“Trái tim này luôn dõi theo Công trình Con của Người”

VATICAN, 09-5-2004 - Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ngỏ lời với khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô trước khi đọc kinh Truyền tin trưa Chúa nhật 09-5.

1. Trong tháng Năm, Dân Chúa cảm thấy nhu cầu gia tăng lòng sùng mộ của mình đối với Đức Maria mà sự hiện diện từ mẫu của Mẹ là nguồn nâng đỡ cho các Kitô hữu và cho toàn thế giới.

Từ lúc người thiếu nữ Nazaret công bố lời fiat, xin vâng, “dưới tác động đặc biệt của Chúa Thánh Thần, trái tim này, trái tim của người vừa là trinh nữ, vừa là mẹ, luôn dõi theo công trình Con của Người và luôn dành cho tất cả mọi người Đức Kitô đang dang tay đón nhận và tiếp tục đón nhận bằng tình yêu bất diệt của Ngài” (Thông điệp “Đấng Cứu Độ loài người, Redemptoris Hominis, số 22). Và, nếu lòng thương xót của Thiên Chúa không bao giờ tàn phai, thì trái tim vô nhiễm của Mẹ Ngài cũng là “tình mẫu tử không thể mai một” (sđd.)

2. Trên thánh giá, Đức Giêsu đã ước ao trao ban, trong một cách thế mọi người có thể đón nhận, tình mẫu tử thiêng liêng của Đức Maria, khi trao Mẹ Ngài cho người môn đệ yêu mến như một người con của Mẹ (x. Ga 19, 26). Từ lúc đó, các thế hệ tín hữu nối tiếp nhau đã khẩn cầu Mẹ và tìm sự nâng đỡ ủi an nơi Mẹ với lòng mến yêu và cậy trông. Và Đức Trinh nữ luôn tỏ bày lòng từ mẫu của Mẹ “với tình thắm thiết dành cho con người và cho tất cả những gì xãy ra cho họ” (Redemptoris Hominis, 22).

Ước gì nhân loại ý thức được quà tặng phi thường này! Họ sẽ nhận ra mình là anh em với nhau dễ dàng hơn, sẽ loại trừ lòng ghen ghét thù hận và mở rộng tâm hồn để tha thứ những xúc phạm và thật lòng kính trọng phẩm giá của mỗi người.

3. Vài ngày nữa, ngày 13 tháng Năm, chúng ta sẽ nhắc nhớ lại biến cố hiện ra của Đức Trinh nữ tại Fatima và lời kêu gọi hoán cải của Mẹ. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy cầu nguyện hầu cho nhân loại của thời đại chúng ta cũng biết đón nhận lời mời gọi khẩn cấp của Mẹ, Đấng yêu thương săn sóc Giáo Hội và Thế Giới.

Cũng ngày tháng này (13-5) vào 1981, ông Mehmet Ali Agca đã bắn Đức Giáo hoàng tại Quảng trường Thánh Phêrô. Đức Thánh Cha nói rằng Ngài được cứu sống là nhờ sự can thiệp của Đức Mẹ Maria.