Trong những ngày chờ đợi cung nghinh Đức Mẹ La Vang, tín hữu Việt Nam trong Giáo Xứ Holy Child lo lắng ra mặt… Tìm đâu ra cờ quạt, đội kèn, đội trắc, chiêng trống, đội nam quan nữ lưu, hội đoàn đoàn thể áo quần rực rỡ muôn màu, để tổ chức cung nghinh và tôn vinh Mẹ cho thật hoành tráng như các Cộng Đoàn Việt Nam khác đã và sẽ làm trong những ngày Mẹ đến thăm họ? Ngay cả một ca đoàn để hát ca ngợi Mẹ trong dịp Mẹ thánh du đến Cộng Đoàn nầy cũng không có…
Xem hình
Nói trắng ra, so với các Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam khác thuộc Giáo Phận Melbourne, Cộng Đoàn Việt Nam tại Giáo Xứ Holy Child là Cộng Đoàn nghèo nhất về mặt tài chánh và trí thực… Ngay cả Giáo Dân bản xứ cũng vậy. Ngôi nhà nguyện Holy Family Centre của Giáo Xứ, trung tâm sinh hoạt chính của người Công Giáo Việt Nam trong vùng, cũng may ra chỉ lớn và hoành tráng bằng nhà Giáo Lý của một xứ đạo nào đó tại Việt Nam.
Bất chấp các khó khăn “phần xác” kể trên, Cộng Đoàn, với sự điều hợp của Cha Giuse Nguyễn Văn Xưa, vẫn gồng mình xốc tới, trao phó mọi sự vào bàn tay quan phòng của Chúa và sự phù trợ của Mẹ Maria.
Chiều thứ Tư 8/6/2016, hàng chục xe chở giáo dân Việt Nam từ Cộng Đoàn Holy Child đã đổ về nhà thờ Holy Name, Reservoir, để chuẩn bị cung nghinh Đức Mẹ, choán gần nửa số người tham dự Thánh Lễ Tạ Ơn Đức Mẹ tối hôm đó. Sau Thánh Lễ, giáo dân Holy Child hân hoan cung nghinh Đức Mẹ về Giáo Xứ mình giữa đêm khuya mưa to gió lạnh.
Chương trình tôn vinh Mẹ bắt đầu từ chiều thứ Năm, ngày 9 tháng Sáu. Nhà nguyện ấm cúng hẳn lên với số người đến chầu kính Mẹ. Sau phần tiến hương kính Mẹ do cha Xưa chủ sự, giáo dân hàng hàng lớp lớp tiến lên trước Tòa Mẹ, cung kính dâng tặng Mẹ mỗi người một đoá hoa tươi xinh, tượng trưng cho tấm lòng con thảo đối với Mẹ hiền.
Dưới cánh tay điều hợp của Mẹ, giáo dân muôn người như một, cùng cao vang lời ca xưng tụng Mẹ làm Nữ Vương Hòa Bình của Tổ Quốc và Dân Tộc Việt Nam. Muôn lòng như một, mọi người cùng khấn xin “Mẹ xuống muôn ơn, cho nước Nam thoát cơn nguy nan, cho dân thấy ngày bình an….”
Cha chủ sự Nguyễn Văn Xưa nhân dịp nầy cũng đã giới thiệu đến mọi thành phần tín hữu tham dự sơ lược sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại La Vang.
Dưới triều đại Tây Sơn, khi vua Cảnh Thịnh ra chiếu chỉ cấm đạo ngày 17 tháng 8 năm 1798, một số các tín hữu ở Quảng Trị phải tìm đến lánh nạn tại núi rừng La Vang, một vùng rừng thiêng nước độc. Vì thiếu ăn, bệnh tật, sợ hãi quan quân, sợ thú dữ, các tín hữu chỉ biết một lòng tin cậy phó thác vào Chúa và Đức Mẹ. Họ thường tụ tập nhau dưới gốc một cây đa cổ thụ, cùng nhau cầu nguyện, an ủi và giúp đỡ nhau.
Một hôm (vào năm 1798), đang khi cùng nhau lần hạt kính Đức Mẹ, thì bỗng họ nhìn thấy một người phụ nữ xinh đẹp, mặc áo choàng rộng, tay bồng Chúa Hài Đồng Giêsu, có hai thiên thần cầm đèn chầu hai bên. Họ nhận ra ngay là Mẹ Maria. Mẹ nhân từ, âu yếm, an ủi họ, như thầm nhắn bảo giáo dân hãy vui lòng chịu khó... Mẹ chỉ vẽ cho họ hái một loại lá cây có sẵn trong vùng đó, đem nấu nước uống thì các chứng bệnh sẽ được lành. Sau đó, Mẹ còn hiện ra nhiều lần như vậy để nâng đỡ và an ủi con cái Mẹ trong cơn hoạn nạn.
Từ đó đến nay sự kiện Đức Mẹ hiện ra tại núi rừng La Vang, qua các thế hệ được loan truyền khắp nơi, và nhiều người chân thành tin tưởng, đến cầu khấn Đức Mẹ…
Suốt trong ba ngày, giáo dân Việt Nam trong Giáo Xứ Holy Child cũng như các Giáo Xứ lân cận, liên tục quy tụ đông đảo, để chầu Mình Thánh Chúa, Con Chí Thánh Chí Tôn của Mẹ, cùng tôn vinh Mẹ qua các bài thánh ca, và các bài suy niệm. Ngày nào cộng đoàn cũng sốt sắng dâng lên Mẹ những tràng chuỗi Mân Côi để cầu xin Mẹ thương che chở phù trì. Đặc biệt vào tối thứ Sáu, 10/6, cộng đoàn đã cùng nhau hiệp dâng Thánh Lễ, sau đó chầu Thánh Thể và Tôn Vinh Lòng Chúa Thương Xót để cầu quốc thái dân an cho Việt Nam.
Ôi! Có tham dự mới cảm nhân được tấm lòng thành khẩn sốt sắng lạ thường của những giáo hữu Việt Nam tha hương đang hướng về quê cha đất tổ, cùng quằn quại nỗi đau và chung chia nỗi lo sợ với đồng bào quốc nội. Nỗi niềm phiền muộn và đau thương hiện rõ trong lời hướng dẫn cầu nguyện:
“Lạy Me Maria, Thánh Mẫu La Vang, Quê hương, dân tộc, và Giáo Hội Việt Nam chúng con đang đứng trước hiểm hoạ bị diệt vong. Môi trường sinh sống của con dân Việt Nam đang bị kẻ thù phương Bắc đầu độc. Dân tộc Việt Nam chúng con đang từng ngày bị đẩy vào vòng nô lệ. Giáo Hội Việt Nam chúng con không ngừng bị bách hại.
Chúng con khẩn thiết cúi xin Mẹ chuyển cầu cùng Chúa của Lòng Thương Xót, xin Ngài ban cho quê hương, dân tộc và Giáo Hội Việt Nam chúng con ơn bình an; sớm thoát ách cộng sản vô thần, và chở che để quê hương Việt Nam thân yêu chúng con khỏi rơi vào vòng nô lệ và diệt vong.”

Rồi với tấm lòng chan hòa nước mắt nội tâm trước thảm họa gần kề của đất nước và dân tộc, trăm người như một cùng cất tiếng kêu xin:
“Mẹ ơi! Đoái thương xem nước Việt Nam!
Trời u ám chiến tranh điều tàn
Mẹ hãy giơ tay ban phúc bình an
Đưa Việt Nam qua phút nguy nan.
Mẹ ơi! Đoái thương Dân Nước Việt Nam!
Đời gian khó Đức Tin gồng cùm!
Mẹ hãy ban ơn giải thoát Việt Nam
Cho toàn dân no ấm khang an.”

Trong khi dùng trà sau buổi kinh nguyện tối thứ Sáu, có một cuộc trao đổi lý thú giữa hai chị.
- Chị thấy buổi cầu nguyện hôm nay thế nào?
- Em từ Việt Nam qua đây thăm thân nhân được non hai tháng. Chị ạ, đây là lần đầu tiên sau 41 năm em được nghe và được hát bài Lời nguyện cho quê hương. Nước mắt em chảy dài trên hai má, chị ạ…
- Còn bài Nữ Vương Hòa Bình thì sao?
- Cũng vậy. Cảm động quá chị ơi.
- Trước 75, mỗi lần em tham dự hành hương đến Trung Tâm Đức Mẹ La Vang, em đều hát cả 2 bài nầy. Không hiểu nay hai bài nầy có còn được hát tại Trung Tâm Hành Hương La Vang không chị nhỉ?
- Em không biết, chị ơi.
- Thế tại Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi thì sao chị?
- Em có đến Núi Cúi ngày đặt viên đá xây dựng Trung Tâm Hành Hương nầy. Theo em, đã gọi là Cúi, thì chẳng ai có can đảm đứng thẳng lên bắt giọng để giáo dân hát bài nầy đâu chị…

Sáng Chúa Nhật 12 tháng 6, nhà nguyện Holy Family trần ngập giáo dân đến tiễn Mẹ rời Giáo Xứ… Sau Thánh Lễ, cha Phó Xứ Nguyễn Văn Xưa tiến hương tiễn Mẹ; sau đó hàng trăm giáo dân, Úc cũng như Việt, cùng cất tiếng tôn vinh Mẹ, trải lòng ra và mở căng lồng ngực dâng lên Mẹ những “Lời nguyện cho quê hương” trước khi Mẹ thánh du đến Cộng Đoàn Thánh Vinh Sơn Liêm…

Bài ghi vội và hình ảnh tại Giáo xứ Holy Child