NGÀY MỒNG HAI TẾT: KÍNH NHỚ ÔNG BÀ TỔ TIÊN

Mt 15, 1-6

Giáo Hội quả là người mẹ hiền, khôn ngoan dạy con cái mọi điều để con cái biết sống hài hòa vừa kính tin Thiên Chúa, vừa tôn trọng hiếu thảo Ông Bà Tổ Tiên, Cha Mẹ. Đối với người Việt Nam ngày tới là ngày sum họp gia đình, ngày về quê ăn tết, ngày hành hương về cội nguôn, trở về nơi chôn rau cắt rún, trở về thăm lại ngôi mộ Ông Bà Tiên Tổ, những người thân thương họ hàng. Do đó, Giáo Hội đã dành trọn ngày mồng hai tết để tưởng nhớ, cầu nguyện cho Ông Bà Tiên Tổ, Cha Mẹ và những người thân thương trong họ hàng đúng như lời dạy của Chúa :” Hãy thảo kinh Cha Mẹ “.

Cuộc tranh luận giữa các ông Pharisêu và Chúa Giêsu về vấn đề rửa tay trước bữa ăn để họ che lấp bổn phận lớn lao đối với Cha Mẹ. Họ quên đi cốt lõi của Tin Mừng của Chúa Giêsu là yêu thương chứ không phải chỉ là những lề luật bên ngoài cho xong chuyện.

Quả thực, Chúa Giêsu đã dạy cho họ bài học để đời, bởi vì đối với Chúa bổn phận của con cái không chỉ dừng lại ở của cải vật chất mà còn liên quan đến đời sống tinh thần, đời sống tâm linh đến nỗi kẻ nào nguyền rủa Cha Mẹ thì phải bị xử tử. Điều này rất phù hợp với mọi đạo lý của con người. Đặc biệt đối với người Công Giáo, thánh lễ cầu nguyện cho Ông Bà Tổ Tiên, Cha Mẹ và những người thân thương trong gia đình là nghĩa cử cao đẹp, thánh thiện mà Chúa đòi hỏi nơi con người.

Giáo Hội thật khôn ngoan, đầy lòng từ nhân đã dạy con người, ngày tết là ngày vui, ngày linh thiêng, ngày mọi người nghỉ ngơi để thăm hỏi nhau, chúc tụng nhau. Ngày mồng một tết, chúng ta dành riêng để thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa vì vạn vật, vũ trụ, con người đều cho Người tạo dựng và dựng nên, do đó, chúng ta phải biết cảm tạ tri ân Ngài. Ngày mồng hai tết Giáo Hội nhắc nhở và dạy mọi người chúng ta phải cầu nguyện, biết ơn Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ, dâng lễ, cầu nguyện, làm việc bác ái dành riêng để tôn kính các ngài, thăm mộ để tưởng nhớ công ơn sinh thành, dưỡng dục của các ngài. Thánh lễ ngày mồng hai tết để mọi người hướng nhìn lên Chúa, hướng về các ngài, nguyện sống xứng đáng với các ngài.

Sự tưởng nhớ dâng lễ, cầu nguyện cho Tổ Tiên mách bảo con cái, cháu chắt giữ gìn đạo lý, nề nếp gia phong, sống tình nghĩa thủy chung trước sau như một, tu thân, tích đức, hướng thiện. Cầu nguyện cho Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ cũng có nghĩa để các ngài vui vẻ, yên tâm vì con cái cháu chắt luôn giữ được nếp sống đạo đức, thánh thiện của gia đình, họ hàng mình. Và như thế, Ông Bà Tổ Tiên Cha Mẹ sẽ hạnh phúc vì con cái cháu chắt của các ngài luôn giữ được nếp sống hài hòa, tốt đẹp, nét văn hóa truyền thống của Đạo, của Gia đình và họ hàng, của quê hương đất nước của mình.

Ngày mồng hai tết nhắc nhớ con cái cháu chắt luôn phải tưởng nhớ biết ơn Ông Bà Tổ Tiên Cha Mẹ, luôn nhớ tới cội nguồn. Không ai được nại ra bất cứ lý do gì để bất kính với các ngài. Hiếu thảo với Ông Bà Tổ Tiên Cha Mẹ là điều cần thiết, và là nghĩa cử đạo đức chúng ta phải tuân theo.

Lạy Chúa Giêsu, xin củng cố đức tin của chúng con để chúng con luôn luôn biết uống nước nhớ nguồn, để chúng con luôn biết hiếu thảo với Tổ Tiên Ông Bà Cha Mẹ, với các Đấng Bề Trên, vì chính các ngài đã làm gương hiếu thảo cho chúng con trong suốt cuộc sống dương thế của các ngài. Amen.