Người Công Giáo Ả Rập tại Thánh Địa đã tỏ ra ngỡ ngàng với việc bổ nhiệm một linh mục dòng Phanxicô người Ý, là cha Pierbattista Pizzaballa, làm Giám Quản Tông Tòa cho Tòa Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Latin tại Giêrusalem, thay cho Đức Thượng Phụ Fouad Twal.

Đức Thánh Cha đã nhận đơn từ chức vì lý do tuổi tác của Đức Thượng Phụ Công Giáo la tinh Jerusalem, Fouad Twal. Tạm thời, ngài bổ nhiệm Cha Pierbattista Pizzaballa dòng Phanxicô làm Giám quản Tông Tòa tòa trống (sede vacante) đồng thời nâng cha lên hàng Tổng Giám Mục hiệu tòa Verbe.

Cha Pizzaballa người Italia, năm nay 51 tuổi (1965). Sau khi thụ phong linh mục năm 1990, cha theo học tại Học Viện Kinh Thánh của dòng Phanxicô ở Giêrusalem từ năm 1993. Sau đó cha làm giáo sư dạy tiếng Do Thái và Kinh Thánh tại Phân khoa Kinh Thánh và Khảo cổ của dòng tại Giêrusalem.

Từ năm 2004 đến 2016, cha làm Bề Trên Dòng Phanxicô tại Thánh Địa 3 nhiệm kỳ, cho đến tháng 4 năm nay, 2016.

Cha Pizzaballa sẽ được tấn phong tổng giám mục vào tháng Chín khi ngài bắt đầu đản nhận trách vụ mới.

Cha Pizzaballa đã từng phục vụ trong 12 năm như là bề trên dòng Phanxicô tại Thánh Địa trước khi Cha Francesco Patton được bổ nhiệm thay thế ngài vào tháng Sáu năm nay. Cha Pizzaballa là gương mặt quen thuộc đối với anh chị em giáo dân tại Giêrusalem. Tuy nhiên, ngài không nói tiếng Ả Rập: một điểm gây ngỡ ngàng cho những người nói tiếng Ả Rập trong những miền thuộc Tòa Thượng Phụ, bao gồm Israel, Jordan và Cyprus cũng như các vùng lãnh thổ Palestine.

Kể từ năm 1987, các vị thượng phụ Giêrusalem đều là người Ả Rập. Đức Thượng Phụ Michel Sabbah, một người Palestine; đã là Thượng Phụ từ năm 1987. Sau đó, Đức Tổng Giám Mục Twal, một người Jordan, được bổ nhiệm thay cho ngài. Khi các vị Thượng Phụ Ả rập này từ chức theo yêu cầu của giáo luật, khi đến tuổi 75; đơn từ chức của các ngài được chấp nhận ngay lập tức. Nhiều người tin là vì các vị này thường có những va chạm rất thường xuyên với nhà nước Israel.