Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tiểu Bang Oregon Mừng Lễ Minh Niên 2016

(Portland-Oregon) Thứ Hai ngày 8 tháng 2 năm 2016 vào lúc 7 giờ chiều Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam tiểu bang Oregon đã long trọng tổ chức Thánh Lễ Minh Niên Bính Thân 2016 tại Nhà Thờ Đức Mẹ La Vang.

Chương trình được bắt đầu với nghi thức văn hóa cổ truyền của Việt Nam. Ba hồi chìêng trống vang lên, linh mục chánh xứ và 2 linh mục phụ tá đã tiến lên niệm hương trước bàn thờ Tổ Tiên để nhớ về công ơn Tiên Tổ đã khai phá, tạo dựng và gìn giữ để cho chúng ta được mãi tồn tại đến hôm nay.

Tiếp theo là thánh lễ đồng tế mừng Xuân Binh Thân do Đức Tổng Giám Mục Portland Alexsender King Sample chủ tế với Đức Cha phụ tá Peter L. Smith, linh mục chánh xứ Phạm Hữu Đạt, quý linh mục phó xứ và quý linh mục kháck Việt Mỹ cùng đồng tế.

Xem Hình

Chúa ơi nay ngày Xuân

Hồn con say sưa trong sắc hương

Thoáng muôn cung ca đàn

Nhịp lừng vang hòa với thiều quang

Dâng trái tim trung trinh

Chúng con mừng danh thánh

Xin Chúa khoan nhân

Ban Xuống muôn ân

Cho chúng con một năm thắm tươi

Xin Chúa khoan nhân

Ban xuống muôn ân

Cho chúng con một năm sang ngời

Trong phần huấn từ Đức TGM đã chúc tết đến tất cả giáo dân và cám ơn quý linh mục , quý giáo dân đã cho ngài có cơ hội đến hiệp dâng thánh lễ hôm nay, đây là lần thứ 3 ngài đến với giáo xứ trong ngày lễ Nguyên Đán, một lễ lớn và quan trọng nhất của người Việt Nam, ngài cũng bày tỏ niềm vui và hạnh phúc khi được cai quản một giáo phận có nhiều sắc dân và mỗi sắc dân lại có những nét đặt thù về văn hóa trong đó bao gồm về cách sống đạo, giữ đạo và hành đạo.

Nhìn lại một năm qua, mỗi người trong chúng ta ai cũng đều có những niềm vui, hạnh phúc, những nỗi buồn, đau khổ và thất vọng xãy đến trong cuộc đời, nhưng không phải vì những thay đổi đó làm chúng ta nản long, trái lại làm cho chúng ta vững mạnh và vươn lên.

Tất cả mọi ngưòi chúng ta đều đã nhìn thấy vinh quang của Chúa, sau sự thống khổ, chịu chết của Ngài trên Thập Giá là sự sống lại vinh hiển, không có gì chia rẽ giữa chúng ta với Thiên Chúa nếu chúng ta biết sống phó thác cậy trông và tôn kính Ngài.

Năm nay chúng ta cũng đang sống trong Năm Thánh Kính Lòng Thương Xót Chúa như Thánh chỉ của Đức Thánh Cha Francis, Xin Chúa xót thương đến mỗi người chúng ta hèn mọn, yếu đuối nhiều tội lỗi, những người xấu số kém may mắn, những kẻ đau yếu liệt lào, những người bị bắt bớ tù đày bị bạo hành và ngược đãi bất công.

Cuối cùng chúng ta phải biết nói lời xin lỗi và tha thứ, nếu mỗi người trong chúng ta ai cũng nói được 2 tiếng xin lỗi và tha thứ , chắc chắn chúng ta sẽ có được Niểm Vui và Hạnh Phúc trong năm Con Khỉ này .

Ông Đổ Văn Hải chủ tịch HĐGX và 2 em học sinh của trường GL&VN La Vang đã ngõ lời cám ơn và chúc mừng năm mới đến ĐTGM, vị Giám mục phụ tá và quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể giao dân.

Phần lì xì cũng không thể thiếu trong ngày lễ cổ truyền của dân tộc.

Sau thánh lễ Đức TGM, quý linh mục, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể giáo dân hiện diện được mời ở lại để chung vui tiệc trà than mật đầu năm, đồng thời thường thức một chương trình văn nghệ bỏ túi thật hào hứng và vui nhộn, đây cũng là cơ hội để mọi người gặp gỡ nhau và trao gỡi nhau những lời cầu chúc tốt đẹp nhất trong ngày đầu năm.

Nguyện xin Thiên Chúa là Chúa Xuân đổ tràn ân phúc xuống trên mỗi người chúng ta và luôn cùng đồng hành với chúng ta trong năm Bính Thân này.

Phan Hoàng Phú Quý