Sau một thời gian ngắn tạm lắng theo sau cuộc hội kiến giữa Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kyrill tại Cuba, Tòa Thượng Phụ Chính Thống Mạc Tư Khoa đã nhanh chóng tái lập lại những chỉ trích đối với Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Đông Phương tại Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion, chủ tịch Ủy Ban Quan Hệ Đối Ngoại của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, đã lên tiếng phản đối mạnh mẽ cuộc phỏng vấn hôm 18 tháng Hai mà Đức Tổng Giám mục Sviatoslav Shevchuk dành cho báo chí sau cuộc họp thượng đỉnh tại Cuba. Trong cuộc họp này ngài lên tiếng bày tỏ những nghi ngại về những ảnh hưởng tiêu cực mà tuyên bố chung được đưa ra bởi Đức Giáo Hoàng và Đức Thượng Phụ có thể gây ra cho Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion chỉ trích phát biểu của nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine là “rất tiêu cực, rất xúc phạm không chỉ đến chúng tôi, mà còn cả đến Đức Giáo Hoàng”

“Họ có chương trình nghị sự chính trị riêng của họ, và thậm chí cả Đức Giáo Hoàng cũng chẳng có thẩm quyền gì đối với họ.”

Phát ngôn viên của Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa cáo buộc rằng các tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô và Đức Thượng Phụ Kyrill đã nhấn mạnh hòa giải, nhưng Giáo Hội Công Giáo Ukraine vẫn kiên quyết đối đầu. “Lập luận của họ vẫn giữ nguyên sự thù địch, và lỏng lẻo”.