(Melbourne, St Albans – 27/2/20160) Đức Cha Vincent Nguyễn Văn Long, Phụ Tá Đức TGM Dennis Hart, đã thay mặt Đức TGM chủ toạ Thánh Lễ trao chìa khoá giáo xứ Holy Eucharist cho Cha Giuse Đỗ Tuấn Anh và Cha Phó Phêrô Lý Trọng Danh. Thánh lễ đồng tế với tám linh mục ba thày phó tế hiện diện, cùng một số thày trong hàng ghế giáo dân, đã khởi sự lúc 6:00 chiều trong bầu không khí ấm cúng của một buổi chiều thứ bảy với khoảng hơn 600 giáo dân các sắc tộc hiện diện.

Mời coi hình

Sau phần đọc Tin Mừng, Đức Cha Vincent đã giới thiệu Cha Glenn de Cruz, Giám Tỉnh Tỉnh Dòng Oceania (The Redemptorist Province of Oceania) đọc thư của Đức TGM Melbourne bổ nhiệm Cha Giuse Đỗ Tuấn Anh và Cha Phêrô Lý Trọng Danh làm Cha chính xứ và Cha Phó Xứ Holy Eucharist. Sau nghi lễ đặt tay trên Thánh Kinh để tuyên hứa nhận chức vụ mới, Đức Cha Vincent đã thay mặt Đức TGM chấp nhận lời tuyên thệ và giới thiệu hai cha mới với chức vụ mới cho cộng đoàn. Đồng thời Đức Cha cũng mời đại diện các sắc tộc trong giáo xứ trong the Parish Council (Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ) lên nhận trách vụ trước cha chính xứ và hứa cộng tác với cha sở mới trong công việc của giáo xứ.

Trong bài giảng sau đó, Đức Cha Vincent đã nhắc đến “trách vụ quan trọng nhất” trong chức vụ mới của cha chính xứ là “phải học cách sống mới và không bao giờ được thờ ơ, lãnh đạm với giáo dân” (learn to live and never be indifferent to the people). Cha chính xứ cũng phải “làm hết sức mình để nối kết giáo dân với một tương lai mới”. Hy vọng cha chính xứ mới sẽ tạo ra những vận hội mới cho giáo xứ, và cho cộng đoàn dân Chúa của giáo phận. “Một chương mới đã được mở ra cho một cơ hội mới.” “Đây cũng là một thách thức lớn lao cho cha cũng như cho cả giáo xứ.” Tuy nhiên, “niềm tin Công Giáo vào một sự dấn thân trọn vẹn sẽ đem đến một sự lôi cuốn để làm tốt cho xã hội và cho Giáo Hội.” Đây cũng sẽ là một “căn cứ mới” cho vùng Phía Tây thành phố Melbourne và Tiểu bang Victoria. Đức Cha cũng chúc hai cha chính xứ và phó xứ “hoàn thành nhiệm vụ dẫn dắt đoàn chiên Chúa như những mục tử tốt lành. Và điều đó sẽ tạo niềm tin cho tất cả chúng ta.” Đức Cha cũng chúc hai cha mới và các cha Dòng Chúa Cứu Thế Niềm Tin, Hy vọng và Tình yêu Thương.
Tiếp theo là phần đặt tay tuyên thệ và trao chìa khoá giáo xứ cho Cha chính xứ Đỗ Tuấn Anh.

Trong phần cuối lễ, Ông đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ đã thay mặt giáo xứ chúc mừng hai cha mới và hứa cộng tác làm việc với hai cha để giáo xứ tiến mạnh. Ông cũng nói “giáo dân giáo xứ là những người rất dễ thương và dễ mến”. Cha Tuấn Anh trong phần cám ơn sau lễ đã cám ơn Đức TGM Dennis Hart, vì bị đau chân không đến được, đã cử Đức Cha Vincent và các cha đến chủ tế Thánh Lễ nhận chức và trao chìa khoá tượng trưng hôm nay. Cha Tuấn Anh cũng nhắc lại hình ảnh ngày đầu tiên cha đến giáo xứ với nhà cửa đông đúc, trường học, khu vực nhà xứ rộng lớn rồi giáo dân lúc nào cũng đông kín bên trong bên ngoài nhà thờ, lễ tây cũng như lễ ta. Nhớ lại lần đầu đến Úc để du học, Cha nói rất buồn vì trong vòng sáu năm đã phải dự lễ tang cho 30 cha tại Kew cũng như một giáo xứ cha làm việc cách Perth 250 cây số chỉ có 6 giáo dân đến dự lễ sau khi nhà thờ bị bỏ hoang không ai chăm sóc đến nỗi cha phải phá cửa sổ chui vào nhà thờ và chờ giáo dân đến dự lễ. Lời nhắn nhủ cuối lễ được diễn tả trong bài thánh ca sau lễ với câu Chúa nhắn gởi hai cha mới “Come as you are that’s how I want you”. (Hãy đến đây với những gì con có và Ta chỉ mong có thế ở nơi con.)
Một buổi tiệc trà nho nhỏ tại khu vực foyer sau thánh lễ đã là dịp để Đức Cha, các cha, các thày sắp chịu chức cùng thân hữu hàn huyên không muốn dứt. Cám ơn Chúa và cám ơn Đức Cha Vincent trong một ngày đáng ghi nhớ của Giáo Xứ Holy Eucharist.
Trần Bá Nguyệt – Dân Chúa Úc Châu