Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi lời chúc mừng đến các tín hữu Chính Thống Giáo và Công Giáo nghi lễ Đông Phương, nhân dịp Lễ Phục Sinh vào ngày Chúa Nhật mùng một tháng Năm theo lịch Julian.

Trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 1 tháng Năm, Đức Thánh Cha nói:

“Tôi xin gởi những tâm tình chân thành tới những anh chị em của chúng ta thuộc Giáo Hội Đông Phương, ngày hôm nay, đang mừng lễ Phục Sinh. Xin Thiên Chúa Phục Sinh mang đến cho tất cả mọi người những ân sủng của ánh sáng và bình an. Christos anesti! (Đức Kitô đã phục sinh!)”

Trước đó, trong một tweet trên account @Pontifex của mình, Đức Giáo Hoàng nói: “Tôi gởi lời chào thân ái đến các tín hữu của Giáo Hội Đông Phương, đang cử hành Lễ Vượt Qua ngày hôm nay. Χριστὸς ἀνέστη!”

Trong khi đó, một cuộc đàm phán tại Minsk đã dẫn đến một thỏa thuận theo đó các lực lượng chính phủ Ukraine và ly khai do Nga hậu thuẫn thực hiện một lệnh ngừng bắn toàn diện ở phía đông nam Ukraine, nơi cả người Chính thống giáo lẫn anh chị em tín hữu Công Giáo Đông phương đang mừng lễ Phục sinh.

Hiệp ước đình chiến có hiệu lực vào lúc nửa đêm thứ Bảy 30 tháng Tư, nhưng theo nguồn tin chính phủ Ukraine một người lính đã thiệt mạng và nhiều người bị thương vào ngày Chúa Nhật ở miền Đông Ukraine trong một trường hợp chính phủ Ukraine cáo buộc là các thành phần ly khai đã vi phạm hiệp ước đình chiến.

Trong một thông điệp, Đức Thượng Phụ Đại kết thành Constantinople, là Bácthôlômêô I, kêu gọi các tín hữu làm chứng cho tình yêu với những người láng giềng của họ giữa sự tàn bạo của một thế giới đương đại, đang bị sâu xé bởi chủ nghĩa khủng bố, chiến tranh và đau khổ.

Các giám mục Chính thống Ý, Malta, và Gennasius, cũng đã ban hành những lời kêu gọi “thanh tẩy con tim” để có thể “cảm nhận đầy đủ sự hiện diện của Đấng Phục Sinh”.

Trong khi đó, Thượng Phụ của Giáo Hội Chính thống Serbia, là Irinej, đã gửi một thông báo yêu cầu các tín hữu hãy tha thứ, “đừng phán xét người khác” và “đừng sợ hãi thế giới bất chấp những hệ tư tưởng thế tục, sự chia rẽ, hận thù và bạo lực.”