Melbourne, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Bảy 25/06/2016. Tại Nhà thờ Chánh Tòa Tổng Giáo phận Melbourne. Thánh lễ truyền chức phó tế cho quý thầy Lazaro Anton Phạm Xuân Tạo, thầy Arul Raj Casmir Arul OMI và hai tân Linh mục Geoffrey Mcllroy và Darien Sticklen đã được cử hành trọng thể do Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Melbourne Denis J Hart DD chủ sự. Cùng với hai Đức Cha Hilton Deakin DD, Terence Curtin DD và hơn 80 linh mục về dâng lễ đồng tế.
Mời xem hình
Trong một ngày thời tiết Melbourne buổi sáng rất lạnh, kèm thêm một chút mưa nhẹ, nhưng đông đảo giáo dân từ khắp nơi cùng về ngôi Nhà thờ chung của Tổng Giáo phận Melbourne để dâng thánh lễ tạ ơn, mừng cho các tân chức, trong số đó khá đông Giáo dân Việt Nam dâng lễ để mừng cho Thầy Lazaro Anton Phạm Xuân Tạo một ơn gọi với nhiều thử thách.
Trong hai thầy được truyền chức phó tế hôm nay, có Thầy Ladaro Anton Phạm Xuân Tạo một chứng nhân về tình yêu Thiên Chúa, đáng lẽ thầy đã lãnh nhận chức phó tế vào Ngày 16 Tháng 3 Năm 2011, nhưng vì một tai nạn nhỏ, chỉ trầy ba ngón tay, nhưng lại rất nguy hiểm vì bị nhiễm trùng “Phong đòn gánh.” Thầy đã phải điều trị đến 688 ngày đêm, trong đó có 74 ngày bất tỉnh nhân sự. Qua 21 cuộc giải phẫu lớn nhỏ, với 6 cỗ máy trợ giúp cho cơ thể tiếp tục sống. Mỗi máy làm một công việc như giúp phổi, giúp gan, giúp thận, giúp bao tử, giúp tim, và lọc máu. Và đã mấy lần được coi như đã chết, mà cả các bác sỹ chuyên khoa, đặc trị đã coi như bỏ cuộc. Và họ đều đi đến quyết định rút máy trợ giúp sự sống đến mấy lần. Và mỗi lần tắt máy trợ giúp là một lần họ chứng kiến một phép lạ đã xẩy ra. Vì tưởng con người chỉ còn là cái xác bất động kia, chỉ cần tắt máy trợ giúp thì việc kế tiếp là mang ra nhà xác chờ làm thủ tục chôn cất! Nhưng sự sống là do quyền năng của Thiên Chúa nên thầy vẫn sống.

Tai nạn và cuộc sống hy hữu của Thầy Tạo được cả mọi người trong Cộng đồng Công Giáo Tổng Giáo phận Melbourne chú ý theo dõi. Sau một thời gian dài chữa trị và tập luyện. Đến nay, tuy sức khỏe chưa được trở lại bình thường. Đi đứng còn khó khăn, phải chống gậy và đi chậm chạp. Nhưng bền đỗ với ơn gọi linh mục, được Đức Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Melbourne nâng đỡ. Thánh lễ truyền chức phó tế với những đặc ân miễn cho thầy các nghi thức phải quỳ và nằm vì thầy Phạm Xưân Tạo không thể quỳ gối và nằm nếu không có người giúp đỡ.

Xin kể sơ qua hành trình ơn gọi của Thầy Phạm Xuân Tạo. Gia nhập Tiểu chủng viện thuộc Giáo phận Vinh, rồi Đại Chủng Viên Thánh Giuse Sài Gòn, tốt nghiệp với hai bằng đại học. Đã được giáo phận nhờ giậy học cho các tuyển sinh của giáo phận. Sau đó đi du học tại Úc tại Giáo phận Sale Tiểu bang Victoria, chuẩn bị chịu chức phó tế năm 2011 thì tai nạn xẩy ra. Sau mấy năm trời chạy chữa, một lòng tin cậy vào Lòng Chúa Thương Xót và tạm bình phục để hôm nay cộng đồng vui mừng đến dâng lễ truyền chức phó tế. Xin Chúa luôn đồng hành và nâng đỡ thầy để đến Tháng Chín sắp tới, cộng đồng sẽ vui mừng dự lễ khi thầy được đón nhận thiên chức Linh mục.

Sau Thánh lễ truyền chức, mọi người được mời qua Hội trường Catholic Theological College để dự bữa tiệc mừng. Mọi người đã vui vẻ bên nhau chia sẻ những món ăn trong tiết trời đông giá. Tân phó tế Phạm Xuân Tạo với nét mặt tươi vui, đã đi chào và cám ơn đến tất cả mọi người hiện diện, đã về chung vui nhân ngày trọng đại của thầy. Niềm vui đã xua tan đi cái lạnh giá bên ngoài hội trường.