Xem hình ảnh



Lời giới thiệu (TMT): Trong thời gian dàn máy Server cuả VietCatholic bị hỏng, chúng tôi phải bỏ lỡ nhiều sinh hoạt điạ phương ở Texas. Một trong những sinh hoạt mà chúng tôi có dịp tham dự là cuộc họp Tất Niên cuả Gia Đình Đa Minh tại nhà dòng ở Garland (DOMINIAN SISTER OF TAM HIEP, 2934 Landershire Lane, Garland TX 75044.)

Nay, chúng tôi xin đăng lại số hình ảnh đó kèm theo cảm tưởng cuả giáo sư Vũ Khắc Tế, cựu GS trường Trung Học Công Giáo Nguyễn Bá Tòng, Saigon, như sau đây:


LÍ DO GIA NHẬP GIA ĐÌNH ĐA MINH.

Qua sự hiện diện của số Quí Sơ trong mấy năm qua trong các giờ kinh lễ hàng ngày tại Giáo xứ nhà (GXĐMHCG), chúng tôi đã trở thành thân quen và quí mến Quí Sơ, và gần đây gia đình ĐM được ra đời, tôi lại có dịp tìm hiểu về mục đích của GĐĐM này như thế nào.



Đọc qua bản nội qui, được biết Quí Sơ ở đây nối kết, tiếp tay cho Quí Sơ dòng mẹ ở trong nước, tọa lạc tại Tam Hiệp, Biên Hòa Saigon, Việt Nam để làm công tác mở mang nước Chúa qua việc đào tạo ơn gọi cho nhà Dòng và đem ánh sáng đến những nơi tăm tối, đem niềm vui đến những nơi sầu khổ. Như lời Chúa đã nói với các môn đệ năm xưa: " Lúa chín thì nhiều mà thợ gặt lại ít. "(Lc10,2 )

Thật thế, cánh đồng truyền giáo thì bao la. Cứ nhìn vào thế giới hiện nay, trong số hơn bảy tỉ người, số Công Giáo mới hơn một tỉ. Minh chứng rõ cho ta thấy cánh đồng lúa chín thì nhiều mà thợ gặt lại ít oi. Vì thế Giáo Hội cần rất nhiều những thợ gặt, những tông đồ nhiệt tâm, dấn thân đi rao giảng Tin Mừng của Chúa đến muôn nơi.

Trách nhiệm công việc này do mọi thành phần Dân Chúa, không chỉ do các bậc tu trì Linh mục hay các Sơ mà chúng ta là Đoàn Chiên, là những phần tử của Giáo Hội đều có bổn phận phải đóng góp, đem Tin Mừng đến cho người khác. Chính bản thân chúng ta phải can đảm làm chứng Tin Mừng bằng chính lối sống của chúng ta được kín múc từ Tin Mừng, thể hiện qua lời nói, cử chỉ việc làm. Nhưng phạm vi của chúng ta lại quá hạn hẹp, vỏn vẹn chỉ quanh quẩn xung quanh mình. Chúng ta hàng ngày bận tâm bỏ nhiều thì giờ lo cơm áo cho gia đình, nuôi nấng dậy dỗ con cái vẫn chưa đủ, quay lại đã hết ngày giờ, còn đâu giúp được cho ai những nơi xa hơn.

Cho nên cần phải tiếp tay với những bậc tu trì bằng sự nhiệt thành đóng góp tinh thần vật chất tiền của để các Đấng bậc ấy có đủ phương tiện đem Lời Chúa đến những nơi hẻo lánh xa xôi, bất kể nơi phương Trời xa xăm nào. Dĩ nhiên sự đóng góp cho công cuộc truyền giáo ở bất cứ cơ quan tổ chức nơi địa phương đâu cũng đều là công tác tốt cả. Thế nhưng với những yếu tố gần gũi dưới đây đã thúc đẩy tôi gia nhập GĐ ĐM này.

Đầu tiên, hân hạnh được xem những hình ảnh chiếu trên màn hình về những việc làm của Quí Sơ dòng Mẹ bên quê nhà. Săn sóc các trẻ mồ côi bị cha mẹ bỏ rơi, nuôi nấng các chị em gái trẻ đã lỡ dại và có ý định phá thai cho đến khi sinh nở, Săn sóc các trẻ Dân Tộc trên miền núi cao nguyên như Kontum... còn phục vụ hàng trăm những bà già neo đơn trong viện Dưỡng Lão ở Suối Tiên. Trong đó, có nhiều bà già bệnh hoạn yếu đuối, các Sơ phải giúp đỡ mọi việc cho uống thuốc, ăn uống và có khi giúp cả vấn đề vệ sinh. Việc săn sóc tận tình đã nhọc nhằn, vất vả, chưa hết, các Sơ còn phải tự tìm nguồn lợi để có phương tiện thực hiện mục đích, vì nhu cầu thì nhiều mà phương tiện eo hẹp. Các Sơ bên quê nhà phải hi sinh rất nhiều. Với những bàn tay yếu đuối, Các Sơ đã phải gồng sức, lăn lộn vào những công việc lao động tay chân, sắn tay nuôi những đàn heo, thả ao nuôi cá và làm nhiều công việc nặng nhọc khác. Nên việc đóng góp cho Quí Sơ là rất cần thiết để có phương tiện và thì giờ phục vụ những việc hữu ích khác...



Mặt khác nhà các Sơ lại tọa lạc ngay tại địa phương Garland này. Hàng ngày thường vẫn gặp các Sơ trong các giờ kinh xem lễ tại nhà thờ ĐMHCG, trở nên có thiện cảm với Quí Sơ. Và cũng là để thực hiện câu tục ngữ: " Ta về ta tắm ao ta, dù trong dù đục ao nhà vẫn hơn. " Dẫu đã biết việc đóng góp vào nhà Chúa có thể thực hiện ở bất cứ nơi nào, nhưng nơi nhà vẫn vui hơn.

Với những hình ảnh nhìn thấy rõ những công việc hữu ích mà Quí Sơ đã thực hiện bên quê nhà, nhà dòng chi nhánh Đa Minh lại tọa lạc ngay xứ mình đang ở. Đồng thời nhớ lại câu tục ngữ: " Ăn cây nào, rào cây ấy. " nên đã nhắc nhở cho tôi hăng hái gia nhập GĐĐM này.