Sum họp và chia tay là một thực tại không thể thiếu trong cuộc sống. Chúng ta học cách kết bạn và cũng học cách chia tay sau khi sum họp. Lần chia tay nào cũng bịn rịn và cũng mang lại lời hứa hẹn sẽ gặp lại trong tương lai. Không phải ai cũng thực hiện được những điều đã hứa bởi có những sự kiện xảy ra ngoài dự tính của con người. Chia tay mang cảm giác buồn vui lẫn lộn. Buồn tha thiết là chia tay lần cuối trong ngày an táng người thân. Đau buồn còn lớn hơn khi người thân ra đi đột ngột. Điều này làm tan nát cõi lòng nhưng biết làm sao hơn ngoại trừ quặn đau, gợi nhớ hình ảnh người thân và sống với kỉ niệm đã qua. Đây chính là kinh nghiệm đau khổ của các tông đồ sau khi Đức Kitô chịu đóng đinh. Các ông đau khổ sống lẩn trốn vừa kinh hoàng vừa sợ hãi. Gặp lại Đức Kitô Phục Sinh các ông như người chết sống lại. Sự sống lại của Đức Kitô mang lại sự sống mới cho các ông và lòng các ông chan hoà niềm vui. Các ông hy vọng Đức Kitô Phục Sinh sẽ ở với các ông luôn mãi nhưng Ngài có chương trình riêng của Ngài. Đức Kitô cần trở về đoàn tụ với Chúa Cha và các tông đồ có nhiệm vụ làm chứng Đức Kitô đã sống lại từ cõi chết. Mặc dầu không có Đức Kitô Phục Sinh sống giữa các ông nhưng các ông không lo sợ như trước nhưng sống đầy tràn hy vọng và hăng say tông đồ mục vụ.

Khi chúng ta quí mến ai trước khi chia tay chúng ta hay để lại những vật kỉ niệm. Chúng là vật hữu hình nhắc nhớ lòng mến, tình thân hữu chúng ta dành cho nhau của lần hội ngộ. Trước khi chịu khổ nạn và sau khi về cùng Chúa Cha, Đức Kitô cũng để lại cho các môn đệ món quà vô giá và các môn để để lại cho chúng ta những người tin theo Đức Kitô. Món quà thần thiêng Đức Kitô để lại chính là Bí Tích Thánh Thể và Thánh Thần Chúa. Trước ngày chịu khổ hình trong bữa Tiệc Li Đức Kitô biến bánh và rượu thành Mình Thánh và Rượu Thánh Chúa. Sau Khi về trời cùng Chúa Cha, Đức Kitô trao cho các môn đệ Thánh Thần Chúa. Như thể m1on quà thần thiêng Đức Kitô tặng các môn đệ chính là Mình và Máu Thánh Chúa, cộng thêm Thánh Thần Chúa. Như thế Đức Kitô trao tặng các môn đệ toàn thể con người Chúa- Mình Máu và Thần Khi. Thánh Thần Chúa giúp các môn đệ vượt thắng mọi khó khăn trên đời. Dù không có Đức Kitô Phục Sinh ở giữa các ông nhưng các ông không lo sợ bàn tay sát sinh của nhà lãnh đạo như trước kia bởi Thánh Thần Chúa ngự trong cõi lòng các ông và Thánh Thần ban bình an trong tâm hồn các ông. Qua siêng năng cầu nguyện các ông tìm được ủi an và qua cầu nguyện các ông ông luôn cảm thấy Đức Kitô cùng đồng hành với các ông trong mọi sinh hoạt của cuộc sống.

Khi có người thân trong gia đình mất đi chúng ta cảm thấy trống vắng không gì lấp đầy được khoảng trống đó. Thời gian, gợi nhớ hình ảnh cũ làm vơi sầu muộn. Trước khi gặp Đức Kitô Phục Sinh các môn đệ cũng có kinh nghiệm đó. Sau khi gặp Đức Kitô Phục Sinh các ông không còn buồn phiền nữa vì đã có Thầy ở giữa các ông. Mặc dù trong công cuộc truyền giáo các ông không nhìn thấy Đức Kitô nhưng luôn tín thác có Ngài ở cùng bên. Đức Kitô Phục Sinh hàn gắn vết thương lòng của các ông và Thần Khí Chúa là con tim sưởi ấm lòng trong công cuộc làm chứng nhân nước trời. Đức Kitô ngự bên Chúa Cha luôn bầu cử cho các ông trong công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org