn.

Đầu tháng 7 là giữa mùa hè oi bức trong vùng Trung Tây và người dân bản xứ cho biết đang bị hạn hán. Thế mà khi Thiếu Nhi kéo về thì hồng ân Chúa như mưa như mưa... đã làm nhiệt độ thay đổi một cách bất ngờ. Có lẽ chính Mẹ La Vang đã phù hộ, cầu bầu mà Chúa động lòng thương xót, cho những giọt mưa đủ thấm đất Đại Hội để những ngày Đại Hội được đón nhận một khí hậu thoải mái dễ chịu. Nhờ đó mà tất cả các chương trình đã diễn tiến trôi chảy như dự định.

Ba đêm văn nghệ mang ba chủ để khác nhau. Qua những tài năng nghệ thuật trên sân khấu, các diễn viên văn nghệ đã diễn tả được khó khăn, thử thách trong cuộc đời người Huynh Trưởng từ bản thân, gia đình, đến xã hội. Đồng thời cũng biểu lộ được niềm vui và tình yêu dạt dào trong phục vụ. Niềm vui đó chính là niềm vui trong Chúa, niềm vui bất tận.

Sau mỗi đêm văn nghệ là giờ tâm linh để giúp toàn thể tham dự viên tâm tình với Chúa. Đêm rước kiệu Thánh Thể được bắt đầu từ hội trường đến cổng Đại Hội và chầu Thánh Thể tại đó lúc 11 giờ khuya đã làm cho nhiều người cảm nhận gắn bó tình Chúa. Ôi phút linh thiêng ấy, Chúa tuy nhỏ bé hình hài nhưng thật vĩ đại với tình yêu bao la Ngài dành cho chúng ta! Đêm dâng hoa kính Mẹ đã mang lại cho nhiều người gần gũi Mẹ hơn. Đoàn dâng hoa bao gồm nam lẫn nữ diển tả tâm tình kính Mẹ một cách thánh thiêng, đã thu hút 1000 người hiện diện cùng vang lên những kinh Kính Mừng thật sốt sắng đang lúc chiều hoàng hôn. Điểm đặc biệt trong buổi dâng hoa vì đây là lần đầu tiên Phong Trào có sự hiện diện đầy đủ của Ban Thường Vụ Trung Ương và 8 Chủ Tịch Miền cùng tiến hoa dâng Mẹ

Cuộc vui nào rồi cũng phải tàn, lần gặp gỡ nào rồi cũng phải chia tay.

Trước khi ra về, trong thánh lễ bế mạc, Cha Tổng Tuyên Uý đã tuyên bố:

1. Phong Trào TNTT Việt Nam tại Hoa Kỳ chính thức liên kết với Hội Tông Đồ Cầu Nguyện của Đức Giáo Hoàng, tiền thân của Phong Trào Thiếu Nhi Thánh Thể Thế Giới.
2. Bốn ngày chính trong năm để phát động chiến dịch sống Bốn Khẩu Hiệu TNTT “Cầu Nguyện, Rước Lễ, Hy Sinh, Làm Tông Đồ” là:
• Ngày Cầu Nguyện - Chúa Nhật thứ Nhất tháng Mười.
• Ngày Rước Lễ - Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa tháng Sáu.
• Ngày Hy Sinh - Chúa Nhật thứ Nhất mùa Chay.
• Ngày Tông Đồ - Chúa Nhật thứ Nhất mùa Vọng.

3. Mặt Nhật Mình Thánh Chúa mới được thiết kế theo đặc thù của Phong Trào TNTT đã được trao đến cho Cha Tuyên Uý và đại diện Miền Trung, và sẽ được luân phiên dùng để Chầu Thánh Thể tại các Đoàn trong Miền, và sẽ di chuyển đến các Miền khác sau đó.

4. Cha Tổng Tuyên Úy chính thức bổ nhiệm Linh Mục Giuse Ngô Đình Thông, CSsR, làm Phó Tổng Tuyên Uý Nghiên Huấn thay thế Cha Phanxicô Trần Anh Vũ, SCJ. Vì công việc mục vụ mới nên Cha Vũ không thể tiếp tục vai trò Nghiên Huấn.

Đại Hội Về Đất Hứa VI có nhiều điểm son vì đã quy tụ được trên 70 linh mục và tu sĩ nam nữ. Quý Cha và đồng đảo tu sĩ nam nữ đã đến cổ động ơn gọi không chỉ bằng lời nói, nhưng bằng sự hiện diện và đồng hành. Bài ca của Đại Hội “Chúa Sống Trong Tôi” được hát đi hát lại nhiều lần khiến tâm tình bài hát đi thật sâu vào lòng người.

Trước khi kết thúc bài giảng Cha Tổng cũng nhắc nhở tất cả thành viên yểm trợ cho việc gây quỹ xây dựng trụ sở TNTT và đóng góp tiền niên liễm để giúp phát triển Phong Trào. Sau lời chúc bình an của Cha Tổng, anh Trưởng Ban Tổ Chức Giuse Đào Văn Đức trang trọng tuyên bố bế mạc Đại Hội Về Đất Hứa VI.

Mọi người ra về với niềm vui trong lòng “Chúa sống trong tôi, Chúa sống trong anh, và trong mọi người.” Đoàn người xếp hàng lên xe bus ra phi trường trở về nhà và vẫy tay hứa hẹn Đại Hội Về Đất Hứa VII.