LỚP HÈ 2016 TẠI GIÁO XỨ BÌNH KHÁNH

Tính đến nay, ngày 4/7/2016 thì lớp học hè tại Giáo xứ Bình Khánh, hạt Xuân Lộc, giáo phận Xuân Lộc đã bước qua tuần học thứ hai.

Xem Hình

Đây là năm thứ hai tổ chức, hè năm nay các lớp học đã thu hút được hơn 110 học sinh chia đều cho 3 cấp học. Tuy lớp học được tổ chức tại Giáo Xứ, nhưng học sinh học ở đây thì không phân biệt lương giáo. Trong các lớp học có 70% là học sinh thuộc tôn giáo bạn.

Ở cấp Tiểu Học học sinh được dạy rèn chữ, học 2 môn Toán, TiếngViệt và Tiếng Anh (các em sinh viên thuộc giáo xứ: Đông Vinh, Bắc Hải). Các cấp còn lại ngoài ôn tập kiến thức cũ, giáo viên dạy cho các em kiến thức của các môn chính như: Toán, Ngữ Văn, Lí, Hóa, Tiếng Anh (các thầy cô thuộc giáo xứ: An Lộc, Bình Khánh, Túc Trưng, Phúc Nhạc).

Em Nguyễn Thị Ngọc Hiền rưng rưng nước mắt tâm sự: “Nhà em nghèo lắm. Hè em phải phụ làm chôm chôm với mẹ để có tiền trang trải cho năm học tới nên không có điệu kiện học hè ở trường. May mà giáo xứ có mở lớp học hè lại gần nhà nên vừa có thể phụ giúp mẹ, vừa được học lại không tốn học phí nên em mừng lắm”. Nghe tâm sự này, cha Phêrô đã hứa xin cho em một suất học bổng trong năm học tới để em yên tâm đến trường. Thật cảm ơn Cha và mừng cho em.

Được dịp tiếp xúc với một số phụ huynh đang chờ đón con trước cổng nhà thờ, tôi được nghe nhận xét của các bậc phụ huynh về lớp học hè tại Giáo xứ Bình Khánh như sau:

- Chị Lê Thị Thu Hương là mẹ của em Lưu Mẫn Nhi, học lớp 3, nhà ở ấp 2 xã Bình Lộc tâm sự: “Chị không đi lễ (vì là người ngoài đạo) nên không biết Giáo xứ có mở lớp học hè. Khi biết tin có lớp, chị có hỏi cháu là thích học cô hay học trong nhà thờ, cháu đã chọn học ở nhà thờ. Cháu giải thích: học nhà thờ ngoài học kiến thức cháu được các cô tổ chức cho vui chơi và các sinh hoạt khác. Vui lắm”. Được biết đây là năm thứ hai Nhi học hè tại đây.

- Bác Nguyễn Trung là ông nội của em Nguyễn Thuỳ Thanh Ngọc đang học lớp 2, nhà ờ làng C xã Xuân Thiện, huyện Thống Nhất thì nói: “Ba mẹ cháu bỏ nhau, nên tôi đem về nuôi. Khi cháu đi học về tôi hỏi, cháu nói: Học vui lắm. Lớp sạch sẽ, có bàn ghề ngồi. Cô dạy nhiệt tình và dễ hiểu. Cha còn phát tập cho chúng con nữa. Tôi không phải là người đạo Thiên Chúa, mà cháu tôi được học trong môi trường tốt như vậy tôi mừng lắm. Cảm ơn Cha thật nhiều.”

- Cô Huỳnh Thị Bích là mẹ của em Huỳnh Thị Lệ đang học lớp 6, nhà ở Ấp Bầu Cối thì thật thà nói: “Tôi dân tộc Khơ Me, không biết chữ. Nhà nghèo lắm. Thấy con thích học, tôi chở nó ra đây để học vì học mà không phải đóng tiền mà. Học về thấy nó có học bài và làm bài tập ở nhà. Tới giờ học là tự động dậy đi học không phải nhắc nhở. Tôi khổ rồi, cầu cho nó có cái chữ cho bớt khổ.”

Mặc dù giáo xứ Bình Khánh đang từng bước hoàn thiện, vẫn còn đó những khó khăn trước mắt. Cha Phêrô Phan Khắc Giữa dù sức khoẻ không được tốt, nhưng Cha luôn lưu tâm đến việc học của các em trong xã. Cầu xin Chúa ban cho cha thật nhiều hồng ân để Cha bước tiếp trong công việc xây dựng giáo xứ cũng như duy trì, phát triển các lớp học hè để đưa kiến thức đến những em ham học trong xã nhà.

Giuse Khổng Hữu Nguồn