ROME, Sept 17, 2002. (Fides) – Chiều hôm qua 16 tháng 9, Ðức Hồng Y Nguyễn văn Thuận, Chủ tịch Hội Ðồng Giáo Hoàng Công Lý và Hòa Bình đã từ trần tại Roma. Ðức Hồng Y sinh ngày 17 tháng 4 năm 1928, trong một gia đình vọng tộc có nhiều người đã bị bách hại và tử vì đạo. Chế độ cộng sản đã giam tù ngài trong 13 năm không xét xử, trong đó có 9 năm biệt giam.

Dưới đây là những chứng từ chia sẻ của Ðức Hồng Y khi ngài gặp gỡ và nói chuyện cùng các linh mục, tu sĩ và giáo dân trong dịp Ðại Hội Ðệ Tam Thiên Niên Kỷ 2000 về những năm tù đày của ngài. Ðây là một nhân chứng thật cảm động về Tình yêu Ðấng Kitô và Giáo Hội. Sự việc xảy ra trong quá khứ nhưng luôn mới mẽ vì bất cứ ở thời đại nào cũng có những chứng tá (tử đạo) vì trung tín với Ðức Kitô.

“Trong những năm khốn đốn bị biệt giam, những năm đau buồn nhất trong đời tôi, tôi chỉ nhìn thấy hai người lính canh và họ được lệnh không được nói với tôi một lời nào. Tôi cảm thấy bị mọi người bỏ quên, tôi thấu suốt nỗi đau khổ tuyệt đỉnh của Chúa Giêsu, cô đơn trên Thánh giá. Tôi nghĩ đến những giáo dân, những tín hữu, đến các linh mục, tu sĩ, chủng sinh đang ở ngoài kia, họ cũng bị ruồng bỏ, bị đau khổ tù đày và bi bách hại. Trong sâu thẳm của yếu đuối, tinh thần lẫn thể xác, tôi nhận được ân sủng của Ðức Mẹ Maria.

Tôi không được phép dâng Thánh lễ, nhưng tôi đã đọc hàng trăm kinh Kính Mừng, và Ðức Mẹ đã ban cho tôi sức mạnh kết hợp với Chúa Giêsu trên Thánh giá. Tôi cảm thấy Chúa Giêsu đã cứu chuộc nhân loại khi Ngài cô đơn trên Thâp giá, trong sự bất lực hoàn tơàn.

Các người lính canh dần dần hiểu biết tôi. Chúng tôi trở thành bạn hữu. Họ đã giúp đỡ tôi. Họ cho phép tôi làm một cây thánh giá bằng gỗ. Tôi đã giấu trong một cục xa bông. Tôi dùng môt đoạn giây điện để làm giây đeo và họ đã cho tôi mượn chiếc kèm nhỏ đề làm và họ còn làm giúp với tôi nữa. Chiếc thánh giá mà tôi mang đây làm bằng gổ và dây điện từ nhà tù. Chiếc Thánh giá này luôn luôn nhắc nhở: Hãy yêu thương mãi! Hãy tha thứ mãi! Sống với hiện tại để truyền bá Tin Mừng! Mỗi giây phút sống là để yêu mến Thiên Chúa.”