(Tân Đề Li, 25/04/2004). Một cuộc biểu tình đông đảo của người Công Giáo đã diễn ra tại thủ đô Tân Đề Li hôm thứ Ba 25/04/2004 để chống lại việc một tờ báo Ấn Giáo đã chế diễu các biểu tượng của người Công Giáo sau thất bại đầy ngỡ ngàng của cuộc bầu cử vừa diễn ra tại Ấn.

Hình ảnh bà Sonia Gandhi, lãnh tụ đảng Quốc Đại Ấn đã được nhật báo Hindustan của Ấn Giáo thay đổi với khuôn mặt của Đức Mẹ, trong khi ông Manmohan Singh, thủ tướng mới của Ấn được mô tả như Chúa Hài Đồng.

Ông John Dayal, phó chủ tịch Liên Đoàn Công Giáo Ấn, tổ chức đại diện cho 16 triệu giáo dân tại Ấn, đã viết một lá thư cho chủ biên tờ Hindustan. Trong thư có đoạn viết:

“Cộng đoàn Công Giáo tại Ấn bày tỏ sự phản kháng mạnh mẽ với ông và hy vọng rằng ông sẽ có những biện pháp khẩn cấp”

Bà Sonia Gandhi, lãnh tụ đảng Quốc Đại Ấn, đã lãnh đạo đảng này đến thắng lợi đầy kinh ngạc trong kỳ bầu cử vừa qua. Thắng lợi này của đảng Quốc Đại đã chấm dứt đầy ngỡ ngàng 6 năm thống trị của đảng BJP (Bharatiya Janata Party), một đảng quá khích Ấn Giáo đã gây ra biết bao nhiêu những vụ xung đột tôn giáo trong xã hội đa tôn giáo của Ấn. Chiến thắng bất ngờ của đảng Quốc Đại đã gây ra một cú sốc choáng váng cho các lãnh tụ Ấn Giáo, những người muốn đưa Ấn trở thành một quốc gia Ấn Giáo.

Bà Sonia Gandhi, một người Công Giáo Ý, là quả phụ của cố thủ tướng Ấn, ông Rajiv Gandhi, người đã bị ám sát vào năm 1991. Bà là con dâu ông Indira Gandhi, cũng là cố thủ tướng Ấn bị ám sát năm 1984. Với thắng lợi trong cuộc tuyển cử vừa qua, bà Gandhi có thể trở thành thủ tướng Ấn. Tuy nhiên, bà nghĩ rằng việc bà làm thủ tướng Ấn có thể sẽ gây ra những chia rẽ nghiêm trọng trong dân chúng. Do đó, bà đã nhường chức vụ này lại cho ông Manmohan Singh, một người Sikh.

Trong quá khứ, tất cả các thủ tướng Ấn đều theo Ấn Giáo. Điều này cũng dễ hiểu vì Ấn Độ có đến 85% dân số theo Ấn Giáo. Tuy nhiên, trong 6 năm vừa qua, Ấn Độ rúng động với những cuộc xung đột tôn giáo kinh hoàng nhất như hậu quả của chính sách tôn giáo bất khoan dung của đảng BJP. Với sự sụp đổ của đảng BJP, nhiều luật bất công về tôn giáo, như luật chống cải đạo sang Kitô Giáo, cũng đến hồi cáo chung.

Bình luận về kết quả cuộc bầu cử vừa qua, cha De Souza, phát ngôn viên Hội Đồng Giám Mục Ấn nhận xét rằng kết quả cuộc bầu cử này là bản án dành cho chính sách bất khoan dung tôn giáo của BJP. Cha cho biết Hội Đồng Giám Mục Ấn “chân thành hoan nghênh bản án này và chúc mừng các cử tri đã tỏ lộ rõ ý muốn lựa chọn một chính quyền ủng hộ chính sách đa tôn giáo”.