Thánh lễ Thêm Sức năm 2016 tại giáo xứ CTTĐVN Seattle

Chiều thứ sáu sau Chúa Nhật lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ngày 20 tháng 5, khung cảnh nhà thờ giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle trở nên nhộn nhịp, đông đảo giáo dân cùng với gia đình có con em hôm nay nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức đến tham dự thánh lễ, tất cả đều hân hoan mừng vui trong ngày trọng đại này không riêng gì các em và gia đình mà còn là niềm vui chung của giáo xứ. Năm nay giáo xứ có 40 em đón nhận bí tích Thêm Sức do Đức Tổng Giám Mục chủ sự ban phép Thêm Sức.

Xem Hình

Đúng 6 giờ, nghi đoàn hát bài ca nhập lễ và các em Thêm Sức cung nghinh Thánh Giá và đi theo thứ tự tiến lên cung thánh đoạn về vị trí chỗ ngồi.

Mở đầu thánh lễ, cha chánh xứ ngỏ lời chào mừng Đức TGM Peter Sartain, ngài nói: chúng con chào mừng Đức Tổng Giám Mục đến với giáo xứ chúng con hôm nay để Ban Phép Thêm Sức cho các em, ngài nói tiếp: Hôm nay giáo xứ có 40 em đón nhận Bí Tích Thêm Sức, các em đã trải qua 3 năm học giáo lý, củng cố Đức tin, nay đã mãn khoá học và có đầy đủ điều kiện để đón nhận Bí Tích trọng đại này qua tay Đức Tổng Giám Mục, cha chánh xứ giới thiệu tiếp với Đức Tổng Giám Mục: cùng dâng thánh lễ hôm nay, có cha Nguyễn Sơn Miên, cha Trần Hữu Lân, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu, ngài nói tiếp: chào mừng quý xơ, quý thầy cô trong Ban Giảng huấn, quý phụ huynh, các em nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa hiện dịện. Xin cho một tràng pháo tay chào dón Đức Tổng Giám Mục và cùng chào đón nhau trong thánh lễ hôm nay. ( tiếng vỗ tay kéo dài khá lâu )

Để giới thiệu với Đức Tổng Giám Mục và cộng đoàn dân Chúa, ban giảng huấn đã lần lượt xướng tên từng em và các em đứng dậy cho đến khi đến tên em cuối cùng kết thúc với lời chúc mừng của cha chánh xứ. Toàn thể cộng đoàn hiện diện đã vỗ tay chào mừng các em.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ lời Chúa, và nghi thức Ban Phép Thêm Sức cho các em qua tay Đức Tổng Giám Mục. Bài tin mừng hôm nay theo Thánh Luca 4: 16-22. Thánh Luca mô tả câu chuyện Chúa Giêsu vào hội đường và Ngài lên đứng đọc Sách Thánh: "Bấy giờ, Đức Giesu đến Nazaret là nơi Ngài sinh trưởng. Người vào hội đường như Người vẫn quen làm trong ngày Sabát và đứng lên đọc Sách Thánh. Họ trao cho Người cuốn sách ngôn sứ Isaia. Người mở ra gặp đoạn chép rằng: Thần Khí Chúa ngự trên tôi, vì Chúa đã xứ dầu tấn phong tôi, để tôi loan báo tin mừng cho kẻ nghèo hèn. Người đã sai tôi đi công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha, cho người mù biết họ được sáng mắt, trả lại tự do cho người bị áp bức, công bố một năm hồng ân của Chúa. Đức Giêsu cuộn sách lại, trả cho người giúp việc hội đường, rồi ngồi xuống. Ai nấy trong hội đườngđều chăm chú nhìn Người, Người bắt đầu nói với họ: Hôm nay đã úng nghiệm lời Kinh Thánh qúy vị vừa nghe. Mọi người đều tán thành và thán phục những lời hay ý đẹp thốt ra từ miệng Người.."

Trong thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục đã vui mừng bày tỏ tâm tư của ngài đối với các em trong ngày đón nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay, cũng như niềm vui của ngài khi thấy giáo xứ thăng tiến qua những lời chân tình mà ngài đã trình bày trong bài giảng của ngài một cách khá phong phú. Trong bài giảng ngài nhấn mạnh: hôm nay tất cả các con đây được nhận lãnh Bí Tích Thêm Sức, hãy cố gắng mở lòng ra và luôn luôn học hỏi thêm nữa, luôn mời Chúa cùng đi vào trong lòng mình để hổ trợ cho mình xây được một ngôi nhà tâm hồn đẹp nhất, ngài nói tiếp: "các con hãy can đảm lên để sống với ơn nghĩa Chúa. Hãy xây cho ngôi nhà tâm hồn của mình được đẹp hơn để mời Chúa đi vào nhà mình thường xuyên.”

Sau lời nguyện kết lễ, là nghi thức cám ơn rất trọng thể qua các em đại diện giáo xứ trao tặng hoa đến tay Đức Tổng Giám Mục, Ban Giảng Huấn cũng tuyên dương và cám ơn các thiện nguyện viên, quý thầy cô, quý phụ huynh đã giúp công việc giảng dạy cho các em các lớp Thêm Sức trong suốt ba năm nên giáo xứ đã có 40 em trưởng thành trong Đức Tin để được xứng đáng đón nhận Bí Tích Thêm Sức hôm nay. Niềm vui của giáo xứ khi nhìn thấy đông đảo những người trẻ tiếp nối công việc dấn thân phục vụ giáo xứ và Giáo Hội một cách nhiệt thành.

Thánh lễ được kết thúc lúc 8 giờ 15 phút với phép lành trọng thể sau lời cám ơn của cha chánh xứ. Sau thánh lễ càc em cùng gia đình chụp hình lưu niệm và buổi tiếp tân các em với phần liên hoan đầ thân ái để chúc mừng các em trong ngày vui trọng đại này cùng với gia đình của các em. Buổi liên hoan kết thúc vào khoảng 10 giờ, mọi ngươì chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Giáo dân chia tay ra về trong tâm tình tạ ơn.

Nguyễn An Quý