Ngài quan tâm về đời sống “không có hồn” tại Mỹ

VATICAN -- Cũng trong cuộc gặp gỡ ngày hôm nay với các giám mục Hoa Kỳ Miền Trung Tây nước Mỹ, ĐGH cho rằng các tổ chức bác ái và giáo dục của Công Giáo Hoa Kỳ phải đối diện với thách đố phúc âm hóa ‘một xã hội càng ngày càng rơi vào nguy cơ quên đi các nguồn gốc tinh thần của mình”.

Ngài nói "Giờ của giáo dân đã điểm. Giáo Hội Hoa Kỳ với một hệ thống giáo dục và bác ái rất trổi vượt nên cần nhận lấy thách đố cho việc phúc âm hóa nền văn hóa, hầu làm sao để có khả năng kín múc được sự khôn ngoan của những điều cũ và mới từ Tin Mừng”.

“Giáo Hội Hoa Kỳ được kêu gọi đáp trả cho những nhu cầu tôn giáo thâm sâu nhất và cho những ước vọng của một xã hội càng ngày càng có nguy cơ quên đi những gốc rễ tinh thần và nhượng bộ cho một viễn tượng về thế giới thuần tuý vật chất và không hồn”.

“Thế nhưng, để đảm trách được thách đố này, đòi hỏi biết đọc ‘các dấu chỉ thời đại’ một cách thực tế và hiểu biết, ngõ hầu phát triển ra một lối trình bày về đức tin Công giáo có tính cách thuyết phục”.

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Cần phải sữa soạn cho người trẻ đặc biệt đến cuộc đối thoại với người đương thời về sứ điệp Kitô giáo và tính cách sáng sủa thích thời cho việc xây dựng một thế giới công chính hơn, nhân bản và hòa bình hơn”.

"Hơn bao giời hết, đây là thời điểm của người tín hữu, những người mà do ơn kêu gọi đặc biệt của mình, phải tạo hình một thế giới trần thế hợp với tôn chỉ Phúc Âm, vì họ được kêu gọi để mang theo một sứ vụ tiên tri của Giáo Hội trong việc phúc âm hóa những lãnh vực khác nhau của gia đình, xã hội, nghề nghiệp và đời sống văn hóa”.

Đức Thánh Cha thêm rằng: “Lời tuyên giảng Phúc Âm hữu hiệu trong xã hội Tây Phương hiện đại sẽ cần phải trực tiếp đối diện thẳng với tinh thần đang lan tràn mạnh về chủ nghĩa tương đối và vô tri thức, là những thứ đang gây ra hoang mang hồ nghi trên khả năng lý trí nhận biết sự thật, mà chỉ sự thật mới thỏa mãn được cuộc tìm kiếm ý nghĩa không mệt mỏi của con tim nhân loại”.