(Melbourne – 22/5/2016)

Thánh lễ mừng kính Chúa Ba Ngôi Chúa Nhật 22/5/16 tại Giáo xứ Holy Eucharist đã trở thành một sự kiện đặc biệt ngoài chương trình của Đức Cha Long. Ba ngày trước đó, Ngài đã ngỏ lời đến dâng lễ với cộng đoàn dân Chúa St Albans, thuộc Miền Tây Melbourne để tạm biệt một cộng đoàn Việt Nam có số giáo dân người Việt đông nhất Miền Tây Melbourne.

Mời xem hình

Trong lời chào mừng, vị đại diện cộng đoàn đã nhắc lại chuyện ngày xưa trong Sách Công Vụ Tông Đồ khi giáo dân Hội Thánh Ê-phêxô tiễn chân Thánh Phaolô xuống tàu giã từ họ để đi Roma trong “ngậm ngùi và nước mắt”. Hôm nay, cộng đoàn dân Chúa Holy Eucharist đã chào đón Đức Cha Nguyễn Văn Long đến giáo xứ để dâng Thánh Lễ tiễn biệt trong niềm vui mới, bằng một tràng pháo tay thật dài, vì biết rằng dù ở đâu, Đức Cha cũng vẫn luôn cầu nguyện và nhớ đến cộng đoàn Miền Tây Melbourne, nơi có số giáo dân người Việt đông hơn số giáo dân thuộc các sắc dân khác tại St Albans.

Mở đầu thánh lễ, các em thuộc Đoàn Thanh Niên Công Giáo giáo xứ đã dâng hoa kính Đức Mẹ vì hôm nay là Chúa Nhật thứ tư trong Tháng Hoa của Mẹ. Trong sắc phục áo dài trắng, các thiếu nữ Việt xinh tươi đã dâng lên Mẹ lời ca mượt mà và những đoá hoa đầy màu sắc tươi thắm tượng trưng lòng con thảo.

Tiếp theo, Cha chính xứ Tuấn Anh đã giới thiệu Đức Cha và cha khách từ Việt Nam sang với cộng đoàn. Sự hiện diện của Đức Cha hôm nay đã nói lên sự ưu ái và kỳ vọng của Đức Cha nơi cộng đoàn Miền Tây này, nơi mà mới cách đây hai tháng, Đức Cha đã đến để trao chìa khoá giáo xứ tượng trưng cho cha chính xứ mới và trao nhiệm vụ cho các cha thuộc Dòng Chúa Cứu Thế.

Trong bài giảng, Đức Cha đã nhắc đến 5 năm là Giám Mục Phụ Tá Đức TGM Melbourne với “niềm vinh dự, nhưng cũng có nhiều lo âu và nỗi buồn” khi phải ra đi nhận nhiệm vụ mới. Đức Cha cũng nhắc đến những sinh hoạt sát cánh và vui vẻ với giáo dân miền Tây. Tuy nhiên, ơn gọi dấn thân như khẩu hiệu Ra Khơi của Đức Cha đã báo trước sự chuẩn bị để đón chờ những bão tố của biển cả mênh mông. Hôm nay vâng lời bề trên Đức Cha cũng lên đường như tổ phụ Abraham ngày xưa đã vâng lời Thiên Chúa đi vào đất hứa. Ngài nhắc đến ơn gọi “ra đi” của Ngài, cũng như của mỗi giáo dân, trong nhiệm vụ rao giảng lời Chúa.

Mừng Lễ Ba Ngôi Thiên Chúa, mỗi người hãy nhớ đến sự hạ mình của Ngôi Hai xuống thế làm người cứu chuộc nhân loại bằng cái chết trên Thập Giá. Đức Thánh Cha Phan-xi- cô cũng đã kêu gọi mọi người không chọn nơi an thân, nhưng phải sẵn sàng đến với những người cùng khổ. Thánh Phan-xi- cô Assissi cũng đã “nghe lời Chúa phán ra từ Thánh Giá mà ra đi xây dựng lại Giáo Hội”. Với hai bàn tay trắng, chúng ta đã tới miền đất quê hương thứ hai này và đã góp sức xây dựng Giáo Hội Úc Châu. Chúng ta phải cảm ơn Thiên Chúa đã cho chúng ta có cơ hội dấn thân để đem yêu thương đến đây trong tinh thần truyền giáo với sự thúc đẩy của Đức Tin mà các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã gieo vào tâm hồn mỗi người Việt tha hương để làm sáng danh Chúa trên quê hương Úc Châu này.

Sau Thánh Lễ, Đức Cha đã lưu lại chụp ảnh với giáo dân, các em thiếu nhi, thanh niên, các hội đoàn và dùng một bữa tiệc cầm tay vui vẻ, hoà đồng với giáo xứ. Đức Cha cũng nhắc lại nhiều kỷ niệm và những sinh hoạt gằn bó với Giáo Xứ Holy Eucharist nơi có nhiều kỷ niệm với Đức Cha, đặc biệt là Hội CBMCG duy nhất tại Melbourne với các nhân tố trong đoàn múa có mặt trong các sinh hoạt cộng đồng, cũng như các em thiếu nhi và đoàn thanh niên Công Giáo giáo xứ. Kính chúc Đức Cha luôn an mạnh trên con đường phục vụ dân Chúa nơi nhiệm sở mới.

(Bài và hình của Trần Bá Nguyệt – DCUC)