Melbourne, Thánh lễ lúc 7 giờ tối 9/2/2016. Cũng là ngày Mùng Hai Tết, ngày mà Giáo Hội dành đặc biệt cho người tín hữu cầu nguyện cho tổ tiên ông bà và tỏ lòng hiếu kính đến ông bà cha mẹ đang còn sống bên cạnh mỗi gia đình. Tại Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm đã dâng lễ cầu cho tổ tiên và chúc thọ cho các cụ cao tuổi trong cộng đoàn thật long trọng.

Mời coi hình

Trước khi Thánh lễ được cử hành, đại diện cộng đoàn đã đến dâng hương trước tượng Thánh Vinh Sơn Liêm là quan thầy Cộng đoàn để tỏ lòng biết ơn đến sự quan phòng của Ngài, và cũng tỏ lòng kính nhớ đến những bậc tiền nhân đã có công khai sáng và xây dựng trung tâm.

Sau đó, đại diện cộng đoàn và Linh mục quản nhiệm đã dâng hương lên bàn thờ tổ tiên trên lễ đài, để mời các Ngài cùng dâng Thánh lễ Mùng Hai Tết với đông đảo mọi người về tham dự.

Nhờ ơn Chúa, thời tiết rất đẹp, trời quang gió nhẹ và mát mẻ, vì là mùa Hè nên trời vẫn còn sáng. Trên các hàng ghế, nhiều cụ mặc quốc phục Việt Nam trịnh trọng. Thánh lễ được cử hành ngoài trời để tránh cho các cụ phải lên xuống cầu thang khó khăn vì chân tay yếu, nên Linh mục quản nhiệm Trần Ngọc Tân đã dâng lễ tại lễ đài trong khuôn viên của trung tâm.

Trong phần chia sẻ, Linh mục chủ tế đã tỏ bày đến các cụ sự kính mến, khi nói về công lao, sinh thành, dưỡng dục con cháu và khuyên răn mọi người trẻ, hãy tỏ lòng hiếu kính, chăm sóc, thăm hỏi các cụ khi tuổi đã già, sức yếu, để các ngài có đời sống an vui bên gia đình cùng con cháu.

Sau lời chia sẻ, phần đặc biệt là nghi lễ tế tổ, để con cháu tỏ lòng hiếu kính ông bà cha mẹ, các em thiếu nhi trong cộng đoàn đã rất trịnh trọng trong các bộ quốc phục, áo dài khăn đống, nam xanh, nữ đỏ tiến lên theo lời văn tế hướng dẫn, khi bái, lúc phủ phục thật ý nghĩa và cảm động nói về công ơn trời biển của ông bà, cha mẹ, cùng với tiếng trống, tiếng chiêng điểm nhịp. Ca đoàn Belem dâng những bài hát nhớ ơn cha mẹ thật ý nghĩa. Kết thúc các cháu đã dâng trầu cau, rượu, bánh, hoa nến trên bàn thờ tổ tiên.

Sau lời nguyện cuối lễ, Linh mục quản nhiệm làm phép chúc lành cho những tấm bằng chúc thọ, và các phần lỡi kính biếu các cụ dùng lấy thảo, trong ngày đầu năm. Hơn mười mét pháo dòn dã chúc các cụ trong ngày nhớ ơn tổ tiên, ông bà, cha mẹ đã kết thúc Thánh lễ Mùng Hai Tết Bính Thân thật vui vẻ mang đậm nét văn hóa và bản sắc Việt Nam của Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam Thánh Vinh Sơn Liêm Tổng Giáo phận Melbourne