Sự Phán Xét Công minh của Chúa là một Nguồn Hy Vọng.

Vatican(Zenit. org).- Toàn văn bài huấn đức của Đức Gioan Phaolo II trong buổi triều yết thứ Tư hàng tuần 26/5, Ngài dành để giải thích về thánh ca gặp trong những chương 11 và 12 của Sách Khải Huyền.

* * *

1. Thánh ca chúng ta vừa mới dâng lên "Đức Chúa Thiên Chúa Toàn Năng," được đề nghị trong Phung vụ Kinh Chiều, là kết quả của việc lựa chon một số câu trong những chương 11 và 12 Khải Huyền. Người ta nghe tiếng kèn chót trong bảy tiếng kèn, vang dội trong quyển sách chiến đấu và hy vọng này. Sau đó, 24 Kỳ Mục triều thiên quốc, đại diện tất cả những người công chính Cựu và Tân Ước (x. Khải Huyền 4:4; 11:16), xướng lên một thánh thi mà có lẽ đã được xử dụng trong những cộng đồng phụng vụ Giáo hội sơ khai. Các Kỳ Mục thờ lạy Thiên Chúa tối cao của thế giới và lịch sử, sắp thiết lập Nước công chính, tình yêu và chân lý.

Trong kinh nguyện này con tim người công chính nghe rung động, họ là kẻ chờ đợi trong niềm hy vọng việc Chúa đến, Người sẽ làm cho các biến cố nhân loại nên sáng sủa hơn, vì thường chìm ngập trong sự tối tăm tội lỗi, trong sư bất công, phỉnh gạt và bạo tàng.

2. Bài ca do 24 Kỳ Mục xướng lên được thiết kế trong sự qui chiếu đến hai Thánh vịnh: Thánh vịnh 2, là một bài ca cứu thế (x. 2:1-5) và Thánh vịnh 98, mừng hoàng tộc thần linh (x. 98:1). Như vậy, việc xét xử công bình và dứt khoát của Chúa được tán dương, sự xét xử Người sẽ tuyên bố trên toàn thể lịch sử nhân loại.

Sự can thiệp có lợi này có hai khía cạnh, vì có hai đặc điểm diễn tả gương mặt Chúa. Trên thật tế, Người là quan xét nhưng cũng là Đấng Cứu Độ; Người lên án sự dữ nhưng thưởng sự trung thành; Người là sự công chính nhưng hơn hết là tình yêu.

Căn tính của những người công chính, đã được cứu độ trong Nước Chúa, là có ý nghĩa. Các người công chính được chia làm làm ba hạng "tôi tớ" của Chúa, tức là, các tiên tri, các thánh và những người kính sợ danh Chúa (x. Khải Huyền 11: 18). Đó là một kiểu cách chân dung thiêng liêng của dân Chúa, theo những ân huệ lãnh nhận trong bí tích rửa tội và nở hoa trong sự sống đức tin và tình yêu. Một hình bóng được hiện thân trong cả những kẻ lớn nhỏ (x. 19:5)

3. Thánh thi của chúng ta, như được nhắc ở trên, cũng đã được soạn bằng cách xử dụng những câu khác của Chương 12, những câu qui chiếu về một cảnh đồ sộ và hiển hách trong sách Khải Huyền. Trong cảnh này người nữ đã sinh ra Đấng Cứu thế và con Mãng Xà gây ác và bạo tàn đối mặt nhau. Trong trận đấu tay đôi này giữa sự lành và sự dữ, giữa Giáo hôi và Satan, thình lình một tiếng vang dội từ trời, loan báo sự thất trận của kẻ "Tố Cáo" (x. 12:10). Tiếng này là sự chuyển dịch tiếng Hy bá của "Satan," tặng cho một nhân vật, theo Sách Job, nhân vật đó là một thành phần thuộc triều thiên đàng của Chúa, nơi ông đóng vai là người Khởi Tố Công Khai (x. Job 1: 9-11; 2: 4-5; Zechariah 3:1).

Người ấy " tố cáo người công chính ngày đêm trước tòa Chúa," nghĩa là, người ấy gieo nghi ngờ về tính chân thực của đức tin người công chính. Bây giờ con mãng xà satan phải câm miệng và nguồn gốc cuộc thất bại của nó là "máu Con Chiên" (Kh 12:11), sự thương khó và sự chết của Chúa Kitô đấng Cứu chuộc.

Kết hợp với chiến thắng của Con Chiên là chứng từ tử đạo của các Kitô hữu. Có một sự tham gia sâu xa trong công trình cứu chuộc của Con Chiên về phía người tín hữu, những kẻ không do dự--"tình yêu sự sống không ngăn cản họ khỏi sự chết" (ibid.) Điều đó nhắc chúng ta nhớ lại những lời Chúa Kitô: "Ai yêu quí mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai coi thường sự sống mình ở đời này, thì sẽ giữ lại đuợc cho sự sống đời đời" (Ga 12:25)

4. Người độc tấu thiên đường, kẻ xướng thánh ca, kết thúc thánh ca bằng cách mời toàn thể ca đoàn thiên thần kết hợp trong thánh thi vui mừng vì ơn cứu độ đạt được (x. Kh 12:12). Chúng ta kết hợp với tiếng này trong việc dâng lời tạ ơn đầy hy vọng, mặc dầu những thử thách đánh dấu cuộc hành trình chúng ta đến vinh quang.

Chúng ta làm như thết vì nghe những lời Thánh tử đạo Polycarp thưa với "Đức Chúa Đấng Toàn Năng" khi Ngài đã bị trói trong cọc: "Lạy Thiên Chúa Toàn Năng, Cha của Đức Giêsu Kitô Con Yêu dấu và Chúc phúc của Chúa.. . , xin ngợi khen Chúa đã xét con đáng, cho ngày này và trong giờ này, chiếm được chỗ trong danh sách các thánh tử đạo của Chúa, tham gia trong chén của Đức Kitô của Chúa trước lúc sống lại trong hồn và thể xác luôn mãi trong sự bất tử của Chúa Thánh Thần.

Xin cho con được thu nhận hôm nay giữa các thánh tử đạo của Chúa, và cho hy lễ mà Chúa, Thiên Chúa trung thành và chân thật, đã dọn sẵn cho con, có thể đầy hiệu quả và hương thơm. Con ngợi khen Chúa, con chúc tụng Chúa, con tôn vinh Chúa vì tất cả điều đó, nhờ Linh Mục Tối Cao vĩnh cửu và ở trên trời, Đức Giêsu Kitô Con yêu dấu của Chúa, với Người vinh quang cho Chúa và Chúa Thánh Thần, bây giờ và cho tới muôn đời. Amen" (" Atti e Passioni dei martiri" [Nhưng Hành vi và sự Thương Khó của các Thánh Tử đạo], Milan, 1987,p. 23).

Cuối buổi triều yết, một trong các nhân viên của Đức Giáo hoàng đọc bản tóm sau đây bằng tiếng Anh:

Anh chị em thân mến,

Bài thánh ca chúng ta vừa nghe là một thánh thi ngợi khen Thiên Chúa, Đưc Chúa của lịch sử và của thế gian, Đấng sắp thiết lập nước công chính, tình yêu và chân lý. Thiên Chúa vừa là Quan xét vừa là Đấng Cứu chuộc. Người lên án sự dữ và thưởng sự trung thành; Người là công chính, nhưng không thiếu tình thương xót.

Satan, kẻ Tố Cáo, bị loại bỏ, và nó không còn quyền gì nữa trên các người công chính. Các khách thiên đàng được mời hát mừng sự cứu rỗi đã được thực hiện. Chúng ta cũng góp tiếng của chúng ta vào trong thánh thi vĩ đại ngợi khen này, và chúng ta được tràn đầy hy vọng khi chúng ta tiếp tục cuộc hành trình chúng ta đến vinh quang.

Sau đó Đức Thánh Cha chào những người hành hương trong nhiều thứ tiếng. Ngài nói bằng tgiếng Anh:

Tôi vui mừng chào những khách thăm viếng nói tiếng Anh hiện diện trong buổi triều yết này hôm nay, cách riêng những người hành hương đến từ Tổng Giáo phận Chicago do tổng giám mục của họ hướng dẫn, Đức Hồng Y Francis George. Trên tất cả anh chị em, cách riêng những người đến từ Anh Quốc, Ái Nhĩ Lan, Nam Dương, Thụy Điển và Hoa Kỳ, tôi chân tình cầu xin một sự dồi dào ân sủng và hòa bình trong Đức Giêsu Kitô Chúa chúng ta.