Đức Hồng Y của Myanmar đánh dấu Năm Thánh Linh Mục bằng lời mời gọi thể hiện lòng thương xót

Myanmar (Vatican Radio) - Như là một phần của việc cử hành Năm Thánh Lòng Thương Xót, hôm thứ Tư 01/6/2016, Đức Hồng Y Charles Bo của Myanmar đã chủ trì một sứ vụ đặc biệt ở Nhà thờ Chánh tòa của Yangon, cho các linh mục từ các giáo phận khác nhau của đất nước Myanmar, thúc giục họ bắt đầu "cuộc cách mạng của lòng thương xót" bởi Chúa Kitô. "Hãy trở thành bánh của lòng thương xót, bẻ ra và chia cho tất cả anh em chúng ta", Đức Hồng Y nói với các linh mục trong một thánh lễ tại Nhà thờ Chánh tòa Thánh Maria. Đức Hồng Y đầu tiên của đất nước Myanmar nói trong bài giảng rằng thế giới ngày nay cần một cuộc cách mạng đạo đức. "Năm của lòng thương xót là một năm của cuộc cách mạng đạo đức và vị lãnh đạo của cuộc cách mạng này là Chúa Giêsu Kitô".

Đức Tổng Giám mục của Yangon lưu ý rằng những câu chuyện của nhân loại phần lớn được đánh dấu bằng máu và bạo lực. Năm trang đầu của Kinh Thánh chúng ta tìm thấy dấu vết của máu trong câu chuyện của Cain và Able, và "hơn 5.000 năm lịch sử loài người được ghi lại, chúng ta chỉ có 120 năm không có chiến tranh". Chống lại bối cảnh tội ác ghê tởm này, thông điệp của Chúa Kitô vang vọng rõ ràng - "Hãy có lòng thương xót như Cha của anh em là Đấng hay thương xót. Hãy cầu nguyện cho những người ghen ghét anh em và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ anh em. Hãy tha thứ bảy mươi lần bảy".

Nêu mẫu gương của Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Hồng Y Bo cho biết, "Sự gắn bó của ngài với người nghèo, người bị biến dạng, chuyến thăm của ngài đến các nhà tù, sự chào đón người tị nạn, giao hảo với người tội lỗi và những người đang ở lề: ngài thực sự là tiên tri của lòng thương xót và một lần nữa thế giới bị thu hút bởi thông điệp của lòng thương xót". Đức Hồng Y cho hay: "Là linh mục chúng ta được mời gọi để tha thứ. Trong mùa này, chúng ta cần phải sử dụng tòa giải tội như là các bệnh viện dã chiến như Đức Thánh Cha nói, của những người bị thương tích bởi tội lỗi".

Đức Hồng Y Bo bày tỏ sự kính trọng đặc biệt đối với các tu sĩ, dấn thân với những người nghèo, người bệnh, các nạn nhân HIV, các vùng nông thôn và thành thị nghèo khó. "Anh em đã thấy nghèo khó lan nhanh trong nền dân chủ. Anh em đã thấy giới trẻ của chúng ta bị buôn bán. Anh em đã thấy hàng ngàn con em chúng ta bị bắt trở thành lao động trẻ em một cách vô nhân đạo", Đức Hồng Y thúc giục họ hiện diện ỡ giữa họ.

Đức Hồng Y Bo cũng kêu gọi các gia đình trở thành trung tâm của lòng thương xót. "Có một gia đình vào thời điểm này là một thách đố lớn. Nhưng gia đình cần lòng thương xót hơn bao giờ hết". Ngài thúc giục những người hãy thương xót vợ mình, trân trọng sự cần cù chịu khó của họ và đừng phóng đại những sai sót nhỏ của họ. Đức Hồng Y đặc biệt kêu gọi lòng thương xót đối với người nghèo, những người sống trong khu ổ chuột, người bệnh, người vô gia cư, những người bị buôn bán và người trẻ.

Lã Thụ Nhân