Melbourne, Sáng 27/02/2016, lúc 10.30 những đoàn xe chở giáo dân Việt Nam trong Tổng Giáo phận Melbourne vượt hơn 50 km theo Xa Lộ M 8 đến vùng Bacchus Marsh, từ Melbourne đến nơi có Thánh điện Đức Mẹ La Vang trên đồi Ta Pinu, để hành hương năm Thánh Lòng Thương Xót và cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn, rước đàng Thánh giá ngoài trời nhân mùa Chay Thánh năm 2016.

Mời coi hình

Với một ngày thời tiết thật đẹp, sáng không nắng và mát mẻ trong làn gió nhẹ, trưa nắng vàng, và gió cũng nhẹ, đoàn con cái Mẹ hân hoan bước qua cửa Năm Thánh Lòng Thương Xót, tại Nhà nguyện trung tâm rồi trở lại nhà thờ cùng nhau dâng Thánh lễ tạ ơn, do linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB Quản nhiệm Cộng đoàn Thánh Gioan Hoan, chánh xứ Đức Mẹ Phương Nam TGP Melbourne cũng là Linh mục Linh giám của ban điều hành Điện Đức Mẹ La Vang chủ sự. Bài ca nhập lễ “Lên Đền Thánh”: từ muôn phương ta về đây… do Ca đoàn Cung Chiều của Cộng đoàn Gioan Hoan cất lên chào đón Linh mục chủ tế tiến lên bàn Thánh để cùng cộng đoàn dâng lễ.

Trong bài giảng bài Phúc âm (Lc 15: 1-3, 11-32) với dụ ngôn về “người cha nhân hậu,” hay “đứa con hoang đàng.” Linh mục Hoàng Kim Huy đã kể cho mọi người một câu chuyện thật, với người thật đang ngồi trước cộng đoàn, một bà cụ đi về Việt Nam, may mắn bà cụ đi cùng chuyến bay với linh mục, và bị Hải quan Úc hỏi thăm, tuy bà không có gì đặc biệt, nhưng “cảnh khuyển” của Hải quan cứ đến bên cụ là nó lại ngồi xuống, báo cho nhân viên biết bà cụ có vấn đề cần xét hỏi. Người nhân viên Hải quan hỏi bà cụ, được linh mục trả lời giúp và mọi chuyện thật tốt đẹp cho chuyến đi. Bà cụ thấy vậy và nói: may quá có cha cùng đi, con không còn phải lo lắng gì. Với một kết luận vui đã làm cho mọi người hiểu là trong đời sống thường ngày, chúng ta luôn cần có người giúp đỡ, nhưng họ chỉ giúp chúng ta một lúc nào đó rồi thôi, không thể mãi mãi bên ta được. Về đời sống tâm linh vĩnh cửu, chúng ta trông cậy vào Chúa và không còn phải lo lắng gì khi có Chúa bên cạnh ta.

Trở lại dụ ngôn, Linh mục Huy nói: Thiên Chúa luôn luôn quan phòng dù cho chúng ta phạm tội như người con hoang đàng, nhưng biết quay về thì Thiên Chúa luôn sẵn sàng đón mừng chúng ta, vì Thiên Chúa không bao giờ chấp tội, tội lỗi của chúng ta Người dùng chân di nát và chôn vào đáy đại dương, cho nên chúng ta cũng phải biết yêu thương cả những người tội lỗi và cùng sống với họ và giúp đỡ họ.

Năm nay đặc biệt, Đức ông linh giám của trung tâm Đức Mẹ (Our Lady Ta Pinu Shrine) đã trao tặng Cộng đồng Việt Nam bức phù điêu Các Thánh Tử Đạo Việt Nam lớn do Điêu khắc gia Xuân Quang thực hiện, như một món quà để kết chặt tình hữu nghị giữa các sắc tộc, vì tuy khác nhau về chủng tộc nhưng mọi người lại cùng là con cái Chúa và Mẹ Maria. Đức ông linh giám và Linh mục Hoàng Kim Huy đã làm phép bức phù điêu và chung tay cắt chiếc bánh mừng Gia đình Đức Mẹ.

Sau mấy phút nghỉ giải lao sau Thánh Lễ. Cộng đồng đã cùng nhau xuống nơi có Thánh điện Đức Mẹ La Vang chuẩn bị đi Đàng Thánh Giá nhân mùa chay Thánh Năm 2016. Linh mục chủ sự và đại diện các cộng đoàn, đoàn thể trong y phục cổ La Mã, sẽ thay nhau vác Thánh giá đi theo con đường Chúa đi năm xưa. Từ các cụ già chân yếu, đến các em bé còn ngồi trong xe đẩy, sốt sắng lần chuỗi Lòng Chúa Thương Xót theo Thánh giá đến mỗi trạm ngừng lại đọc kinh có suy niệm và đã leo trọn con đường dốc đá bên sườn đồi cao.

Trong cái nắng chang chang của buổi trưa Hè, nhưng mọi người vẫn sốt sắng và đi hết 14 đàng Thánh Giá, và chỉ ra về sau lời nguyện và phép lành của Linh mục chủ sự, mọi người mới chia tay nhau lên xe về nhà trong niềm tin yêu trong mùa Chay Thánh. Năm nay, số giáo dân đến thật đông để trước là hành hương Năm Thánh tại trung tâm, dâng lễ tạ ơn và cùng rước đường Thánh Giá, dù đường xá xa xôi, ngôi nguyện đường nhỏ đã phải kê thêm ghế, nhưng cũng có cả trăm người phải ngồi bên ngoài.